Dùng điện thoại khi lái xe liệu có nguy hiểm?

author 06:25 24/05/2014

(VietQ.vn) – Dùng điện thoại trong khi đang lái xe rất nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn gây chết người.

Sử dụng điện thoại khi đang lái xe là một trong những hành vi vi phạm luật giao thông. Mặc dù bị cấm ở nhiều bang nhưng theo báo cáo đưa ra vào tuần trước, hơn một nửa lái xe tại Mỹ thừa nhận rằng họ có sử dụng điện thoại trong khi đang lái xe.

Theo ước tính, khoảng 6% các vụ tai nạn đường bộ xảy ra tại Mỹ là do các lái xe thường phân tâm khi có cuộc điện gọi đến. Hậu quả là có 12,000 người  bị thương nghiêm trọng và 2,600 người chết mỗi năm.

Dùng điện thoại khi đang lái xe 

Dùng điện thoại khi đang lái xe làm người lái phân tâm, dễ xảy ra tai nạn

Tuy nhiên, mới đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra phương pháp trang bị công nghệ ngăn ngừa sự cố xảy ra ngay cả khi lái xe bị phân tâm. Hiện nay, một số xe ô tô đã áp dụng công nghệ có thể ít tập trung khi đang lái xe nhưng vẫn kiểm soát được an toàn này.

Bạn có thể kết nối điện thoại di động của mình với các thiết bị tùy chỉnh trên xe. Ở mức độ cao hơn, điện thoại cảm ứng hay máy tính bảng đều sẽ có tác dụng và đa năng hơn. Như thế thì bạn càng muốn sử dụng các thiết bị trong xe hơn.

Nghe điện thoại lúc lái xe rất nguy hiểm

Các nhà phê bình cho hay, các nhà sản xuất luôn muốn nhắm đến những sản phẩm công nghệ cao cũng như các giải pháp hạn chế hậu quả nghiêm trọng. Do vậy có thể sẽ dẫn đến những khiếm khuyết trong quá trình sản xuất và khi xảy ra tai nạn, lái xe lại đổ lỗi cho nhà sản xuất và không nhận lỗi về mình.

Theo một nghiên cứu năm ngoái, các nhà khoa học xã hội kết luận rằng sử dụng điện thoại di động trong một số trường hợp không làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Chẳng hạn như lúc bạn đang lái xe trên đường và trả lời điện thoại lúc đêm khuya, thời điểm trên đường vắng xe qua lại. Mặc dù nghe không được hợp lý nhưng một nghiên cứu khác cũng cho rằng nếu như lái xe đang mệt mỏi mà nghe điện thoại sẽ giảm nguy cơ xảy ra tai nạn.

Dùng điện thoại lúc đang lái xe trên đường vào buổi đêm ít xe qua lại giảm nguy cơ xảy ra tai nạn 

Dùng điện thoại khi đang lái xe trên đường vắng vào buổi tối ít xảy ra tai nạn hơn (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, theo thống kê của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, khoảng 45% các vụ tai nạn xảy ra khi lái xe đang nghe điện thoại. Thực tế cho thấy, mọi người có thể bỏ giở việc đang làm để nghe điện thoại, thậm chí là trong khi đang lái xe trên đường. Điều này có thể khiến họ mất kiểm soát, xảy ra tai nạn và gây chết người.

Nghe điện thoại nên không kiểm soát được tay lái 

Nghe điện thoại nên không kiểm soát được tay lái

Do đó, trong khi lái xe nếu bạn nói chuyện với hành khách trên xe thì sẽ giảm được khả năng xảy ra tai nạn hơn so với khi bạn nói chuyện qua điện thoại.

Các nhà khoa học đã nghĩ ra ý tưởng là sẽ tạo ra một hành khách ảo trên xe, giúp người lái tỉnh táo hơn khi nói chuyện với hành khách, hạn chế tai nạn xảy ra. Lúc ấy, lái xe sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành vi vi phạm luật giao thông của mình.

Do vậy, bạn nên cẩn thận hơn mỗi khi lái xe để đảm bảo an toàn và tính mạng cho chính bản thân và gia đình.

Nguyễn Dung


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang