Dung dịch vệ sinh phụ nữ: Thận trọng khi dùng

author 06:20 19/10/2013

(VietQ.vn) - Cùng với sữa tắm, dầu gội đầu,… dung dịch vệ sinh phụ nữ từ lâu trở thành vật dụng không thể thiếu của các chị em. Nhưng theo các bác sĩ, việc sử dụng sản phẩm một cách bừa bãi lại chính là nguyên nhân của một số loại bệnh.

Đa dạng về chủng loại

Nhà thuốc, cửa hàng bách hóa tổng hợp, siêu thị, chợ,… đâu đâu cũng thấy bày bán dung dịch vệ sinh phụ nữ. Cùng với sự phát triển thị trường hàng hóa tiêu dùng, ngày càng có nhiều loại dung dịch vệ sinh dành cho phụ nữ. Sự phong phú về chủng loại, đa dạng về giá cả và chất lượng cùng khá nhiều thông tin quảng cáo sản phẩm càng gây khó khăn cho chị em trong việc chọn lựa sản phẩm có hiệu quả và vừa với túi tiền.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ nữ, với đầy đủ các công dụng cũng như mùi hương. Có loại được điều chế độ pH tương tự như trong môi trường âm đạo, có loại lại chứa a-xít lactic. Giá cả mặt hàng này thường giao động từ 10.000- 50.000 đồng/lọ.

Chị Hải (Lí Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, HN) cho biết: Tháng nào tôi cũng phải mua 1 lọ để dùng. Có khi còn dùng thường xuyên hơn cả sữa tắm. Càng dùng càng thấy “nghiện”, giờ mà không dùng thì không cảm thấy tự tin. Dạo đầu, cứ mỗi tháng tôi lại mua một loại khác nhau để xem loại nào dùng thích nhất. Vệ sinh bằng nước thì sao mà sạch vi khuẩn được, cũng giống như các bộ phận khác ấy, không dùng sữa tắm thì tắm mãi vẫn thấy bẩn. Đứa con gái 4 tuổi nhà tôi giờ tôi cũng cho dùng dung dịch vệ sinh này cùng với mẹ”

Theo một người bán hàng: Dung dịch vệ sinh phụ nữ bán “chạy” hơn cả sữa tắm. Mỗi ngày, chỉ bán được khoảng 30-40 lọ dung dịch vệ sinh phụ nữ các loại, trong khi sữa tắm thì ngày nhiều nhất mới bán được khoảng chục lọ.

Theo quan sát của PV, cả người bán và người mua đều không hiểu hết về tác dụng, tính đặc thù của từng loại dung dịch vệ sinh phụ nữ. Người bán chỉ tư vấn theo kiểu “Dùng loại này thích lắm”, người mua cũng chọn sản phẩm theo sở thích.

“Tôi nghĩ loại nào cũng như loại nào, chỉ khác nhau ở mùi hương thôi, cùng là sản phẩm để làm sạch thân thể thì cái nào cũng như nhau hết...”, chị Hải cho biết thêm.

Cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng để dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ đúng mục đích

Thận trọng khi dùng

Theo các bác sĩ, khi mua để sử dụng bình thường, chị em cần cẩn thận, phải đọc thật kỹ trên nhãn mác sản phẩm để xem chúng có phù hợp với mục đích sử dụng của mình hay không. Còn đối với những trường hợp viêm nhiễm thì có nhiều nguyên nhân, do nấm hay trùng roi… Mỗi nguyên nhân lại có một cách điều trị khác nhau. Chẳng hạn như đối với những sản phẩm chứa a-xít lactic sẽ tạo môi trường a-xít cho âm đạo, giúp nấm phát triển. Vì vậy, những người bị viêm nhiễm âm đạo do nấm tuyệt đối không sử dụng loại này…

Các bác sĩ sản khoa cũng cho biết: Thường xuyên dùng dung dịch vệ sinh để làm sạch “vùng kín” là một sai lầm của rất nhiều chị em. Đa số chị em thường cho rằng dung dịch vệ sinh này có thể giúp “vùng kín” càng sạch hơn và có thể trị được các bệnh phụ khoa. Nhưng sự thực có khi còn ngược lại, vì vì dung dịch vệ sinh phụ nữ chỉ là một sản phẩm được đặc chế dành riêng cho việc vệ sinh vùng kín, nhằm ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị viêm nhiễm âm hộ, âm đạo chứ không phải là thuốc trị bệnh. Nếu lạm dụng sử dụng nước vệ sinh âm đạo, rất có thể chị em sẽ rơi vào các tình trạng như nóng rát âm đạo, ngứa âm đạo, nhiễm trùng âm đạo, khô âm đạo… Khi đã bị viêm nhiễm âm hộ – âm đạo thì phải dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Chỉ nên sử dụng 2 tuần một lần hoặc khi sức đề kháng thấp hoặc khi  “đèn đỏ” là thích hợp nhất. Không được liên tục thay đổi hay sử dụng nhiều loại dung dịch vệ sinh khác nhau. Nên dùng các dung dịch vệ sinh phụ nữ hàng ngày không có chứa xà bông có tính chất kiềm để tránh làm mất cân bằng pH sinh lý ở vùng kín. Trên thị trường có dung dịch vệ sinh bổ sung axit lactic và lactoserum chiết xuất từ sữa có tính dưỡng ẩm, duy trì pH sinh lý tự nhiên, tăng cường khả năng tự bảo vệ, an toàn sử dụng hàng ngày, chị em có thể pha loãng và rửa ngoài, sau đó rửa lại bằng nước sạch, tránh thụt rửa dù với bất kì dung dịch vệ sinh nào.

 Ngọc Anh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang