Dùng chai nhựa trong thời gian dài dễ gây rối loạn chức năng gan

author 18:40 03/11/2015

(VietQ.vn) - Chai lọ bằng nhựa được sử dụng trong một thời gian dài dễ tích tụ một lớp nấm và vi khuẩn ở đáy chai và 2 bên thành chai. Đây cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh nấm, viêm loét da, bệnh ngoài da, dị ứng, khó tiêu, rối loạn chức năng gan.

Sử dụng chai nhựa để lưu trữ thức ăn và nước uống trong thời gian dài cực kì có hại cho sức khỏe. Chai lọ bằng nhựa được sử dụng trong một thời gian dài thường có mùi hôi, dễ tích tụ một lớp nấm và vi khuẩn ở đáy chai và 2 bên thành chai. Đây cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh nấm, viêm loét da, bệnh ngoài da, dị ứng, khó tiêu, rối loạn chức năng gan. 

Viện Thí nghiệm Quốc gia Ấn Độ đặt tại thành phố Kolkata đã tiến hành nghiên cứu các chai nhựa lưu trữ sữa, nước trái cây và đồ uống có ga. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng có một sự gia tăng đáng kể các kim loại nặng và hóa chất phthalate trong chai nhựa được sử dụng nhiều lần.

Tiến sĩ Hari Kishan cho biết: "Khi có mùi hôi phát ra từ chai nhựa có nghĩa là vi khuẩn đang phát triển mạnh trong đó. Nhiều người tận dụng chai nhựa trong nhiều tháng để tránh lãng phí nhưng đó lại là điều sai lầm. Nếu muốn tái sử dụng chai nhựa, người dùng cần phả rửa sạch chúng mỗi ngày, làm sạch đúng cách từ bên trong và sấy khô". 

 Chai lọ bằng nhựa được sử dụng trong một thời gian dài tích tụ một lớp nấm ở đáy chai Chai lọ bằng nhựa được sử dụng trong một thời gian dài tích tụ một lớp nấm ở đáy chai. Ảnh minh họa

Chai nhựa hiện nay chủ yếu được làm từ PET(Polyethylene terephthalate). PET là một loại bao bì thực phẩm quan trọng dùng để tạo dạng chai lọ. Do tính chống thấm rất cao nên PET được dùng làm chai, bình đựng nước tinh khiết, nước giải khát có gas….

Hầu hết các chai soda và chai nước khoáng đều làm từ PET. Loại nhựa này nói chung là an toàn, tuy nhiên, không nên tái sử dụng để chứa đựng nước uống hay thức ăn. Lý do với bề mặt có rất nhiều lỗ rỗng, xốp có thể cho phép vi khuẩn và mùi vị tích tụ, rất khó rửa sạch. Loại nhựa này được xem là loại đồ nhựa chỉ nên sử dụng một lần và rất dễ tái chế. Bên cạnh đó, Polyethelyne bị các nhà khoa học nghi ngờ là nguyên nhân gây ung thư.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Nikhil Mathur cho biết: "Việc sử dụng nhựa trong cuộc sống hàng ngày để đựng thực phẩm, nước, nước trái cây, đồ uống có ga và sau đó tái sử dụng lại đang đặt ra một nguy cơ sức khỏe cho người sử dụng. Việc tái sử dụng chai nhựa có thể là một trong những yếu tố góp phần cho sự gia tăng các vấn đề nội tiết, tác động tiêu cực tới tuyến giáp và mất cân bằng hormone. 

Các chuyên gia cũng gợi ý rằng các chai nước uống phải được giữ trong nước ấm và tiệt trùng để đảm bảo rằng tất cả các vi khuẩn đã chết. Thậm chí nếu thực hiện đầy đủ quá trình này, các chai vẫn không nên được dùng trong sáu tháng.

Tuy việc khử trùng chai nhựa là cần thiết nhưng các nhà khoa học cũng cảnh báo về sự nguy hiểm khi cho nhựa tiếp xúc với nước ấm nóng. Có một sự gia tăng đáng kể các kim loại nặng và phthalate khi nhựa tiếp xúc với nhiệt độ trên 60ºC.

Nhà dinh dưỡng học Rashmi Chaudhary khuyến cáo: "Nhựa có xu hướng hấp thụ mùi của chất tẩy rửa nên việc tái sử dụng chai nhựa có thể dẫn đến ô nhiễm thực phẩm bên trong". Hơn nữa, Polycarbonate với Bisphenol A sử dụng để làm vỏ chai nước được phát hiện có thể làm chức năng miễn dịch bị suy yếu, dậy thì sớm, béo phì, tiểu đường, và tăng động theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học về môi trường bang California (Mỹ). 

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang