Đừng bao giờ để trẻ em một mình trong ô tô, dù chỉ 1 phút

author 19:15 05/09/2017

(VietQ.vn) - Đã có rất nhiều trẻ em tử vong một cách tức tưởi do sai lầm của người lớn khi để trẻ em một mình trong ô tô.

Theo Daily Mail, sự việc xảy ra vào năm 2014 tại thành phố Tuyền Châu, Trung Quốc. Cậu bé Cheng Shen (7 tuổi) đã bị mắc kẹt trong khe hẹp 5 cm giữa cửa kính và khung cửa sau khi bị mẹ bỏ lại một mình trong xe ô tô. Mẹ cậu bé là cô Heng Lu cho biết, cô chỉ định đi vài phút nên để lại con một mình trong xe.

"Tôi bảo Cheng không được nghịch lung tung trong xe và để cửa sổ mở cho thoáng", cô Lu cho biết.

Nhưng quyết định đó của cô Lu đã suýt chút nữa phải trả giá bằng tính mạng của đứa con 7 tuổi. Shen đã thò đầu ra khỏi cửa sổ và vô tình đứng lên trên nút nâng kính cửa sổ, khiến cửa kính nâng lên và kẹp vào cổ cậu bé khiến cậu bé gần như đã tắt thở.

Đừng bao giờ để trẻ em một mình trong ô tô, dù chỉ 1 phút

Cheng Shen bị kẹp cửa kính khiến cậu bé gần như đã tắt thở. Ảnh: Daily Mail

Người qua đường cố gắng đẩy cửa kính xuống và gọi cảnh sát, nhưng không ai đủ tự tin để đập vỡ cửa kính. Một cảnh sát gần đó đã tới giúp giải thoát cho Chang. Cậu bé đã được cấp cứu ngay tại hiện trường và có thể thở bình thường khi bà mẹ quay lại.

Mới đây, vào ngày 1/9, trên địa bàn thị xã Khải Lý, châu tự trị dân tộc Miêu và dân tộc Đồng Kiềm Đông Nam, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc đã xảy ra sự việc tương tự được phóng viên kênh truyền thông Btime.com ghi lại.

Theo đó, một bé gái 4 tuổi bị kẹt tay trái vào phần khe hạ kính trên cửa sổ xe ô tô. Dù các nhân viên cứu hộ đã cố gắng giải cứu nạn nhân theo cách nhẹ nhàng nhất, song em vẫn không tránh khỏi đau đớn.

Đừng bao giờ để trẻ em một mình trong ô tô, dù chỉ 1 phút

Một bé gái 4 tuổi bị kẹt tay trái vào phần khe hạ kính trên cửa sổ xe ô tô. Ảnh: Soha 

Cha của bé gái cho biết, nguyên nhân dẫn tới sự việ này là khi ngồi một mình trên ghế sau, em bé đã tựa cánh tay trái lên bệ cửa sổ, còn tay phải thì liên tục nghịch ngợm nút đóng mở kính.

"Con bé bỗng la hét đau đớn vì bị kẹt tay vào phần khe hạ kính. Thấy vậy, tôi liền gọi lực lượng cứu hộ tới giải quyết sự việc".

Sự việc trên chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp gặp tai nạn trong ô tô vì sự chủ quan của cha mẹ. Trên thực tế, đã có rất nhiều trẻ em tử vong một cách tức tưởi do sai lầm của người lớn khi để trẻ ngồi trong xe ô tô một mình. Vào tháng 6/2015, một ông bố 31 tuổi ở Baltimore (bang Maryland, Mỹ) nhậu xỉn, để quên con trong xe hơi suốt 16 tiếng đồng hồ khiến đứa bé tử vong.

Tháng 7/2015, tại Trung Quốc, một bé gái 3 tuổi, 7h sáng được nhà trường đón đi học. Tuy nhiên các giáo viên đã "quên" mất cô bé trong xe. Đến 17h chiều khi được tìm thấy, "nhiệt độ nội thất xe khi đó lên đến 70, 80 độ C, cô bé nằm bất động, mùi cơ thể bốc lên giống như bị hấp chín"!

Đừng bao giờ để trẻ em một mình trong ô tô, dù chỉ 1 phút

Đừng bao giờ để trẻ em một mình trong ô tô, dù chỉ 1 phút

Cha mẹ lưu ý tuyệt đối không để trẻ ở trên xe một mình ngay cả khi thời tiết bên ngoài có như thế nào đi nữa. Ảnh: Tri thức trẻ 

Những số liệu thống kê dưới đây sẽ khiến bất cứ ai cũng phải giật mình. Tại Mỹ, cứ 10 ngày trôi qua có một đứa trẻ trong xe tử vong vì sốc nhiệt. Kể từ năm 1998, có 575 trẻ em đã thiệt mạng trong đó 73% là trẻ em dưới 2 tuổi. Trong một chiếc xe quá nóng, chỉ cần 15 phút, nó có thể gây tổn thương đến não và thận của đứa trẻ. Khi nhiệt độ trong cơ thể trẻ đạt tới 40 độ C, các cơ quan của trẻ sẽ ngừng hoạt động và khi nhiệt độ cơ thể đạt tới 41,6 độ C thì trẻ sẽ chết. Mỗi năm, trung bình có tới 40 trẻ em thiệt mạng vì bị “bỏ quên” trong những chiếc xe đỗ trong thời tiết nắng nóng, oi ả.

Cha mẹ lưu ý tuyệt đối không để trẻ ở trên xe một mình ngay cả khi thời tiết bên ngoài có như thế nào đi nữa. Nhiều người chủ quan rằng mình chỉ đi mua đồ hay giải quyết công việc một lát rồi sẽ quay lại ngay nhưng nhiều khi công việc chuyển biến bất ngờ, kéo dài sẽ khiến bạn nhanh chóng quên mất hoặc không thể quay trở lại đúng theo dự định. Khi đó, trẻ vẫn đang trên xe một mình và tình hình lúc này sẽ cực kỳ nguy hiểm cho trẻ. Vì vậy, dù bất cứ lý do nào cũng không để trẻ ở lại trên xe ô tô, tránh hậu quá đáng tiếc có thể xảy ra.

 Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang