Dùng điện thoại nguy hiểm thế này mà ai cũng ngó lơ

author 11:08 06/02/2018

(VietQ.vn) - Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, bức xạ sóng điện thoại khá nguy hiểm với con người đặc biệt có thể gây ra 1 loại ung thư.

Hàng loạt nghiên cứu chứng minh sóng điện thoại ảnh hưởng thế  nào?

Từ trước tới nay có rất nhiều tranh cãi về ảnh hưởng của điện thoại di động trên sức khoẻ con người. Mặc dù các hãng điện thoại đã bác bỏ những kết quả nghiên cứu này, song các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành. Và WHO đã xác nhận vấn đề trên. 

Cũng tương tự như các bức xạ điền từ khác như X quang, lò vi sóng... sóng điện thoại di động làm nóng, rối loạn sự phát triển của não. Ngoài ra việc thay đổi cấu trúc ADN chính là nguyên nhân phát triển khối u gây ung thư. Nghiên cứu chỉ ra những người sử dụng điện thoại di động trên 10 năm có nguy cơ bị u Glioma tế bào thần kinh gấp đôi người khác.

Theo 1 nghiên cứu khác của các nhà khoa học thuộc Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ kiểm tra phản ứng của não khi tiếp xúc với sóng điện thoại di động. Đối tượng là 47 tình nguyện viên nghe điện thoại di động trong 50 phút rồi chụp cắt lớp để theo dõi hoạt động của não. Kết quả là hoạt động trao đổi đường glucose ở vùng não sát điện thoại nhất tăng 7%, phần còn lại song không thay đổi ở phần còn lại của não.

 Sóng điện thoại rất nguy hiểm tới sức khỏe. Ảnh minh họa

 Sóng điện thoại rất nguy hiểm tới sức khỏe. Ảnh minh họa

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Nora Volkow, bức xạ điện từ của điện thoại có thể làm thay đổi hoạt động của não. Và có mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động và nguy cơ ung thư.

Giáo sư Patrick Haggard, Đại học London tại Anh, điện thoại di động gây nên tác động trực tiếp đối với hoạt động não làm tốc độ trao đổi đường glucose như khi uống rượu.

GS. Neil Whitfiel đã được ghi nhận hiện tượng tai nóng lên và đau dầu, sau đó bị u não có kích thước bằng quả bóng golf vì sử dụng điện thoại di động 4 tiếng/ngày. Từ đó ông tiến hành thực nghiệm trên những chú chuột trong suốt 1 năm. Kết quả là những con chuột tiếp xúc với sóng điện thoại liên tục 2h/tuần đã cho kết quả kiểm tra trí nhớ thấp hơn hẳn.

Quá trình kiểm tra trí nhớ bằng cách thả chúng vào một hộp có đựng 4 vật thể. Làm đi làm lại như vậy với các vật thể được bố trí trong 2 lần là khác nhau.

Những con chuột thông thường dùng nhiều thời gian với những vật thể từ lần thứ nhất hơn. Còn những con chuột thí nghiệm thì ko quan tâm lắm đến các vật thể.

Henrietta Nittby cùng giáo sư Leif Salford cho rằng: bức xạ sóng ngắn từ điện thoại cầm tay có thể ảnh hưởng đến hàng rào máu não. Đây là hệ thống bảo vệ não bằng cách ngăn chặn những chất lưu thông trong máu xâm nhập vào mô não và gây tổn thương tế bào thần kinh.

Leif Salford cũng phát hiện rằng anbumin, một protein đã lọt vào bên trong mô não khi những con chuột thí nghiệm. Sự xâm nhập của anbumin xuất hiện trực tiếp ngay sau khi tiếp xúc với điện thoại di động và các vấn đề về thương tổn thần kinh xuất hiện sau 4 đến 8 tuần.

Henrietta Nittby cho biết: “Chúng ta đã thấy những hiện tượng xảy ra trong não của chuột thí nghiệm sau khí tiếp xúc với bức xạ của điện thoại cầm tay”. Bà cũng khuyên nên có các biện pháp phòng tránh các mối nguy hiểm từ sóng điện thoại di động, đặc biệt cho bà bầu, thai nhi vì khi này da và xương của mẹ và bé rất mỏng.

Một báo cáo mới đây nhất được công bố, một là tỉ lệ chuột đực tiếp xúc với liều cao bức xạ diện thoại có ngu cơ mắc ung thư schwannoma (1 loại ung thư thần kinh ở quanh tim). Hai là những con chuột tiếp xúc với tín hiệu điện thoại di động sống lâu hơn những con chuột không tiếp xúc, đặc biệt là ít bị viêm thận.

Hiện vẫn chưa rõ tại sao lại có kết quả này. Loại bức xạ điện thoại rất khác với bức xạ tia gamma hay năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đều nhấn mạnh rằng con người tiếp xúc với bức xạ di động thấp hơn nhiều so với chuột. Do đó, không thể dùng phép ngoại suy để đưa ra kết luận ở người. Còn nếu bạn thấy lo ngại thì hãy dùng tai nghe.

Chương trình NTP (National Toxicology Program - Mỹ) có nhiệm vụ đánh giá các rủi ro này, đã thực hiện nghiên cứu cho 3.000 con chuột tiếp xúc với các liều bức xạ khác nhau trong suốt vòng đời, từ khi ở trong bụng mẹ đến khi già.

John Bucher, thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Tôi nghĩ rằng các báo cáo mới nhất này chưa có gì mới hơn so với các báo cáo trước đó. Tôi sẽ không thay đổi thói quen sử dụng điện thoại của bản thân cũng như với con cái”.

Con người cần phải làm gì?

Trước mức độ nguy hiểm của sóng điện thoại, các quan chức y tế công cộng ở California cảnh báo mọi người nên đặt điện thoại di động ra khỏi giường vào ban đêm và không cất chúng vào túi nhằm giảm sự phơi nhiễm bức xạ.

Không đặt điện thoại di động trên giường vào ban đêm cũng như không cất điện thoại trong túi là hai cách có thể giúp giảm bớt sự phơi nhiễm với bức xạ điện thoại di động.

Nhận diện nước uống để lâu sẽ 'hóa độc tố' gây ung thư(VietQ.vn) - Nước uống không thể thiếu đối với cơ thể con người tuy nhiên không phải loại nước nào chúng ta cũng nạp vào cơ thể khi thấy khát vì nó có thể hại sức khỏe.

Bộ Y tế Công cộng đã công bố các hướng dẫn mới đây và cảnh báo rằng không có sự đồng thuận về những nguy cơ sử dụng điện thoại di động. Tuy nhiên, họ lo ngại "sử dụng lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người".

Trước khi vội vàng ra ngoài mua thứ gì đó, bạn nên bảo vệ mình khỏi bức xạ điện thoại di động bằng cánh tránh để điện thoại trong túi áo hay túi quần. Hãy nhớ rằng, bạn có thể làm mọi thứ tồi tệ hơn. Các sản phẩm được tuyên bố rằng có khả năng ngăn chặn các tín hiệu điện thoại di động thậm chí có thể làm cho điện thoại hoạt động mạnh mẽ hơn dẫn đến tình trạng tăng cường độ mạnh tín hiệu của sản phẩm mà lẽ ra dùng để chặn chúng.

Liệu bức xạ điện thoại di động có nguy hiểm cho sức khỏe của người dùng là vấn đề đang được tranh luận trong cộng đồng khoa học. Không có sự đồng thuận, nhưng những cảnh báo về bức xạ điện thoại di động vẫn được đưa ra.

CDPH khuyến cáo người tiêu dùng làm những việc sau đây để giúp giảm bớt sự tiếp xúc của họ với bức xạ di động.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang