Dùng điều hòa ô tô thế nào để tránh bị bệnh?

author 07:41 14/08/2013

(VietQ.vn) - Không ai có thể phủ nhận được rằng, điều hòa của ô tô có tác dụng vô cùng lớn đối với xe và người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nếu sử dụng điều hòa ô tô không đúng cách, lợi sẽ bất cập hại.

Cần nắm chắc cơ chế hoạt động

Để sử dụng điều hòa ô tô an toàn, hợp lý, đạt được mục đích như mong muốn, các nhà tư vấn bảo dưỡng và sử dụng xe hơi cho rằng, người dùng xe cần biết rõ về cơ chế hoạt động của điều hòa. Trong trường hợp không nắm rõ, cần phải tư vấn của nhân viên kỹ thuật.

Trước khi vận hành ô tô và điều hòa xe, cần nắm rõ các quy trình hoạt động. Ảnh: ST
Trước khi vận hành ô tô và điều hòa xe, cần nắm rõ các quy trình hoạt động. Ảnh: ST

Theo các chuyên gia bảo dưỡng xe của hãng Toyota, đối với điều hòa ô tô, cảm biến nhiệt được đặt ngay trong họng gió ra của điều hòa, nó chỉ ra lệnh ngắt lốc lạnh khi nhiệt động đã đủ theo thiết kế của nhà sản xuất. Tuy nhiên, thông thường, các nhà sản xuất xe hơi đặt nhiệt độ gió ra đạt 5 – 7 độ C là điều hòa xe tự ngắt và khi nhiệt độ tăng lên khoảng 12 độ C thì điều hòa xe lại tự động vận hành.

Trong rất nhiều trường hợp, điều hòa xe hơi vừa là tự động và vừa là cơ (chỉnh tay). Với điều hòa cơ, khi cần chỉnh nhiệt độ “xanh/đỏ” chỉ đơn thuần là để trộn hai luồng khí nóng lạnh với nhau sao cho nhiệt độ gió thổi ra là vừa đủ đáp ứng nhu cầu mà không ngắt lốc.

Bệnh tật có thể từ điều hòa xe hơi mà ra

Không ít người chỉ cần ngửi thấy mùi khói hoặc mùi của xe hơi là đã xay, cảm giác nôn nao. Cũng có không ít trường hợp cứ ngồi trên xe là đòi bật hoặc tắt điều hòa…Điều đó cho thấy, điều hòa của xe hơi có ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của người đi xe.

Một điều quan trọng đầu tiên thường được nhắc tới trước khi lên xe là phải mở các cửa sổ để đẩy tất cả không khí nóng ra trước khi bật điều hòa. Điều này không phải ai cũng rõ và không ít người cứ ngồi lên xe là bật điều hòa. Sai lầm đó có thể làm cho sức khỏe suy yếu, bệnh tật xâm nhập, thậm chí mắc bệnh ung thư.

Nhân viên tư vấn mua xe của hãng Ford cho rằng, người dùng xe nên mở cửa xe trước khi bật điều hòa vài phút hoặc vào trong xe 5 – 10 phút sau hãy bật điều hòa lên.

Theo phân tích của các chuyên gia, rất nhiều bộ phận trên xe như các đồng hồ đo tốc độ, mức dầu mỡ, chỗ ngồi, ống dẫn khí lạnh… làm bằng nhựa sẽ là nguồn cơn tạo ra Benzen - một chất gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, kể cả gây ra ung thư. Chất Benzen độc hại cho xương, gây thiếu máu và làm giảm các tế bào máu trắng. Tiếp xúc lâu dài có thể gây ra bệnh bạch cầu và làm tăng nguy cơ một số bệnh ung thư. Nó cũng có thể làm sẩy thai ở phụ nữ đang mang thai.

Có thể chỉnh tay hoặc để điều hòa hoạt động tự động nhưng điều quan trọng là phải kiểm tra kỹ trước khi vận hành. Ảnh: ST
Có thể chỉnh tay hoặc để điều hòa hoạt động tự động nhưng điều quan trọng là phải kiểm tra kỹ trước khi vận hành. Ảnh: ST

Mức độ Benzen “cho phép" đối với điều kiện trong nhà là 50mg mỗi sq.ft (tương đương 4,65 m2). Tuy nhiên một chiếc xe đậu trong nhà, với các cửa sổ đóng, sẽ chứa 400-800 mg Benzen, gấp 8 lần so với mức cho phép.

Nếu đậu dưới ánh mặt trời, ở nhiệt độ trên 60 độ F, mức Benzen sẽ lên đến 2.000-4.000 mg, gấp 40 lần so với ngưỡng an toàn. Vì thế, người bước vào xe khi các cửa sổ khép kín sẽ hít phải quá nhiều lượng độc tố Benzen.

Tai nạn đáng tiếc từ điều hòa xe hơi

Không phải người lái xe nào cũng biết cách dùng điều hòa đúng phương pháp. Trong thực tế cuộc sống có những điều đáng tiếc diễn ra với người vận hành ô tô khi dùng điều hòa không đúng cách.

Cụ thể, mới đây tại phố Phạm Ngũ Lão – Phan Chu Trinh – Hà Nội, người dân phát hiện có một thanh niên chết trong xe ô tô khi chiếc xe đứng im, nổ máy, đèn pha hai bên và hai đèn xi nhan đều bật sáng, máy điều hòa đang hoạt động.

Khám nghiệm tử thi, các pháp y nhận định, nạn nhân chết ngạt do khí thải của động cơ xe ôtô. Không có dấu vết thương tích do ngoại lực tác động, các tạng bị xung huyết có màu đỏ hồng...

Hoặc gần đây tại Hà Nam cũng đã có một vụ việc tương tự. Nạn nhân là lái xe Đoàn Văn Mùi, sinh năm 1975, trú tại xã Liêm Túc, Thanh Liêm, lái xe của hãng taxi Mai Linh. Anh này được phát hiện chết trong ô tô khi đang đỗ tại quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Thanh Hà (Thanh Liêm - Hà Nam).

Nạn nhân chết trong tư thế ngồi ở ghế lái, người hơi ngả về phía sau xe, hai tay gối đầu, cửa xe vẫn đóng kín, mọi đồ đạc trong xe vẫn còn nguyên vẹn. Khám nghiệm tử thi, pháp y kết luận chết ngạt do khí độc thải của xe ô tô.

Trước đó, vào đầu giờ sáng ngày 1/11/2008, tại đường Sông Lừ - cuối đường Lê Trọng Tấn (Hà Nội), người dân phát hiện 2 người đàn ông chết khi nằm ngủ trong một chiếc ô tô Toyota.

Hiện trường cho thấy, người lái xe chết trong tình trạng nằm trên ghế ngả về phía sau, còn người ngồi ở ghế phụ chết trong tư thế 2 chân gác lên phía trước kính chắn gió, đầu gục vào cửa kính bên phải.

Kết luật khám nghiệm cho thấy, cả hai nạn nhân đã bị ngạt khi đóng kín cửa xe, bật điều hòa ngủ.

Nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa xe hơi. Ảnh: ST<br>
Nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa xe hơi. Ảnh: ST

Sử dụng điều hòa xe đúng cách

Để tiết kiệm nhiên liệu, các chuyên gia khuyên người dùng xe hơi nên:

- Không bật công tắc A/C, khi đó không bao giờ lốc đóng, sẽ tiết kiệm nhiên liệu.

- Gạt nút “xanh/đỏ” về xanh nhất. Khi đó không có việc trộn khí lạnh với khí nóng nên nhiệt độ trong cabin xe sẽ sớm được làm mát nhất và dàn lạnh sớm đạt nhiệt độ để ngắt lốc nhất.

- Việc điều chỉnh mức quạt lớn sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn, máy phát sẽ làm việc nhiều hơn để nạp bù vào ắc-quy nhưng nhiên liệu tiêu thụ là không đáng kể.

- Vặn nút "xanh/đỏ" về xanh nhất để không khí trong cabin được làm lạnh nhanh nhất

Với những tư vấn nói trên, cách sử dụng điều hòa hợp lý nhất là gạt nút “xanh/đỏ” về xanh (lạnh) nhất và sau đó điều chỉnh tốc độ gió theo ý muốn.

Một số kinh nghiệm sử dụng điều hòa hợp lý:

- nên dán kính mờ, có thể dùng thêm rèm hoặc sử dụng tấm chắn nắng, các vật này sẽ hạn chế ánh nắng trực tiếp trong không gian trong xe. Vào mùa hè khi đỗ xe ngoài trời bạn tìm chỗ râm mát nhất nếu có thể, và nên hạ các cửa kính xuống 1 - 2cm giúp không khí trong ngoài xe lưu thông với nhau.

- Khi lên xe, do nhiệt độ trong xe rất cao cho nên trước khi bật điều hòa bạn hãy làm giảm nhiệt trong xe xuống: đóng mở cửa vài lần trước khi ngồi lên xe, hạ hết kính xe xuống, lấy gió ngoài, bật quạt gió nấc cao nhất, chạy xe vài phút rồi khi máy chạy đều bạn có thể đóng cửa kính, bật A/C, lấy gió trong, sau đó giảm dần mức quạt phù hợp để có độ lạnh vừa ý. 

- Nên để quạt lấy gió trong khi vừa bật A/C để không khí bên trong mau được làm lạnh, chỉ nên lấy gió ngoài khi đi trong môi trường không khí trong lành, hoặc khi trời mát để xe có dưỡng khí.

- Nên chuyển sang chế độ lấy gió trong khi gặp mưa to vì lấy không khí ẩm lúc này có thể gây nước ẩm đóng giọt trong cabin. Khi đi xe qua vùng ngập nước cao, an toàn nhất là nên tắt điều hòa bao gồm cả quạt gió.

- Khoảng 15 phút trước khi kết thúc lộ trình, nên hé kính, tắt điều hòa và lấy gió ngoài để nhiệt độ trong ngoài xe đỡ chênh lệch nhiều.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang