Dùng giấy vệ sinh sai cách có nguy cơ hủy hoại sức khỏe

author 14:21 26/12/2016

(VietQ.vn) - Việc dùng giấy vệ sinh lẫn lộn như trong sinh hoạt hàng ngày sẽ có nguy cơ vô cùng tai hại tới sức khỏe người dùng.

Theo báo Trí Thức Trẻ, giấy dùng trong đời sống chủ yếu chia làm hai loại chính: "Giấy vệ sinh" và "khăn giấy", bao gồm cả các loại khăn giấy như khăn giấy lau tay, khăn giấy lau mặt, giấy lau bếp...Trên thực tế, yêu cầu về công nghệ và quá trình sản xuất, tiêu chuẩn vệ sinh của chúng hoàn toàn khác nhau. Nếu chúng ta dùng lẫn lộn, nhất là giấy vệ sinh kém chất lượng để thay thế cho giấy ăn sẽ gây ra những nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe con người.

Làm tổn hại hệ thống thần kinh, tổn hại máu

Một số xưởng sản xuất giấy thu hồi giấy phế liệu để làm giấy vệ sinh. Để làm cho giấy trắng giống giấy chất lượng tốt, trong quá trình sản xuất họ phải cho thêm một số hóa chất như chất khử màu, bột đá, thậm chí là loại bột đá chỉ được phép sử dụng trong công nghiệp. Nếu như thường xuyên sử dụng giấy vệ sinh kém chất lượng để lau miệng, rất dễ mang độc tố vào miệng, rồi theo đường ăn uống vào trong cơ thể. Dễ dàng phát sinh những tổn hại cho hệ thống mạch máu, hệ thống thần kinh của cơ thể con người.

Giấy vệ sinh có nguy cơ gây tổn hại máu nếu dùng sai cách. Ảnh minh họa

Giấy vệ sinh có nguy cơ gây tổn hại hệ thống mạch máu nếu dùng sai cách. Ảnh minh họa 

Gây viêm da dị ứng

Nếu chúng ta thường xuyên sử dụng những loại giấy vệ sinh kém chất lượng, không chỉ có thể mắc những căn bệnh mang vào từ miệng còn rất dễ bị viêm da dị ứng. Những gia đình trong nhà có trẻ nhỏ cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn các loại giấy vệ sinh.

Bệnh về đường hô hấp

Trong giấy ăn, giấy vệ sinh kém chất lượng luôn lưu lại các hóa chất trong quá trình sản xuất, nếu bạn dùng để lau miệng, xì mũi, hắt xì hơi rất dễ dẫn đến việc các chất độc hại sẽ thâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, từ đó gây ra các bệnh về hô hấp.

Nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn trong 11 thực phẩm quen thuộc hàng ngày(VietQ.vn) - Thịt bò, thịt gà, hải sản hay bất kỳ thực phẩm nào đều tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh nguy hiểm từ các loại vi khuẩn nếu chúng ta chế biến sai cách.

Các bệnh phụ khoa

Rất nhiều phụ nữ thường ngày đều rất chú ý đến vệ sinh nhưng không hiểu tại sao lại bị viêm âm đạo. Thực ra, việc này có liên quan rất nhiều đến giấy vệ sinh và khăn giấy kém chất lượng. Bộ phận sinh dục nữ là phần rất mẫn cảm lại yếu, rất dễ bị nhiễm khuẩn. Nếu như sử dụng giấy vệ sinh kém chất lượng đã bị nhiễm khuẩn, thì bệnh viêm âm đạo chính là từ "mầm tai họa" ấy mà ra. 

Nhiễm hóa chất gây tả lị, thương hàn

Nói về vấn đề này, báo Gia đình & Xã hội cũng dẫn thông tin từ một số chuyên gia cho biết, giấy vệ sinh và giấy ăn là hai cấp độ về chất lượng khác nhau. Giấy ăn được quy định sản xuất sử dụng nguyên liệu lấy từ các nguồn gỗ, trúc, các loại cỏ… Còn giấy vệ sinh có thể có giấy nguyên thủy nhưng không nhiều.

Thay vào đó, họ sử dụng giấy tái chế từ các nguồn như giấy in, giấy photo, sách báo cũ....Với nguồn nguyên liệu này, họ phải sử dụng rất nhiều xút và nước javel để tấy trắng. Chính vì hai hóa chất mà giấy thường mủn, dễ để lại bụi giấy khi lau.

Không nên dùng giấy vệ sinh để lau miệng. Ảnh minh họa

Không nên dùng giấy vệ sinh để lau miệng. Ảnh minh họa  

Do đó, việc dùng giấy vệ sinh làm giấy lau miệng vô cùng nguy hại. Trong quá trình sản xuất, tay chân của công nhân không được vệ sinh sạch sẽ và ở môi trường quá ô nhiễm sẽ là một ổ vi khuẩn. Từ đó, các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào giấy ăn khi chúng được sản xuất xong như các loại vi khuẩn cầu trùng, ecoli... Khi lau miệng thì các vi khuẩn, vi trùng sẽ gây ra các bệnh như tiêu chảy, tả, lị, thương hàn... qua đường tiêu hóa đối với những người có đề kháng yếu.

Do đó theo các chuyên gia cảnh báo, để hạn chế bệnh tật từ giấy vệ sinh, người dân nên bỏ thói quen dùng giấy vệ sinh thay cho giấy ăn lau miệng, đồ dùng ăn uống. Cũng không nên ham rẻ mà mua những loại giấy ăn, vệ sinh không rõ xuất xứ.

Đối với hai loại giấy ăn và giấy vệ sinh, mọi người có thể phân biệt qua quan sát. Giấy ăn thường mịn, không chứa ánh bạc của hóa chất trên mặt giấy, không có vết đen hay bẩn phía trên, khi đưa tay chà mạnh có độ dẻo, khó rách. Còn giấy vệ sinh khi vò nhẹ sẽ vỡ vụn, có vết bẩn...

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang