Đừng “đùa” với thuốc Recotus

author 16:13 09/10/2013

(VietQ.vn) - Trong thời gian qua, tại TP. HCM liên tục xảy ra những vụ “phê thuốc” tại trường học, nhiều trường hợp đã phải nhập viện để điều trị. Lý do được đưa ra là do học sinh rỉ tai nhau dùng một loại thuốc có tên Recotus, nhằm tạo sự hưng phấn, thông minh, không sợ trong lúc trả bài...

Thuốc Recotus là thuốc nằm trong diện phải kê đơn

Phụ huynh Hà Nội lo “sốt vó”

Tuy sự việc chỉ xảy ra tại một số quận tại TP.HCM, nhưng nhiều bậc phụ huynh ở Hà Nội khi nghe thông tin đã không khỏi choáng váng vì lo sợ con em mình cũng bắt chước, mua loại thuốc này nhằm chống đối trong những giờ kiểm tra.

Theo tìm hiểu của Chất lượng Việt Nam, tại Hà Nội, rất nhiều bậc phụ huynh có con em đang theo học ở cấp THCS và THPT lo lắng về tình trạng loại thuốc này tràn vào trường, rồi sau đó lại xảy ra tình trạng “phê” hàng loạt như ở TP.HCM.

Chị Phạm Thị Thu Trang, có con trai đang học tại trường THPT Cầu Giấy cho biết, tôi cũng nghe thông tin về việc nhiều học sinh ở Sài Gòn phải nhập viện vì sử dụng thuốc Recotus. Thực sự tôi rất lo lắng vì tốc độ lan truyền thông tin rất nhanh, bọn trẻ rất rễ bắt chước.“Ở độ tuổi học sinh cấp 2, cấp 3 chúng nó rất dễ học đòi. Đặc biệt là mải chơi hơn mải học, vì thế khi chúng biết có loại thuốc “thần dược” giúp thuộc bài nhanh hơn, chúng sẽ đổ sô đi săn lùng để xử dụng, nhằm chống đối với những giờ kiểm tra. Thực sự điều đó xảy ra thì đúng là một tại hoạ với các cháu”, chị Trang tâm sự.

Cùng quan điểm với chị Trang, chị Bùi Thị Vân Anh, hiện đang là bác sĩ ở một bệnh viện quận tại Hà Nội, và cũng có con đang theo học tại quận Đống Đa cho hay, thực tế thuốc Recotus là một dạng thuốc ho, vấn đang được Bộ Y tế cho lưu hành. Về loại thuốc này khi sử dụng phải theo chỉ định nghiêm ngặt của bác sĩ, chứ không thể tuỳ tiện sử dụng.

Để không xảy ra tình trang học sinh lạm dụng loại thuốc này, trước hết là phải từ phía nhà trường, trong các buổi sinh hoạt đầu tuần hoặc ngoại khoá, cần phải mời dược sĩ, bác sĩ tuyên truyền về những loại thuốc, chất kích thích cho học sinh hiểu. Ngoài ra, phía gia đình cũng phải theo dõi và quan sát những biểu hiện lạ của con để có sự uốn nắn và cảnh báo kịp thời.

“Dù Hà Nội chưa xảy ra những vụ ngộ độc do loại thuốc này gây ra, nhưng phụ huynh và nhà trường cũng không nên chủ quan, vì loại thuốc này được phép lưu hành trên cả nước, nên bọn trẻ có thể tự do mua bất cứ lúc nào”, chị Vân Anh cho biết.

Nên thận trọng khi sử dụng loại thuốc gây nghiện này

Ảnh hưởng cả tâm lý và sức khoẻ

Nói về tác hại của loại thuốc này đối với học sinh khi sử dụng, rất nhiều chuyên gia sức khoẻ đã cảnh báo: Recotus là một loại thuốc rất nguy hiểm, dễ gây nghiện như ma tuý và có khả năng gây hôn mê bất tỉnh.

Theo TS.BS Hồ Tống Tiễn (Trưởng ban Đào tạo nghiên cứu khoa học Bệnh viện 175), trong thuốc Recotus có hai chất chính: Dextromethorphan HBr được xếp vào nhóm giảm đau trung ương, tác dụng chống ho bằng cách ức chế hô hấp, trong đó tác động lên nhiều thụ cảm thể ở trong não. Vì vậy nó có tính dung nạp và phụ thuộc tâm lý cao. Chất này tuy ít gây nghiện hơn heroin, morphin, ma túy tổng hợp (thuốc lắc), nhưng lạm dụng có thể gây hậu quả lâu dài dẫn đến lệ thuộc vào thuốc. Còn chất Diprophyllin HCl là dẫn xuất của Theophyllin, có tác dụng làm giãn phế quản do làm giãn cơ trơn, kích thích thần kinh trung ương gây hưng phấn. Nhưng lại có tác dụng trực tiếp lên tim, huyết áp nên dùng quá liều sẽ gây loạn nhịp tim, tăng huyết áp rất nguy hiểm.

Đồng quan điểm trên PGS.TS Nguyễn Hữu Đức khẳng định, nếu lạm dụng chất gây ảo giác lâu ngày sẽ rất dễ đi đến sử dụng thuốc gây nghiện, thậm chí là ma túy. Thông thường khi đã quen với cảm giác “phê” với ảo giác, các em rất dễ và sau đó có sự cưỡng chế, tìm đến thứ tạo cảm giác “phê” mạnh hơn. Nếu đã quen dùng Recotus để “phê” thì sẽ có lúc chơi thử “bồ đà”, “thuốc lắc”, “hàng đá”. Đến lúc này sẽ chơi thử heroin, từ hút đến tiêm chích...

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến thần kinh, sức khoẻ, gây ảo giác … khi sử dụng loại thuốc này cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý học sinh. Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - giảng viên khoa Tâm lý giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - cho biết, uống thuốc Recotus để được nghỉ học là nhận thức sai lầm của học sinh. Điều này không chỉ dẫn đến việc các em tự hình thành thói quen gian dối, qua mặt giáo viên mà còn là hành động không tôn trọng sức khỏe bản thân, đi ngược lại những điều mà gia đình, cha mẹ luôn mong muốn là có sức khỏe tốt, học tập tốt.

Thầy Khắc Hiếu khuyến cáo, trước hết học sinh cần nghiêm túc nhìn lại bản thân, tự suy xét lý do dẫn đến việc lười học, chán học, nói thật với giáo viên, thầy cô để có thể được giúp đỡ học tốt hơn. Với phụ huynh học sinh, không nên phản ứng quá mạnh nếu phát hiện con em mình sử dụng thuốc mà cần có sự đồng cảm, tìm hiểu nguyên nhân, sau đó giải thích để các em nhận thức đúng. Với nhà trường, cần đưa chuyên đề này vào những buổi sinh hoạt tập thể để tuyên truyền cho học sinh.

Phương Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang