Đừng bỏ qua 20 dấu hiệu nhỏ này để gan khỏe mạnh

author 06:47 31/01/2019

(VietQ.vn) - Bạn đã biết đến 20 dấu hiệu tuy nhỏ nhưng vô cùng quan trọng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn cơ thể mình, đặc biệt là gan chưa?

Bệnh gan là một thuật ngữ chung giải thích các tình trạng hoặc bệnh ảnh hưởng đến chức năng của gan. 

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể bạn, bao gồm lọc máu, tạo ra mật, giúp tiêu hóa và hấp thụ chất béo, xử lý và phân tán chất béo đến các mô còn lại để tạo năng lượng và nhiều protein quan trọng. Ngoài ra, gan giúp chuyển hóa và xử lý các vitamin quan trọng như sắt, vitamin D và vitamin A. Gan thông báo cho cơ thể khi bị tổn thương và sẽ kích hoạt các dấu hiệu và triệu chứng được liệt kê dưới đây.

Sau đây là 20 dấu hiệu cần chú ý:

  1. Ngứa da. Đây là một dấu hiệu xơ gan.

  2. Vàng da hoặc mắt, do nồng độ bilirubin cao trong cơ thể.

  3. Tăng cân đột ngột. Một dấu hiệu cho thấy bạn bị xơ gan, một căn bệnh phát triển chậm và thay thế mô gan khỏe mạnh bằng mô sẹo, ngăn chặn lưu lượng máu qua gan và ức chế cơ quan hoạt động bình thường.

  4. Bạn bị sụt cân đột ngột. Đây là dấu hiệu của viêm gan C, một bệnh nhiễm virus dẫn đến viêm gan.

  5. Lòng bàn tay đỏ - Dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng liên quan đến quá nhiều chất béo được lưu trữ trong các tế bào gan ảnh hưởng đến những người hầu như không uống hoặc hoàn toàn tránh uống rượu.

    Ảnh: Science

6. Cảm thấy buồn ngủ ở bất cứ đâu. Xơ gan có thể khiến bạn khó ngủ ngon.

7. Trí nhớ trở nên tồi tệ. Khi bị suy gan, cơ quan của bạn không thể loại bỏ độc tố trong máu một cách thích hợp và điều đó có thể khiến chúng tích tụ trong não - bệnh não gan.

8. Bạn luôn mệt mỏi. Một triệu chứng phổ biến của bệnh gan là mệt mỏi mãn tính, theo một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên Tạp chí Gastroenterology và Hepatology của Canada, có thể xảy ra do những thay đổi trong dẫn truyền thần kinh trong não.

9. Bỗng dưng chán ăn.

10. Đàn ông có thể tăng kích cỡ mô vú của mình. Bệnh gan có thể gây mất cân bằng nội tiết tố estrogen và testosterone.

11. Thay đổi tính cách. Bệnh não gan có thể gây mất trí nhớ, tất cả những độc tố tích tụ trong não của bạn cũng có thể làm giảm chức năng thần kinh.

12. Dễ bầm tím.

13. Sưng chân và mắt cá chân.

14. Thường xuyên cảm thấy bối rối.

15. Có những cơn đau cơ thể kỳ lạ.

16. Viêm đường mật tiên phát, ngoài việc gây ngứa da cũng có thể dẫn đến đau xương, cơ hoặc đau khớp.

17. Bạn bị cồng kềnh hoặc cảm thấy cồng kềnh. Cổ trướng gây ra sự tích tụ chất lỏng trong cơ thể.

18. Nước tiểu đậm. Bilirubin có thể thay đổi màu sắc hoặc tiểu của bạn do được bài tiết qua thận.

19. Bạn không thể tập trung để hoàn thành mọi việc.

20. Bạn có cảm giác ớn lạnh mọi lúc. Điều này xảy ra khi lưu lượng mật của cơ quan bị giảm hoặc đã ngừng hoàn toàn.

Thực phẩm cần tránh với bệnh gan

Để đảm bảo gan khỏe mạnh, bạn nên tránh các loại thực phẩm chứa nhiều natri hoặc muối bao gồm súp đóng hộp và rau; thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích; pho mát và phần lớn đồ ăn vặt.

Kiểm soát lượng protein nạp vào. Bạn không nên ăn nhiều hơn 1g protein cho mỗi 1kg cân nặng mỗi ngày. Thực phẩm giàu protein bao gồm thịt, thịt gia cầm, cá, các sản phẩm từ sữa, rau, quả hạch và hạt, và một số ngũ cốc.

Tránh các thực phẩm chứa nhiều chất béo hòa tan, bao gồm bơ, sữa nguyên chất và tất cả các sản phẩm động vật. Một số thực phẩm có chất béo lành mạnh bao gồm dầu ô liu, dầu canola và quả bơ.

Huy Hoàng (theo: current)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang