Dùng điện thoại trước khi ngủ làm cơ thể kiệt quệ

author 07:15 12/07/2014

(VietQ.vn) - Không uống đủ nước, bỏ bữa sáng, hay sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ... là những thói quen xấu làm tiêu hao năng lượng, khiến cơ thể mệt mỏi và kiệt quệ.

Trang Foxnews đã tổng hợp những thói quen hàng ngày vô tình rút kiệt đi nguồn năng lượng của cơ thể mà nhiều người không thể ngờ tới được.

Không uống đủ nước làm tiêu hao năng lượng

tiêu hao năng lượng vì thiếu nước

Thiếu nước khiến cơ thể mệt mỏi. Ảnh minh họa

Có thể khó tin nhưng chỉ cần mất nước nhẹ là cơ thể rơi vào trạng thái cạn kiệt năng lượng. Sở dĩ là vì khi thiếu nước các mạch máu trở nên dày hơn, do đó tim phải hoạt động nhiều hơn để kịp bơm oxy và các chất dinh dưỡng vào cơ bắp và các hệ cơ quan khác, điều này dẫn đến tiêu hao năng lượng.

Thói quen bỏ bữa sáng khiến cơ thể mệt mỏi

bỏ bữa sáng làm tiêu hao năng lượng

Bỏ bữa sáng làm cạn kiệt nguồn năng lượng của cơ thể. Ảnh minh họa

Việc thường xuyên bỏ bữa sáng sẽ khiến cơ thể cạn kiệt nguồn năng lượng và mệt mỏi trong suốt cả ngày. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, sau cả đêm dài cơ thể rơi vào trạng thái ngưng nghỉ, bữa sáng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động trao đổi chất, “đánh thức” toàn bộ các hệ cơ quan trong cơ thể.

Thói quen sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ 

sử dụng điện thoại làm tiêu hao năng lượng

Tiêu hao năng lượng vì thói quen sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ. Ảnh minh họa

Ánh sáng phát ra từ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, TV... có thể đảo lộn chu kì giấc ngủ của con người. Nghiên cứu đã chỉ ra cơ thể con người từ khi sinh ra đã có sự phản xạ tự nhiên trước ánh sáng, cụ thể là trong bóng tối cơ thể sẽ rơi vào trạng thái nghỉ ngơi của giấc ngủ, ngược lại tiếp xúc với ánh sáng sẽ đánh thức hệ cơ quan trong cơ thể hoạt động.

Vì thế, thói quen sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ sẽ khiến cho cơ thể khó đi vào giấc ngủ, từ đó làm tiêu hao năng lượng một cách đáng kể, khiến chúng ta luôn mệt mỏi và mất hết sức sống vào ngày hôm sau.

Dễ cạn kiệt năng lượng từ thói quen thức khuya vào cuối tuần

Thói quen thức khuya vào cuối tuần sẽ khiến con người luôn cảm thấy mệt mỏi trong suốt những ngày đầu tuần. Sở dĩ là vì việc thay đổi thời gian của giấc ngủ sẽ kéo theo sự đảo lộn trong đồng hồ sinh học của cơ thể, điều này góp phần làm tiêu hao không ít năng lượng của cơ thể. Do đó, để có được nguồn năng lượng dồi dào, chúng ta cần duy trì một giấc ngủ khoa học bằng cách đi ngủ đúng giờ, và đảm bảo ngủ từ 6-8 tiếng mỗi ngày.

Thói quen uống rượu trước khi ngủ sẽ rút kiệt năng lượng

uống rượu trước khi đi ngủ rút kiệt năng lượng

Thói quen uống bia rượu trước đi ngủ làm cơ thể hao kiệt năng lượng. Ảnh minh họa

Rất nhiều người lầm tưởng rằng thói quen nhâm nhi các thức uống có cồn như bia, rượu, nước uống có gas... trước khi đi ngủ sẽ giúp họ thư giãn và đi vào giấc ngủ sâu. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đã chứng minh rằng  thức uống có cồn sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn vào ban đêm. Thực tế thì ban đầu rượu sẽ ức chế hệ thần kinh, tạo ra hiệu ứng an thần giúp cơ thể đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, sau đó cơ thể sẽ bị “đánh thức” vào giữa đêm, và sẽ rất khó khăn để có thể ngủ lại. Việc mất ngủ do uống rượu sẽ rút kiệt năng lượng của cơ thể chỉ trong thời gian ngắn.

Trên đây là những thói quen xấu làm tiêu hao nguồn năng lượng của cơ thể chúng ta cần loại bỏ. Bên cạnh đó, để có được nguồn năng lượng dồi dào thì cần phải kết hợp hài hòa giữa chế độ ăn uống và tập luyện thể dục hàng ngày. Đặc biệt các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo việc bổ sung các loại thực phẩm như cà chua, việt quất, quả óc chó, đậu đen, và yến mạch sẽ thúc đẩy việc tạo ra hormone endorphin giúp tăng cường năng lượng và cải thiện tâm trạng con người.

Lan Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang