Đừng để mắc sai lầm 'chết người' này khi sạc pin điện thoại qua đêm

authorThanh Nhàn 06:13 09/03/2018

(VietQ.vn) - Sự thật là điện thoại của bạn đủ thông minh để biết khi nào nên dừng sạc, nhưng lượng nhiệt sinh ra trong khi sạc mới chính là nguyên nhân làm pin bị ăn mòn và hỏng sớm.

Theo Edo Campos, một phát ngôn viên của Anker, công ty chuyên sản xuất bộ sạc cho điện thoại, sạc qua đêm thường xuyên có thể ảnh hưởng xấu đến viên pin lithium-ion được trang bị bên trong smartphone, nhưng không phải vì mức năng lượng nạp vào bị dư ra. “Trên thực tế, smartphone của bạn thật sự thông minh. Chúng biết khi nào thì nên dừng sạc”, ông Campos cho biết.

Cả điện thoại Android và iPhone đều được trang bị các con chip bảo vệ nhằm tránh việc hấp thụ dòng điện dư thừa khi được sạc đầy. Thế nên về mặt lý thuyết, thiệt hại đối với pin trong trường hợp sạc qua đêm với bộ sạc chính hãng hoặc đáng tin cậy là không đáng kể. Tuy nhiên, quá trình này cũng khiến cho pin lithium-ion (và cả lithium-polymer) nhanh chóng bị ăn mòn hơn bởi lượng nhiệt sinh ra trong quá trình sạc liên tục.

Để điện thoại quá nóng gây hỏng pin sớm

Để điện thoại quá nóng gây hỏng pin sớm. Ảnh minh họa

Nếu bạn giữ dế cưng dưới gối, chăn hoặc thậm chí bên trong ốp bảo vệ vào ban đêm trong khi sạc, bạn có thể giới hạn khả năng sạc đầy của viên pin điện thoại. Ví dụ, nếu viên pin của bạn phải chịu mức nhiệt độ 40˚C trong 1 năm, bạn sẽ chỉ khôi phục được 65% hiệu năng pin khi bạn sạc đầy nó. Đáng ngạc nhiên hơn, nếu viên pin phải hoạt động ở nhiệt độ 60˚C chỉ trong 3 tháng, nó sẽ mất tới 40% hiệu năng.

Trên trang web của mình, Apple cho biết nhiệt độ cao hơn 35°C có thể “làm hỏng vĩnh viễn khả năng lưu trữ của viên pin”. Bảng thống kê cho thấy, pin smartphone càng sạc đầy dung lượng ở mức nhiệt độ càng cao, càng nhanh bị suy giảm hiệu năng.

Người ngoài hành tinh có thật, không lâu nữa con người sẽ gặp họ?(VietQ.vn) - Một nhà khoa học người Mỹ có vẻ rất chắc chắn với luận điểm của mình, ông cho rằng chúng ta sẽ sớm liên lạc được với những người ngoài hành tinh trong vòng 100 năm nữa.

Pin điện thoại sẽ duy trì hiệu năng tốt nhất nếu bạn để nó sạc đến khoảng 40% - 80% dung lượng. Điều đó ám chỉ, việc tái nạp điện chớp nhoáng vào giữa buổi chiều cũng đủ cho viên pin điện thoại của bạn. Sạc pin qua đêm sẽ không cho phép kiểm soát quá trình này, trừ phi cứ 3 tiếng bạn tỉnh dậy một lần để đi vệ sinh.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh sạc pin smartphone qua đêm, ngoại trừ trường hợp bất khả kháng. Và trong trường hợp phải để điện thoại sạc qua đêm, hãy đảm bảo rằng bạn không che phủ bất kỳ bên ngoài nó, kể cả ốp bảo vệ để tránh viên pin nóng lên không cần thiết và có hại, thậm chí gây cháy nổ bất cứ lúc nào.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang