Dùng chế độ ban đêm trên smartphone có thể làm tổn hại nghiêm trọng tới giấc ngủ

author 12:37 19/12/2019

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu từ Anh, chế độ ban đêm trên smartphone có thể gây hại cho giấc ngủ người dùng.

Kể từ khi Apple đưa ra tính năng thay đổi màu màn hình Night Shift lên phiên bản iOS 9.3 mới, chế độ màn hình ban đêm bắt đầu được chú ý nhiều hơn mặc dù nhiều máy dùng hệ điều hành Android đã có tính năng tương tự từ lâu.

Tính năng ban đêm (Night Shift) trên iOS có khả năng làm giảm lượng ánh sáng màu xanh khiến màn hình có màu vàng ấm trông dịu mắt hơn nhưng nghiên cứu mới tại Anh cho thấy, việc loại bỏ ánh sáng xanh trên màn hình cũng gây hại cho giấc ngủ.

Ánh sáng xanh từ các màn hình LED có thể làm chậm hoặc ngưng trệ việc sản sinh melatonin, hóc môn có nhiệm vụ quản lý giấc ngủ. Thiếu hóc môn này, chúng ta sẽ không buồn ngủ, như vậy kéo dài thời gian thức lâu hơn. 

 Dùng chế độ ban đêm trên smartphone có thể gây hại tới giấc ngủ nhiều hơn

Cụ thể, tin tức trên báo VnExpress, theo nghiên cứu của Đại học Manchester (Anh) trên chuột, các tế bào hình nón dùng để cảm nhận màu sắc có trong mắt, có thể phản ứng mạnh hơn với màu vàng - tông màu được tạo ra khi kích hoạt chế độ ban đêm (Night Mode) trên điện thoại.

Về cơ bản, màn hình điện thoại là sự kết hợp của ba màu sắc chính: đỏ, xanh lá cây và xanh dương, gọi là ba subpixel chiếu sáng từng pixel của màn hình. Trong mắt con người, có một protein gọi là melanopsin rất nhạy cảm với ánh sáng. Với ánh sáng có bước sóng ngắn hơn, tốc độ phản ứng càng tăng. Subpixel màu xanh có bước sóng ngắn nhất. Việc hạn chế nó nhằm giảm thiểu những phản ứng của mắt. Từ đó, các nhà sản xuất smartphone cho ra đời chế độ Night Mode, loại bỏ ánh sáng xanh trên màn hình.

Tuy nhiên, tiến sĩ Tim Brown, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết cường độ ánh sáng mới là yếu tố có hại cho mắt. "Melanopsin về cơ bản là yếu tố để mắt phát hiện độ sáng, nhất là các photon bước sóng ngắn. Màu sắc chỉ là yếu tố phụ. Chúng ta đã thiên vị cho ánh sáng khác, trừ ánh sáng xanh", Brown giải thích. "Nói cách khác, cường độ sáng mới là thứ khiến đồng hồ sinh học của cơ thể bị kích thích, thay vì màu sắc của chúng".

Theo ông, cơ thể người cảm nhận màu sắc để dự đoán thời điểm trong ngày, chẳng hạn ban ngày là màu vàng, hoàng hôn là màu xanh... để điều khiển đồng hồ sinh học nhận biết thời gian. Nếu nhìn ánh sáng màu vàng vào ban đêm nhiều, đồng hồ sinh học trên cơ thể có thể bị đảo lộn, từ đó gây ra một số rối loạn, trong đó có rối loạn giấc ngủ.

Phát hiện tạp chất có trong một số loại thuốc gây nguy hiểm cho người dùng(VietQ.vn) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ vừa cảnh báo về các tạp chất có trong một số loại thuốc gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Thử nghiệm mới chỉ thực hiện trên chuột, nhưng tiến sĩ Brown tin nó cũng đúng đối với con người ở mức độ nào đó. Ông cho rằng, khi sử dụng điện thoại nhiều, đồng hồ sinh học của cơ thể sẽ thay đổi và gây ra những tác động không mong muốn.

Brown nói thêm: "Chế độ ban đêm hay bất cứ tính năng nào trên điện thoại đều không giúp bạn bảo vệ sức khỏe. Chỉ có một nút bấm bảo vệ bạn thực sự, đó là nút nguồn".

Theo các nghiên cứu trước đây, tin tức trên báo Dân trí, ánh sáng xanh có nhiều tác hại đến cơ thể, chẳng hạn làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng khiến người bệnh mất thị lực vĩnh viễn, tăng nguy cơ mắc hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số...

Theo các báo cáo khoa học gần đây, ánh sáng xanh khiến não ngừng sản xuất Melatonin, một hormone giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ. Vì vậy, ánh sáng từ màn hình có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ, khiến người dùng khó ngủ hơn, dần gây hại cho sức khoẻ.

Với những lo ngại về mối nguy hiểm này, trước đó Đại học Toledo (Mỹ) đã thực hiện một nghiên cứu để khẳng định sự tác động tiêu cực của ánh sáng xanh lên mắt người và được công bố trên tạp chí Scientific Reports hồi năm 2018.

Theo nghiên cứu này, ánh sáng xanh dẫn đến thoái hóa điểm vàng và theo thời gian, nó trở thành nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở Hoa Kỳ.

Theo tiến sĩ Ajith Karunarathe - Trợ lý giáo sư tại khoa Hóa học và Hóa sinh tại Đại học Toledo “Màn hình điện thoại sản sinh ra một lượng lớn ánh sáng xanh để người dùng có thể nhìn thấy rõ nội dung vào ban ngày, trong điều kiện ánh sáng môi trường mạnh. Tuy nhiên, vào ban đêm bộ não của con người sẽ nhầm lẫn ánh sáng xanh này với ánh sáng mặt trời, vì vậy, võng mạc sẽ nhanh chóng hấp thụ nguồn ánh sáng cực độc này. Tuy nhiên, theo nghiên cứu trên thì ánh sáng xanh vẫn có lợi cho sức khỏe, giúp tăng sự tỉnh táo, cải thiện trí nhớ, nâng khả năng nhận thức và cải thiện tâm trạng.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang