Dùng dầu gió xoa bóp gây tác dụng phụ nguy hiểm cần thận trọng

author 06:45 18/10/2020

(VietQ.vn) - Dầu gió là sản phẩm quen thuộc và dễ tìm mua ở các cửa tiệm thuốc tư nhân. Tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này cần thận trọng trước tác dụng phụ của nó.

Rất dễ dàng để tìm mua một lọ dầu gió bởi đây là sản phẩm không cần kê đơn. Nhiều người (nhất là người già) lúc nào cũng mang theo lọ dầu gió bên mình đề phòng khi trái gió trở trời, lúc bỗng dưng hoa mày chóng mặt có thể lấy ngay “vị cứu tinh” này ra để hít, thoa, xông hơi, pha nước tắm, uống… Chính quan niệm và thói quen này có thể đưa đến một số phản ứng bất lợi cho sức khỏe.

Thông thường dầu gió cho tác dụng chống viêm nhiễm, kháng khuẩn, giảm đau và làm cho tinh thần sảng khoái. Đó là nhờ những thành phần có trong nó như: tinh dầu và các chất chiết xuất từ tinh dầu, như tinh dầu bạc hà, khuynh diệp, quế, tràm, long não, hương nhu, thông, menthol, methyl salicylat, camphor, cineol… Nhưng, khi quá lạm dụng, hoặc dùng sai mục đích thì hậu quả phải gánh chịu lại đến từ chính những thành phần cơ bản này của dầu gió.

 Dùng dầu gió cần thận trọng tránh lạm dụng vì dễ gây tác dụng phụ nguy hiểm. Ảnh minh họa

Gây xung huyết da

Metyl salicylat là một chất lỏng dễ thấm qua da, giúp giảm đau, chống tê thấp, đau cơ bắp. Nhưng nếu dùng nhiều, Metyl salicylat sẽ làm rộp da, khi gặp nước càng nóng ran mạnh (có thể gây rối loạn thân nhiệt khi xoa ở diện rộng, toàn thân). Ngoài ra, dầu gió còn giúp thông mũi và có một số công dụng nhất định nhưng nếu dùng quá nhiều, tính kích ức của tinh dầu sẽ gây rách vùng màng nhầy mũi, họng, gây tổn thương cho hệ hô hấp.

Lý do không nên sử dụng xoong, chảo chống dính đã quá cũ(VietQ.vn) - Chảo chống dính là vật dụng phổ biến trong gian bếp của nhiều gia đình tuy nhiên sau thời gian sử dụng sản phẩm này cũng có thể gây độc hại khôn lường, nhất là sản phẩm kém chất lượng.

Tổn thương hệ hô hấp

Trong thành phần của dầu gió chứa eukalyptol và camphor, đặc biệt camphor là một chất độc đối với trẻ em nếu quá trình sử dụng không đúng, hấp thu nhiều vào cơ thể qua phần da trầy xước hay vô tình nuốt phải với lượng nhiều (khoảng 1g) gây tổn thương hệ hô hấp, thậm chí ngưng thở.

Theo các chuyên gia, lượng camphor cho phép trong các chế phẩm dầu gió chỉ khoảng 3 - 11%. Khi bị ngộ độc, camphor có thể gây tác hại với những triệu chứng xuất hiện chỉ trong vòng 5 - 90 phút sau tiếp xúc, tùy vào lượng dầu nhiều hay ít. Các biểu hiện sớm là bỏng miệng, hầu họng, buồn nôn, nôn mửa, lừ đừ, sau đó là co giật, hôn mê, suy hô hấp nặng. Nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến tử vong. Sau khi sử dụng hoặc phát hiện bé uống phải có dấu hiệu bất thường, nghi ngờ ngộ độc, người nhà cần đưa bé đến cơ sở y tế chuyên khoa nhi gần nhất càng sớm càng tốt.

Gây hạ nhiệt

Trong dầu gió, tinh dầu bạc hà chứa methol và methyl salicylat. Menthol bốc hơi rất nhanh, gây tê tại chỗ và cảm giác mát lạnh khi xoa vào da. Nhưng khi dùng nhiều dầu gió có tác dụng phụ làm tăng bài tiết mồ hôi nên dễ gây hạ nhiệt. Vì vậy mà những người bị lở ngứa, ra mồ hôi, sốt cao, vừa ốm dậy, người suy nhược, táo bón, tăng huyết áp phải đặc biệt chú ý không nên dùng. Đặc biệt, tinh dầu bạc hà có nguy cơ gây hiện tượng ức chế tuần hoàn và hô hấp dẫn đến ngừng tim và ngừng thở, vì vậy không dùng dầu gió cho trẻ em dưới 2 tuổi và phụ nữ có thai, đang cho con bú.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang