Đừng coi thường ngứa da, đó có thể là biểu hiện bệnh lý của ung thư máu

authorThanh Nhàn 06:00 17/06/2018

(VietQ.vn) - Có nhiều nguyên nhân gây ngứa da, có thể chỉ là vết côn trùng cắn, bệnh da liễu hoặc nghiêm trọng hơn đó có thể là biểu hiện bệnh lý gan, thận hay ung thư máu.

Ngứa da là phản ứng tự vệ của cơ thể với sự kích thích nào đó đối với cơ thể. Cơ chế sinh ngứa là khi da bị viêm do một nguyên nhân nào đó thì ngay lập tức dưỡng bào dưới da sẽ tiết ra chất histamin, sự kết hợp tự nhiên giữa chất histamin và mút tận cùng của một dây thần kinh sẽ tạo nên cảm giác ngứa.

Ngứa do bệnh da liễu

Đa số biểu hiện ngứa có liên quan đến các bệnh da trong đó đi kèm các triệu chứng khác như da khô, nổi sẩn, mụn nước, liken hóa...Các bệnh da liễu có triệu chứng ngứa có thể kể đến như: Vảy nến, ghẻ, viêm da cơ địa (eczema), mề đay, nấm da.v.v…

Ngứa da có thể là biểu hiện của nhiều bệnh nguy hiểm

 Ngứa da có thể là biểu hiện của nhiều bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa

Ngứa do da khô là hiện tượng khá phổ biến, nhất là vào thời tiết hanh khô. Lúc này da không có triệu chứng của các bệnh da khác như mụn đỏ, sẩn, mụn nước...Da khô thường do sự tác động của thời tiết như nhiệt độ nóng, lạnh đột ngột hoặc độ ẩm thấp. Ngoài ra, có thể là do sử dụng chất tẩy rửa, xà phòng tắm không thích hợp.

Do côn trùng cắn

Do côn trùng, bọ thú, ký sinh trùng cắn. Các vết cắn của côn trùng ban đầu chỉ gây nên những vết thương rất nhỏ nhưng sau đó sẽ sưng to do phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với kháng nguyên từ lông, ngòi của côn trùng hay từ vết cắn đưa vào. Phản ứng ngoài da thường gặp nhất là tình trạng ngứa ngáy dữ dội nơi bị cắn, nổi hồng ban sưng phù, tróc vẩy.

Ngứa do mang thai

Ngứa ở phụ nữ mang thai là hiện tượng bình thường, ước tính có khoảng 20% trường hợp bị ngứa nhẹ. Tuy nhiên, nếu ngứa dữ dội thì có thể là mắc các bệnh về da, hoặc cũng có thể là biểu hiện của ứ mật trong thai kỳ.

Bệnh thận

Ngứa không chỉ biểu hiện của các bệnh da liễu mà còn có thể là triệu chứng của các bệnh lý bên trong cơ thể. Một số bệnh có thể kể đến như: Bệnh tim, mạch máu não, bệnh gan, rối loạn hệ thống nội tiết, tiết niệu, bệnh về máu, tiểu đường, zona, bệnh ở cơ quan sinh dục.

Thận là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể con người có chức năng lọc các độc tố và chất thải. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị bệnh thận, dù nặng hay nhẹ đều bị ngứa da. Bệnh thận mãn tính như suy thận có thể gây ngứa dữ dội. Nguyên nhân bởi các độc tố và chất thải không thể đào thải ra khỏi cơ thể và gây ngứa da.

Người bị bệnh thận, các độc tố không thể đào thải ra khỏi cơ thể gây ngứa da

 Người bị bệnh thận, các độc tố không thể đào thải ra khỏi cơ thể gây ngứa da. Ảnh minh họa

Rối loạn gan

Cũng giống như thận, gan cũng là một cơ quan quan trọng khác của cơ thể giúp tiêu hóa và phân hủy các chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nếu một người bị ngứa ngáy khắp cơ thể, có thể là triệu chứng sớm của bệnh gan.

Bệnh cột sống

Nếu bạn bị ngứa nghiêm trọng ở vùng lưng mà không bị phát ban, thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh cột sống. Điều này thường do chấn thương hoặc viêm một số phần của tủy sống. Khi các dây thần kinh trong và xung quanh tủy sống bị tổn thương hoặc bị viêm, chúng bị chèn ép khi ngồi và di chuyển gây cảm giác ngứa ở khu vực đó.

Bệnh Celiac

Nếu bạn bị ngứa dữ dội, cùng với những vệt đỏ hoặc mụn nước xung quanh đầu gối, khuỷu tay, mông và da đầu, thì đó có thể là triệu chứng của bệnh viêm da herpetiformis, một loại bệnh Celiac ảnh hưởng đến da. Điều này thường xảy ra khi tiêu thụ thực phẩm giàu chất gluten (một loại protein có trong bột mì, lúa mạch...), do đường ruột không dung nạp được chất này. Bệnh Celiac không chữa được, có thể dẫn đến tử vong. Cách duy nhất để phòng bệnh là tránh tất cả các thức ăn có chứa gluten.

Ngứa da có thể là triệu chứng của ung thư hạch bạch huyết

 Ngứa da có thể là triệu chứng của ung thư hạch bạch huyết. Ảnh minh họa

Lymphoma

Lymphoma là một loại ung thư máu ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết của cơ thể. Loại ung thư này thường rất khó điều trị và tỷ lệ tái phát rất cao. Những người bị bệnh này bị ngứa da khắp cơ thể, mà không phát ban. Điều này là do cytokine gây ra phản ứng viêm ở các tế bào da, gây ngứa trầm trọng.

Ngoài triệu chứng ngứa ngáy khắp người, bệnh nhân mắc phải ung thư hạch bạch huyết thường bị sốt, ớn lạnh và đổ mồ hôi, giảm cân, mệt mỏi, xuất hiện khối u không đau ở cổ, dưới cánh tay hoặc ở vùng háng.

Mắc lỗi dùng thực phẩm, đường đến bệnh viện sẽ rất gần(VietQ.vn) - Thời tiết nóng ẩm của mùa hè khiến tình trạng ngộ độc thực phẩm có nguy cơ gia tăng nếu người dùng không biết bảo quản và chế biến thực phẩm đúng cách.

Cách phòng bệnh ngứa da:

- Nên tắm bằng nước ấm, không nên dùng nước quá nóng để tắm vì nước nóng khiến da mất đi độ ẩm tự nhiên khiến da khô, ngứa.
- Chỉ dùng loại xà phòng có độ kiểm thấp, không chứa hương hương liệu để tránh gây kích ứng cho da.
- Sau khi tắm xong nhẹ nhàng lau khô bằng khăn mềm và thoa kem dưỡng ẩm, tốt nhất là trong vòng 3 phút.
- Hạn chế mặc đồ hay dùng khăn chất liệu len dạ, nên sử dụng cotton, bông mềm.
- Tăng cường sức đề kháng bằng chế độ ăn khoa học, tránh các chất cay nóng, dầu mỡ.
- Tránh các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.
- Giữ lối sống lành mạnh, giảm căng thẳng, lo lắng, stress vì ảnh hưởng thần kinh cũng gây ngứa.
- Khám sức khỏe định kỳ nếu bị ngứa nhiều, ngứa tái phát nhiều lần.
- Có thể trị ngứa tại chỗ bằng cách thoa kem chống ngứa và uống kháng histamine trong trường hợp ngứa toàn thân.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang