Đừng “câu like” một cách vô lương tâm

author 13:27 15/05/2013

(VietQ.vn) - Hàng ngày, trên Facebook xuất hiện rất nhiều những bức ảnh thương tâm, câu chuyện xúc động được chia sẻ cùng lời nhắn nhủ hãy bấm like để cứu mạng người trong ảnh. Để thể hiện sự cảm thông của mình, nhiều người không tiếc tay like với hi vọng giúp đỡ những số phận bất hạnh đó. Thế nhưng thực tế đã chứng minh, lượng like không cứu được mạng người và trong một vài trường hợp, đây chỉ là trò “săn like” của các quản trị viên fanpage.

"Tấn công" lòng thương của cộng đồng mạng

Chị Hồng Giang (Mỹ Đình, Hà Nội) thường xuyên online trên Facebook và thỉnh thoảng trên Facebook cá nhân của chị lại xuất hiện những bức ảnh thương tâm, người bệnh khốn khổ đang cần được giúp đỡ… Những bức ảnh và câu chuyện đó khiến chị vô cùng xúc động. Và khi biết được rằng, chỉ với một lượt like cho bức ảnh là chị đã góp phần nào đó để giúp những người trong bức ảnh có cơ hội được cứu sống, chị đã vội vã like ngay. Cũng như nhiều người khác, chị còn chia sẻ câu chuyện ấy trên Facebook của mình với hi vọng giúp nó được lan tỏa nhiều hơn.

Thế rồi, trong một lần tình cờ, chị được người bạn sành sỏi về công nghệ thông tin khẳng định rằng, đây chỉ là một trong số hàng trăm cách để câu like, câu thành viên của các admin fanpage trên Facebook. Chị Giang tâm sự: “Lúc đó, tôi đã thực sự giận dữ, không hiểu tại sao lại có những chiêu thức đánh vào lòng thương để câu like rẻ tiền như vậy. Càng buồn hơn khi nhìn vào lượt like, lượt chia sẻ của bức ảnh, câu chuyện ấy lên tới hàng nghìn, hàng vạn người tôi hiểu rằng có không ít người bị mắc lừa như mình”.

Hành động câu like bằng cách tấn công vào lòng thương của cộng đồng Facebook bị nhiều người lên án
Hành động câu like bằng cách tấn công vào lòng thương của cộng đồng Facebook bị nhiều người lên án

Thực tế, bên cạnh việc đi sâu vào câu chuyện cảm động, nhiều fanpage còn có dòng đe dọa phía cuối bức ảnh: “Không like hoặc share tấm hình này sẽ xui xẻo cả năm”, “Không like, bạn cũng sẽ trở thành người bất hạnh”… Mặc dù đây là những phương thức cũ và từng được truyền thông cảnh báo song “chiêu trò” này vẫn được các cao thủ săn like trên các fanpage ưa dùng và thực tế nó vẫn thu hút được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng dùng Facebook.

Bấm like không cứu được người

Hiểu được cơn sốt like “ảo” đang hoành hành và nở rộ trong cộng đồng dùng mạng xã hội, vừa qua, Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc Thụy Điển vừa đưa ra video “Likes don’t save lives” để cảnh báo tình trạng câu like, bấm like không có nghĩa là có thể cứu được người. Theo đó, like không thể quy đổi thành bất cứ thứ vật chất nào và đồng nghĩa với việc nó không có ý nghĩa gì cả.

Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc Thụy Điển khuyên mọi người không nên lao theo trò câu like vô ích và mù quáng. Những lượt bấm like chẳng thể chuyển thành tiền mặt, đồ ăn, quần áo hay thuốc chữa bệnh. Tốt nhất nếu có ý định muốn giúp người khó khăn, hãy quyên góp bằng tiền mặt cho các tổ chức từ thiện.

Bên cạnh việc không thể làm từ thiện thông qua việc bấm like, nhiều chuyên gia công nghệ thông tin còn cảnh báo nguy cơ bị mất dữ liệu cá nhân hoặc bị cài phần mềm gián điệp. Anh Nguyễn Hữu Trọng (Chuyên viên Công ty Dịch vụ thông tin toàn cầu Experian) cho rằng các phương tiện sử dụng Internet thường có rất nhiều các tổ chức lợi dụng để khai thác thông tin của người dùng. Khi click vào một đường link bất kỳ được chia sẻ trên Facebook của cá nhân, rất có thể máy tính của bạn đã bị cài một loại virut hoặc phần mềm gián điệp. Phần mềm này sẽ lấy được thông tin cá nhân: địa chỉ email, thông tin tài khoản, thậm chí là credit card (nếu người sử dụng máy tính mua sắm trên mạng)… trên máy của người sử dụng rồi gửi trở lại các sever. Do vậy, việc chia sẻ những đường link, những câu chuyện thế này không an toàn, bởi rất hay bị các tổ chức, cá nhân không trong sạch trá hình để lừa đảo, lợi dụng.

Lam Phong 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang