Đừng để nỗi ám ảnh rượu chè “phá nát” kỳ nghỉ Tết

author 07:50 04/01/2014

(VietQ.vn) - Với nhiều người, nghỉ Tết dài ngày là có thêm thời gian, cơ hội để được sum họp, quây quần cùng với gia đình. Tuy nhiên, đa số cho rằng cái Tết 9 ngày này sẽ vui hơn nếu bớt đi việc tụ tập rượu chè, cờ bạc.

Năm nay, lịch nghỉ Tết Nguyên đán sẽ dài hơn mọi năm, kéo dài 9 ngày từ 28/1 đến hết 5/2/2014 (28 tháng Chạp đến hết mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Ngọ).

Chị Đinh Thị Hương (quê Hải Dương, hiện đang sống và làm việc tại Quận 9, TP.HCM): Nghỉ Tết dài ngày lo chồng say rượu

Gia đình tôi vào đây làm ăn đã được gần 20 năm, cứ 2 – 3 năm mới vợ chồng tôi mới đưa con cái về quê ăn Tết một lần. Vì thế nên tôi rất muốn có nhiều thời gian để thăm nom họ hàng. Những cái Tết trước, do nghỉ ngắn ngày nên mấy ngày đầu năm tôi cùng chồng con thường phải tận dụng thời gian để đi thăm hỏi sao cho được nhiều người nhất. Bởi có thể cứ đến mồng 4, mồng 5 là nhiều thành viên trong họ hàng nhà tôi đã rục rịch thu vén để lên Hà Nội làm việc. Năm nay nghỉ Tết dài ngày nên tôi rất mừng, ít ra mình cũng như những người quen của mình có thể thong thả hơn trong việc đi chúc Tết.

Tuy nhiên ở quê cũng nhiều thủ tục cho Tết, đặc biệt vợ chồng tôi ở xa mấy năm mới về nên lần nào chồng tôi cũng trở thành tâm điểm được bạn bè, họ hàng nâng rượu chúc tụng, không uống không được. Còn nhớ năm nào, từ mùng 1 đến mùng 3 Tết, chồng tôi bị say 2 lần, lần nào cũng khiến mấy mẹ con sợ mất mật. Đó là còn chưa kể tới việc mấy cuộc nhậu kéo dài, cánh phụ nữ ngồi đợi dọn dẹp thôi cũng phát mệt. Rồi công tác đi lại ra sao cho khách khứa an toàn sau cuộc ăn uống, gặp mặt cũng không phải là chuyện dễ. Thế nên nếu hạn chế được các vấn đề trên thì việc nghỉ Tết dài ngày chắc chắn sẽ rất đáng mừng.

Anh Trần Bá Thiện (27 tuổi, quê Nam Định): Hạn chế cờ bạc, rượu chè sẽ khiến Tết thêm vui


Thời gian nghỉ trước Tết sớm giúp cho người lao động về quê ăn tết thuận lợi, không bị áp lực giao thông, có dịp mua sắm, chuẩn bị cho gia đình một cái Tết chu đáo nhất. Tuy nhiên, đi kèm với Tết thường cũng phát sinh một số tệ nạn như bài bạc, hay rượu chè liên miên dẫn đến ngộ độc, tai nạn giao thông. Tôi thấy rằng bản chất Tết là cơ hội để được mọi người quây quần sum họp nên nếu hạn chế được việc rượu chè, cờ bạc thì mọi người sẽ có một cái Tết vui hơn rất nhiều. Tất cả là do ý thức của mỗi người còn tai nạn giao thông hay cờ bạc gì đó không nên đổ lỗi cho Tết.

Chị Đinh Thị Tình (quê Hưng Yên, làm việc tại Hà Nội): Nghỉ Tết dài, cả gia đình đều mừng

Chị Tình (tay trái) và con gái

Tết là dịp phải tiêu pha nhiều, ai cũng lo Tết thế nhưng tôi nghĩ Tết không phải chỉ nghĩ đến tiền. Đây là dịp thực sự ý nghĩa để mọi người thân trong gia đình có thể gặp mặt, bạn bè gặp gỡ, trẻ em vui chơi, có nhiều tiền thì tiêu nhiều, có ít thì mua sắm ít.

Hai vợ chồng tôi làm việc tại Hà Nội, các con vẫn đang học ở quê, nhờ ông bà chăm nom. Mọi năm nghỉ ít nên cả bố mẹ con cái đều chưa cảm thấy hài lòng vì mới có mấy ngày thì bố mẹ đã lại lên Hà Nội, các con phải đi học. Năm nay nghỉ dài, cả gia đình tôi đều mừng. Bọn trẻ học hành bận rộn cả năm, được dịp nghỉ hè thì cũng tất bật học thêm, chỉ có Tết này là dịp để nghỉ ngơi thoải mái nhất thôi.

Anh Công Phương (Cầu Giấy, Hà Nội): Mong vợ bớt lèm bèm vì chồng say rượu

Tết là dịp để cơm no rượu say thoải mái nên đa số cánh đàn ông chúng tôi đều mừng. Song sự mừng ấy cũng đi kèm với nỗi lo. Như bản thân tôi nhiều bạn bè, lu bù mấy ngày Tết chỉ chạy quanh quẩn hết cuộc gặp mặt người này lại tới tụ tập người kia, mà cuộc gặp nào có thiếu gì thì thiếu chứ nhất quyết không thiếu rượu. Bình thường còn viện cớ làm việc, hoặc có cớ nọ cớ kia để cáo, để trốn còn Tết nhất chẳng vướng bận gì nên làm sao mà không hết mình được. Thú thực là họp mặt, anh em bạn bè lâu ngày mới gặp gỡ nhau rất vui song rượu chè nhiều cũng mềm người, có hôm về đến nhà mệt rũ, vợ lại ca cẩm đau đầu. Tết này nghỉ dài, các cuộc gặp chắc cũng dài ra, chỉ mong là hạn chế say sưa để không bị nghe vợ lèm bèm nữa.

Thanh Thu (ghi)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang