Dùng hóa chất ghi chữ Trung Quốc kích thích giá đỗ

author 05:47 10/10/2012

(VietQ.vn) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình vừa tiến hành kiểm tra và phát hiện các cơ sở sản xuất giá đỗ quy mô lớn ở huyện Lệ Thủy có sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc để kích thích sự nẩy mầm của giá đỗ.

Sau khi theo dõi và kiểm tra bất ngờ, cơ quan chức năng đã phát hiện cơ sở sản xuất giá đỗ của bà Hoàng Thị Nguồn ở tiểu khu 6, thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy dùng các chất lỏng, không mầu dùng để pha tưới vào giá đỗ, giúp giá đỗ lên nhanh hơn, mập hơn. Cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều ống nhựa đựng hóa chất lỏng kích thước 0,7cm x 4cm. Toàn bộ số hóa chất này đều mang chữ in Trung Quốc, không có nguồn gốc xuất xứ.

Bà Nguồn cho biết đã mua loại hóa chất này từ một người bán dạo ở chợ. Sau đó, bà Nguồn đã dùng hóa chất mua được hòa với nước tưới cho giá đỗ nhiều lần trong ngày để giá đỗ có mầm to, trắng và lên nhanh hơn bình thường. Khi kiểm tra, cơ sở bà Nguồn có hơn 20 thùng đựng giá đỗ đang lên mầm, mỗi thùng khoảng 10 kg giá đỗ.

Chất lạ không rõ nguồn gốc mang tiếng Trung Quốc được dùng để kích thích giá đỗ phát triển. Ảnh: N. M
Chất lạ không rõ nguồn gốc mang tiếng Trung Quốc được dùng để kích thích giá đỗ phát triển. Ảnh: N. M

Cùng thời điểm phát hiện cơ sở nói trên, cơ quan chức năng cũng kiểm tra và phát hiện cơ sở sản xuất giá đỗ bà Nguyễn Thị Diện ở cùng địa phương, đoàn kiểm tra phát hiện một ống nhựa đã dùng hết hóa chất. Bà Diện thừa nhận đã dùng loại hóa chất này để kích thích giá đỗ nảy mầm trắng và nhanh hơn so với cách làm truyền thống. Hóa chất được hòa lẫn với nước, tưới nhiều lần trong ngày và giá đỗ trắng, mập hơn.

Với sai phạm của hai cơ sở nói trên, cơ quan chức năng đã lập biên bản, thu giữ số hóa chất còn lại và các ống đã sử dụng hết hóa chất ở cả hai cơ sở sản xuất giá đỗ để xử lý theo quy định; đồng thời tiêu hủy số giá đỗ có sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc này.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình cũng cho biết, sắp tới sẽ tiến hành kiểm tra diện rộng hơn đối với các cơ sở sản xuất giá đỗ ở các huyện, thành phố trong tỉnh, ngăn chặn việc sử dụng hóa chất trái phép, nguy hiểm, nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng giá đỗ.

Trước đó, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt các cơ sở có dùng hóa chất pha vào nước, tưới cho giá đỗ, kích thích tăng trưởng ở nhiều địa phương như Hà Nội, TP. HCM… Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo người dân, giá đỗ là sản phẩm dễ làm, người dân nên tự làm hoặc mua ở những cơ sở có uy tín, đảm bảo chất lượng. Người tiêu dùng không nên mua giá đỗ khi không biết rõ nguồn gốc của sản phẩm.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang