Đừng dại mà ăn nhiều thực phẩm này vào mùa hè nếu không muốn 'rước họa'

authorDiệu Hằng 11:47 25/05/2018

(VietQ.vn) - Dù ngon miệng nhưng hãy hạn chế ăn những loại thực phẩm này trong những ngày hè nóng nực bởi chúng không tốt cho sức khỏe của bạn.

Đồ nướng

Đừng dại mà ăn nhiều thực phẩm này vào mùa hè nếu không muốn 'rước họa'

Hầu hết những người thích ăn đồ nướng đều không biết rằng ăn quá nhiều món này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. 

Mặc dù có hương vị hấp dẫn khó cưỡng nhưng đồ nướng rất giàu chất béo bão hòa, làm tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt và gây tình trạng viêm trong cơ thể.

Những loại gia vị cay nóng

Sự hiện diện của một vài món gia vị sẽ làm món ăn trở nên hấp dẫn hơn nhưng vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao cùng với các gia vị cũng nên được chọn lọc. Các loại gia vị như: Ớt, gừng, hạt tiêu, quế… có thể sinh nhiệt làm cơ thể bị nóng lên, tăng tốc độ trao đổi chất đột ngột và khiến bạn bị đầy bụng.

Top 10 thực phẩm nên hạn chế ăn vào mùa hè

 Những món ăn có gia vị nóng sẽ dễ dàng khiến cơ thể bạn bị sinh nhiệt.

Kem

Đây là một trong những món ăn nhẹ phổ biến nhất, bởi hương vị tuyệt vời và mát của kem, làm cho nó trở thành một món ăn được ưa thích nhất vào mùa hè. Thế nhưng, kem có hàm lượng chất béo và đường cao, làm tăng nguy cơ bị béo phì và tiểu đường nhiều hơn.

Theo các chuyên gia của Cao đẳng Y dược, kem có thể làm mạch máu ở cổ họng co lại, gây ra các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng. Trong những ngày hè nắng nóng cả kem và đồ uống lạnh đều là thức ăn làm nóng cơ thể. Chúng có thể làm cho dạ dày cảm thấy nóng hơn thay vì cung cấp sự “cứu trợ” từ nhiệt độ mát như bạn vẫn nghĩ.

Hạn chế sử dụng trà và cà phê

Đây là các loại đồ uống lợi tiểu do đó chúng có lẽ không phải là thức uống tốt, cho ngày bạn phải hoạt động nhiều hay thường xuyên đi lại và khí trời nóng nực, oi bức.

Bên cạnh đó, những thức uống nóng như trà, cà phê nên được hạn chế sử dụng trong những ngày hè nóng ngực vì chất caffeine có trong trà và cafe có thể gây ra mất nước, gây nguy hại cho cơ thể vào mùa hè.

Thịt bò

Đây là thực phẩm được nhiều người lựa chọn, nhưng thịt bò chứa nhiều protein và chất béo nên dễ làm cơ thể nóng hơn bởi phải tiêu hóa thức ăn lâu hơn, hoạt động nặng nề hơn. Do đó, mùa hè không nên ăn quá nhiều thịt bò, nếu muốn thì cách ngày người tiêu dùng có thể ăn thịt bò nhằm giảm tải cho hệ tiêu hóa. 

Top 10 th?c ph?m nên h?n ch? ?n vào mùa hè

Thịt bò chứa nhiều protein làm giảm quá trình tiêu hóa và khiến cơ thể cảm thấy nặng nề hơn.

Măng tây

Măng tây có vào mùa xuân và không phải là lý tưởng nếu ăn vào bất cứ thời điểm nào khác trong năm. Bạn có thể vẫn thấy măng tây xuất hiện vào đầu hè nhưng hương vị của nó không được ngon như bình thường. Bạn có thể thay thế bằng những loại rau khác sẵn có trong mùa hè như đậu và đậu đũa.

Đồ ăn nhanh

Đừng dại mà ăn nhiều thực phẩm này vào mùa hè nếu không muốn 'rước họa'

Các món chiên, xào, rán được coi là không tốt và không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là vào mùa hè.  Ảnh minh họa

Bánh mì, pizza hay khoai tây chiên và rất nhiều loại thực phẩm ăn nhanh có dầu mỡ khác, có thể gây khó tiêu, rối loạn tiêu hóa vào ngày nắng nóng, nguy hiểm hơn làm tăng nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm.

Hải sản có vỏ

Hải sản có vỏ cũng có mùa giống như rau và hoa quả. Hải sản có vỏ được coi là “trái mùa” khi đang trong thời kỳ đẻ trứng, thường xảy ra vào mùa hè với phần lớn các loại sò, trai, hến. Việc thu hoạch hải sản có vỏ sớm trước khi chúng có cơ hội sinh sản có thể có nguy cơ đối với sức khỏe. Thêm vào đó, mùi vị của chúng cũng không ngon khi chúng đang sinh sản.

Diệu Hằng (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang