Đừng để mắc ung thư vì ăn xúc xích

author 15:28 02/04/2016

(VietQ.vn) - Có vẻ ngoài bắt mắt nhưng xúc xích là mối đe dọa nghiêm trọng đối với người dùng vì các hóa chất của nó có thể gây ngộ độc, thậm chí là ung thư.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Trang Người Đưa Tin có dẫn nguồn tin từ tờ Health.howstuffworks từng công bố thông tin “Ăn một chiếc xúc xích mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư kết trực tràng lên tới 21%”. Thế nhưng không chỉ tăng nguy cơ bị ung thư, xúc xích còn là mối đe dọa nghiêm trọng đối với trẻ nhỏ. Vậy nhưng, xúc xích vẫn là món ăn được nhiều ông bố bà mẹ mua cho trẻ chống đói mỗi khi tan học, hay đi chơi ở công viên, rạp chiếu phim...

Những chiếc xúc xích đó trông rất ngon mắt, hấp dẫn nhưng lại không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bày bán tràn lan trên vỉa hè, lề đường. Thực phẩm này lại không hề chứa nhiều dinh dưỡng, ngược lại, chứa hàm lượng lớn muối, dầu ăn và chất tạo màu. Thành phần dinh dưỡng của thực phẩm này có chứa rất ít thành phần thịt tự nhiên, chỉ khoảng 10%, thành phần mỡ động vật, da hay thịt da cầm chỉ chiếm 30%, còn lại là các chất ổn định đạm, nhũ chất đạm, dầu thực vật, nước và thậm chí là các chất độn như tinh bột.

Đây thực chất là một loại thực phẩm chế biến sẵn từ thịt có hàm lượng muối và các chất bảo quản khá cao. Chính vì vậy, nếu sử dụng một lượng lớn thực phẩm này sẽ gây nguy hại đến cơ thể và tiềm ẩn các nguy cơ gây bệnh.Hàm lượng chất béo và chất đạm tổng hợp khá cao có chứa trong thực phẩm này khó có thể được hấp thu trong cơ thể và có thể gây béo phì, thừa cân.

Nguy cơ ung thư do ăn xúc xích

 Các loại thực phẩm được chế biến sẵn như xúc xích thường chứa nhiều chất hóa học, chất bảo quản và muối nitrit cực cao. Nitrit có tác dụng oxy hóa hemoglobin (huyết sắc tố) chứa trong hồng cầu, biến hemoglobin thành methemoglobin không còn chức năng hô hấp nữa (Sự tạo thành methemoglobin đặc biệt thấy rõ ở trẻ em). Ở người trưởng thành, do có men khử nitrate nên khó có thể kích hoạt quá trình phân giải nitrat thành nitrit.

Chất bảo quản trong xúc xích tiềm ẩn nguy cơ gây rối loạn tiêu hóa, hạn chế hoạt động của dạ dày và ruộtChất bảo quản trong xúc xích tiềm ẩn nguy cơ gây rối loạn tiêu hóa, hạn chế hoạt động của dạ dày và ruột. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, với trẻ em, do hệ thống tiêu hóa có độ pH cao nên chưa hình thành men khử này.Trẻ em mắc chứng bệnh này thường xanh xao gầy yếu, dễ bị đe dọa đến tính mạng.Trẻ thường bị khó thở, ngột ngạt. Nếu nhiễm nặng, cơ thể bị thiếu oxy trong máu, gây choáng, ngất khi đang vui chơi. Trường hợp nhiễm độc trầm trọng dễ bị tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

Xúc xích gây béo phì, tim mạch, huyết áp

 Theo trang Sức Khỏe Đời Sống, những hóa chất dùng để chế biến xúc xích khi được đun nấu ở nhiệt độ cao sẽ chuyển hóa thành các chất độc gây hại cho sức khỏe và là nguyên nhân dẫn đến việc mắc các bệnh nguy hiểm. Hơn thế nữa, xúc xích thường được chế biến bằng cách chiên rán sử dụng nhiều dầu mỡ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, còn chưa kể, không thể quản lý được chất lượng của các loại dầu ăn được sử dụng.

Để tăng lợi nhuận, các hàng quán vỉa hè thường dùng loại dầu ăn kém chất lượng, dầu bẩn và chiên rán lại nhiều lần khiến thành phần bị biến chất, làm tăng nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm và mắc ung thư cực cao. Mỗi 100g xúc xích chứa 290 calo và có đến 26g chất béo. Lượng chất béo này chiếm 40% nhu cầu chất béo của cơ thể trong một ngày. Nếu ăn nhiều xúc xích, bạn sẽ bị thừa chất béo và sinh ra nhiều bệnh nguy hiểm như béo phì, tim mạch, huyết áp...

Nhìn bề ngoài và hương vị, xúc xích có vẻ là món ngon nhưng lại tiềm ẩn mối nguy hạiNhìn bề ngoài và hương vị, xúc xích có vẻ là món ngon nhưng lại tiềm ẩn mối nguy hại. Ảnh minh họa

Không chỉ vậy, xúc xích còn chứa nhiều muối, mỗi 100g xúc xích chứa 1g muối Natri, tương đương 45% nhu cầu muối natri cho cơ thể. Lượng muối quá nhiều kết hợp với sự mất cân đối giữa muối natri và kali khiến cho cơ thể gây ra những tác hại sức khỏe như huyết áp cao, tim mạch, phù, trữ nước trong cơ thể.

Cách lựa chọn xúc xích an toàn, đảm bảo vệ sinh

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, nên hạn chế các món ăn vỉa hè, không nên ăn quá nhiều xúc xích, thịt nướng cũng như các loại thịtchế biến sẵn. Mỗi ngày chỉ nên sử dụng khoảng 50g thực phẩm này tương đương 1 chiếc xúc xúc và không dùng quá 75g mỗi ngày. Khi chọn thực phẩm nên lưu ý nguồn gốc xuất xứ, chỉ sử dụng những sản phẩm của các cơ sở sản xuất có uy tín và thương hiệu.

Riêng với xúc xích, chỉ nên sử dụng khi còn nguyên bao bì, tem mác và không có bất cứ dấu hiệu hư hỏng. Khi quan sát bên ngoài, màu sắc cần có sự tươi mới, đều màu. Khi cầm có cảm giác rắn chắc, không bị mềm nhũn, bề mặt xúc xích cũng cần có sự đồng đều, không bị rỉ nước, chảy nhớt và có mùi thơm nhẹ, không ôi thiu.

Thu Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang