Dùng sắn dây sai cách nguy hiểm khôn lường

author 06:04 09/03/2017

(VietQ.vn) - Sắn dây được coi là nguồn thực phẩm được nhiều người chuộng, nhất là vào mùa hè oi bức, tuy nhiên thực phẩm này cũng có tác hại khôn lường nếu dùng không đúng cách.

Tin tức trên báo Sức khỏe & Đời sống, theo Đông y, củ sắn dây có vị ngọt, mát, tính bình, đi vào kinh tỳ, vị, phế, bàng quang, có tác dụng thanh nhiệt, sinh tân dịch, trừ phiền nhiệt, thông đại tiểu tiện, làm ra mồ hôi, giải độc. Ngoài ra sắn dây còn thường dùng trong các trường hợp tiêu khát, cơ thể nóng nực, ngực bụng nóng bức muốn phát cuồng, nôn mửa, lỵ ra máu, tiểu trường không thông lợi và ngộ độc rượu. Dù rất bổ dưỡng nhưng khi ăn sắn dây, hoặc uống bột sắn dây bạn nên lưu ý những gợi ý sau nếu không muốn gặp họa.

 Không nên uống quá nhiều sắn dây trong ngày. Ảnh minh họa

 Không nên uống quá nhiều sắn dây trong ngày. Ảnh minh họa

Uống nước sắn dây gây động thai

Phụ nữ mang thai khi uống bột sắn dây cần lưu ý, nếu cơ thể đang nóng thì uống nước sắn dây là rất tốt nhưng nếu bạn thấy người mình đang lạnh, cơ thể mệt mỏi có biểu hiện tụt huyết áp, động thai do dạ con co bóp nhiều thì không được uống nước bột sắn và các loại nước có tính hàn cao.

Ăn sắn dây sống

Tốt nhất, kể cả những người khỏe mạnh bình thường cũng không nên uống quá 1 ly nước sắn dây/1 ngày. Cũng không nên uống nước sắn dây sống mà bạn nên đun chín và chỉ nên cho 1 chút đường, không nên cho quá nhiều đường vì uống đường nhiều cũng không tốt.

Uớp với hoa bưởi 

Theo báo Gia đình & Xã hội, thói quen ướp hoa bưởi vào sắn dây để nước uống được thơm hơn, tuy nhiên thói quen này nên bỏ bởi hoa bưởi là làm giảm dược tính của bột sắn dây một cách đáng kể.

Mối nguy hiểm từ hóc thạch rau câu, cha mẹ cần biết(VietQ.vn) - Thông tin từ bệnh viện Nhi Đồng 1, trong thời gian gần đây bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ hóc dị vật, điển hình mới đây một em bé 5 tuổi đã tử vong do ăn thạch rau câu.

Dùng bột sắn sống với trẻ nhỏ dễ gây tiêu chảy

Bột sắn dây là một dạng tinh bột lọc ra từ cây sắn dây và ở dạng “sống”, có tính hàn rất mạnh. Các bộ phận của trẻ em nhìn chung còn yếu ớt nên nếu dùng sống sẽ dễ bị lạnh bụng, tiêu chảy. Nếu cho trẻ ăn cần quấy chín bột sắn sẽ làm cho tính hàn giảm bớt, đồng thời vừa dễ tiêu và hấp thụ tốt hơn.

Uống pha nhiều đường

Nếu dùng sắn dây giải rượu, bạn nên pha thêm một chút muối cho dễ uống, trường hợp uống đường thì chỉ nên pha vừa đủ ngọt man mát, vì bột sắn dây pha thêm nhiều đường sẽ không tốt cho sức khỏe.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang