Nghệ An: Bắt quả tang cơ sở dùng hóa chất Trung Quốc sản xuất đũa tre

author 16:46 08/04/2016

(VietQ.vn) - Lực lượng cảnh sát phát hiện cơ sở này dùng một số hóa chất để sản xuất đũa tre. Hóa chất xử lý đũa tre chủ yếu nhãn mác Trung Quốc.

Theo tin tức từ báo Nghệ An, chiều 7/4, Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra đột xuất Cơ sở sản xuất đũa tre, nguyên liệu làm giấy và phát hiện hành vi xả thải trái phép ra sông Lam.

Khi ập vào kiểm tra, lực lượng cảnh sát phát hiện cơ sở này dùng một số hóa chất để sản xuất đũa tre. Bên cạnh đó, xưởng sản xuất đũa tre có diện tích khoảng 1.483 m2 gồm 1 máy sản xuất đũa tre; 1 lò hấp sấy đũa  và 1 bể ngâm nứa mét nhưng chưa có hệ thống thu gom, xử lý nước thải; chưa có biện pháp giảm thiểu bụi tại khu vực đặt giàn sàng đũa. 

Hóa chất xử lý đũa tre chủ yếu nhãn mác Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trên bao bì đựng hóa chất ghi chữ made in China. 

Hóa chất xử lý đũa tre chủ yếu nhãn mác Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Báo Nghệ AnHóa chất xử lý đũa tre chủ yếu nhãn mác Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Báo Nghệ An

Trước đó, hồi tháng 1/2016, trang thông tin điện tử của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, Bộ Y tế Đài Loan có thông báo kết quả hoạt động lấy mẫu và kiểm nghiệm đối với sản phẩm đũa dùng một lần năm 2015 tại Đài Loan. Theo đó, trong 250 mẫu có nguồn gốc từ Việt Nam có 4 mẫu tồn tại chất độc hại.

250 mẫu đũa dùng một lần có nguồn gốc từ Việt Nam đã được kiểm nghiệm về các chỉ tiêu dioxide, biphenyl và hydrogen dioxide. Kết quả kiểm nghiệm tất cả các mẫu đều đạt tiêu chuẩn về hàm lượng dioxide, có 1 mẫu được phát hiện có chứa chất biphenyl (0.22ppm) và 3 mẫu khác có chứa chất hydrogen peroxide. Thông tin cũng cho biết các chất này có thể gây hại cho tụy, dạ dày, phổi.

Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm 20 mẫu đũa tre sử dụng 1 lần (10 mẫu đũa sản xuất tại Việt Nam, 10 mẫu đũa có chữ Trung Quốc, quy cách 100 đôi/mẫu), kết quả kiểm nghiệm chất bảo quản (acid Benzoic, Sorbic) và chất tẩy trắng (SO2) đều không phát hiện và ở dưới mức giới hạn quy định ở tất cả các mẫu, báo Dân Trí đưa tin. 

>> Vụ Minh Béo bị bắt: Cháu trai không dám đi học vì bị dư luận soi mói

Nguyễn Hương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang