Đừng biến con thành 'khổng lồ' vì tự bổ sung hormone cao lớn

author 08:29 23/08/2015

Theo GS. Tạ Văn Bình, thừa hormone tăng trưởng rất nguy hiểm. Ở tuổi chưa dậy thì đứa trẻ phát triển "khổng lồ". Còn sau tuổi dậy sẽ có các biến chứng như to đầu chi, biến dạng hàm, lưỡi dày...

Bổ sung hormone phải do bác sĩ chỉ định

Do tâm lý muốn con cao lớn, nhiều ông bố, bà mẹ không tiếc tiền mua các sản phẩm thực phẩm chức năng được quảng cáo là hormone tăng trưởng giúp tăng chiều cao cho con. Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, hành động này chỉ làm hại con vì hormone tăng trưởng khi sử dụng phải có sự giám sát ngặt nghèo của các bác sĩ.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng Khoa Nhi bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết trẻ có 3 giai đoạn phát triển chiều cao. Từ sơ sinh đến 3 tuổi, trẻ tăng 8-10cm/năm; từ 3-10 tuổi ở bé gái và 3-13 tuổi ở bé trai, trẻ tăng 6-7 cm/năm và giai đoạn dậy thì có thể tăng vọt 8-12cm/năm.
Muốn bổ sung hormone tăng trưởng cho trẻ phải được bác sĩ kê trực tiếp chứ không thể tự ý thấy con lùn hơn bạn bè là mua thuốc về tẩm bổ chiều cao cho con. Trong trường hợp trẻ bị thiếu hormone tăng trưởng, bác sĩ Dũng cho biết cha mẹ có thể nhìn ra gần như cháu bé đó không tăng trưởng chiều cao hoặc tăng trưởng rất chậm. Trẻ càng lớn, sự phát triển chiều cao càng cách biệt so với trẻ cùng lứa tuổi. Nếu tự ý bổ sung hormone thay vì đến các cơ sở kiểm tra chi tiết từ dinh dưỡng đến nội tiết sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như thừa hormone, gây nên các bệnh lý về nội tiết.

Còn Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hưng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng việc bổ sung hormone tăng trưởng ở trẻ rất nguy hiểm vì bất cứ trường hợp nào can thiệp đến nội tiết phải có sự giám sát của y tế. Nhiều trường hợp bị thừa hormone tăng trưởng hoặc béo phì thừa chất do cha mẹ tẩm bổ không đúng cách.

Hiện nay, phong trào đua nhau tìm hormone tăng trưởng cho con đã được các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo là không nên. Nếu đứa trẻ thấp còi thực sự cần phải được theo dõi.
Hơn nữa, trẻ ở hai năm đầu đã được chăm sóc tốt về dinh dưỡng mà vẫn thấp còi thì cha mẹ nên cho trẻ đi xét nghiệm nội tiết tố. Nếu do thiếu hormone tăng trưởng sẽ được bác sĩ bổ sung điều trị.

Ảnh minh họa

Đừng tạo ra những đứa trẻ khổng lồ

Giáo sư Tạ Văn Bình – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết muốn cải thiện chiều cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngay cả ở bên Nhật người ta cũng không sử dụng thuốc tăng trưởng chiều cao bừa bãi, nhiều như ở Việt Nam. Mặc dù các sản phẩm được quảng cáo từ Nhật Bản hay từ nước nào nhưng giáo sư Bình khuyến cáo không nên tự ý sử dụng.

Hormone tăng trưởng đem lại hiệu quả cao, được các bác sĩ chỉ định dùng cho những đứa trẻ thiếu hormone tăng trưởng hoặc cơ thể không thể sản sinh ra được hormone này. Điều kiện để có hiệu quả tốt nhất là trẻ phải điều trị sớm. Trẻ phải được chữa bệnh trước tuổi dậy thì, tốt nhất là dùng thuốc từ 4-5 tuổi và dưới 13 tuổi. Nếu qua giai đoạn này, các sụn xương của trẻ không được kích thích sẽ đóng lại, dẫn đến việc dùng hormone tăng trưởng sẽ không còn tác dụng. Vì thế quảng cáo của các sản phẩm tăng trưởng chiều cao cho rằng người từ 20 đến 30 tuổi là hoang đường, phi lý.

Giáo sư Bình cho biết ông đã gặp nhiều đứa trẻ thành người khổng lồ vì cha mẹ tự ý cho sử dụng hormone tăng trưởng. Thậm chí có người còn sử dụng bằng đường tiêm cho con. “Có những cái mình làm không bao giờ lấy lại được nếu sai lầm trong việc dùng các thuốc tăng cường hormone tăng trưởng. Thông thường nam giới dưới 15 tuổi nếu quá thừa hormone GH trước tuổi dậy thì sẽ thành đứa trẻ khổng lồ, còn sau tuổi dậy thì sẽ dẫn đến to đầu chi, mặt to, hàm to, lưỡi dày lên. Lúc ấy, cha mẹ có muốn sửa sai cũng không còn cơ hội nào cả” – Giáo sư Bình cho biết.
Theo Infonet
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang