Dừng đỗ xe ô tô không đúng cách dễ gây tai nạn đáng tiếc

author 06:07 10/06/2020

(VietQ.vn) - Dừng đỗ xe ô tô tưởng chừng là việc làm đơn giản đối với bất cứ tài xế nào. Tuy nhiên thực tế thì không ít tài xế mắc sai lầm nên tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, thậm chí gây tai nạn đáng tiếc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Quên sử dụng phanh tay

Không như phanh chân được dùng khi xe chạy, phanh tay được thiết kế để kích hoạt lúc xe nghỉ. Phanh tay khóa xe ô tô, bảo đảm xe vẫn đúng vị trí, giúp xe không bị trôi lúc dừng đỗ. Với những xe đời trước dùng số sàn và ít được hỗ trợ những công nghệ an toàn hiện đại như ngày nay, phanh tay còn giúp xe khởi hành ngang dốc.

Tuy nhiên một trong những lỗi dừng đỗ ô tô là quên sử dụng phanh tay. Đây cũng chính là top đầu những nguyên nhân gây tai nạn ở xe 4 bánh. Cho nên, dùng phanh tay là bắt buộc khi dừng, đỗ xe ở những địa hình đồi dốc.

Nhiều tài xế mắc sai lầm khi dừng đỗ xe ô tô gây tai nạn đáng tiếc. Ảnh minh họa

Không quan sát khi mở cửa xe

Không quan sát khi mở cửa xe ô tô cũng là một lỗi sơ đẳng nhiều người mắc. Đây lại là một trong những sai lầm gây tai nạn rất thảm khốc cho những người đi đường. Do đó, khi mở xe cần từ từ và vẫn quan sát lúc mở, đề phòng có phương tiện phóng nhanh đột ngột ngang mình để còn kịp xử lý. Lưu ý, việc giữ an toàn khi mở cửa xe này áp dụng cho cả người điều khiển phương tiện lẫn khách ngồi hàng ghế sau. 

Tấp/rẽ vào lề đột ngột để dừng/đỗ xe

Lỗi này còn gọi là “chuyển hướng đột ngột”. Sai lầm này phổ biến đến mức nó cũng nằm trong top đầu nguyên nhân gây tai nạn bởi xe 4 bánh theo thống kê tại Việt Nam. Thường thì khi đó, xe sau rất dễ đâm vào đuôi xe của người đang điều khiển do họ khó có thể xử lý kịp tình huống bất ngờ.

Lỗi thường gặp ở hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô, biết trước để tránh rủi ro (VietQ.vn) - Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng của động cơ ô tô, tuy nhiên trong quá trình sử dụng hệ thống này thường gặp nhiều lỗi nếu không được xử lý kịp rất dễ gây rắc rối cho tài xế.

Theo kinh nghiệm dừng đỗ ô tô không bị phạt cũng như đảm bảo an toàn, trước khi tiến hành dừng đỗ, người lái cần đánh giá tình trạng giao thông thời điểm muốn rẽ. Tính toán trước vị trí cần dừng đỗ trước khi bật xi nhan xin rẽ. Từ từ khép lề trong khi vẫn quan sát thật tốt phía sau, đảm bảo khoảng cách an toàn cho xe phía sau xử lý. Tuyệt đối không tranh vượt mà ép lề xe khác (thường là xe 2 bánh) vì trong trường hợp đó xác suất gây tai nạn là rất cao. Một lưu ý nữa, quan sát không rẽ đỗ vào những vị trí có biển cấm dừng ô tô.

Phạt tiền đối với ô tô dừng đỗ xe khổng chuẩn theo quy định

Phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng. Mức phạt này được quy định đối với xe ô tô vi phạm lỗi sau:

- Dừng xe, đỗ xe không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

- Đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định, trừ trường hợp đỗ xe tại vị trí quy định được phép đỗ xe.

Dừng đỗ xe sai quy định gây tai nạn bị phạt đến 12 triệu đồng theo quy định mới?Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng nếu dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m

Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng

- Ô tô dừng, đỗ trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng;

- Dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường;

- Dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; dừng xe, đỗ xe trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy;

- Đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn;

- Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m;

- Dừng xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe;

- Dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe, đỗ xe;

- Dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang