Dùng kem chống nắng giả 'trăm đường hại' không ngờ

author 16:25 04/06/2019

(VietQ.vn) - Nhiều nghiên cứu cho rằng, sử dụng kem chống nắng giả tác hại khôn lường bởi các chất hóa học có trong kem sẽ ngấm vào da để phản ứng với tia tử ngoại.

Tin tức trên Trí Thức trẻ, cảnh sát Quảng Châu (Trung Quốc) mới đây đã triệt phá cơ sở chuyên sản xuất kem chống nắng Anessa giả tại khu công nghiệp Xia Mao, quận Baiyun. Cảnh sát đã bắt giữ 9 nghi phạm và thu giữ một số lượng lớn nguyên liệu giả.

Tại hiện trường, cảnh sát thu giữ 7.350 sản phẩm thành phẩm, 4.800 chai rỗng và một số vật liệu liên quan. Giá trị ước tính khoảng hơn 2 triệu nhân dân tệ, tương đương 7 tỉ đồng. Đặc biệt, loại kem chống nắng này hiện đang được bán tại Việt Nam với số lượng lớn.

Tại Việt Nam, vào ngày 11/4 Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu thu hồi kem dưỡng da chống nắng Q-Collagen do không đáp ứng tiêu chuẩn quy định. Kem dưỡng da chống nắng Q-Collagen bị thu hồi có số lô 001, ngày sản xuất 1/9/2018, do Công ty cổ phần tinh dầu Thiên Hương Gia Lai ở Pleiku sản xuất, Công ty TNHH TM mỹ phẩm thiên nhiên Trần Linh ở TP HCM phân phối ra thị trường.

Mẫu sản phẩm được Trung tâm kiểm nghiệm Trà Vinh kiểm tra chất lượng cho thấy không đáp ứng quy định về chỉ tiêu khối lượng trung bình và độ đồng đều.

 Kem chống nắng giả vô cùng nguy hiểm nên thận trọng khi lựa chọn

 Kem chống nắng giả vô cùng nguy hiểm nên thận trọng khi lựa chọn

Cục quản lý Dược cũng yêu cầu thu hồi lô Kem ngừa mụn Esunvy số 002/16 do Công ty cổ phần dược phẩm Gia Nguyễn ở Bắc Ninh sản xuất và phân phối thị trường. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy mẫu có chứa Methyl paraben, Propyl paraben, không thống nhất với thành phần công thức trên phiếu công bố sản phẩm và trên nhãn.

Liên quan tới tác hại khi sử dụng kem chống nắng giả, kém chất lượng, PGS.TS Phạm Văn Nho, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cho biết trên báo Khoa học và Đời sống, loại kem chống nắng giả cực kỳ tác hại với sức khỏe. Cơ chế của kem chống nắng hóa học thông thường là khi thoa lên da, các chất hóa học có trong kem sẽ ngấm vào da để phản ứng với tia tử ngoại.

Bên cạnh đó, mỗi loại hóa chất lại tác dụng với một vùng ánh sáng khác nhau, do đó phải sử dụng rất nhiều loại chất khác nhau để ngăn cản tác hại của ánh nắng mặt trời. Khi đó, các chất này sẽ phân hủy thành các chất khác nhau rồi tự đào thải trong cơ thể. Nếu đó là kem chống nắng giả thì nghĩa là các loại hóa chất này không được kiểm soát, không tinh khiết, không ai biết trong đó có chất độc hại không… Khi thoa lên da, ngấm vào máu, sẽ vô cùng nguy hại cho sức khỏe.

Bỏ bữa sáng có thể tử vong do mắc bệnh tim cao hơn bình thường(VietQ.vn) - Những người thường xuyên bỏ bữa ăn sáng có khả năng tử vong vì dễ mắc bệnh tim cao gần gấp đôi so với những người ăn sáng hàng ngày.

Chưa kể đến các chất cấm, hoặc đơn giản là chất không có tác dụng gì trong việc chống nắng, thì loại chất hóa học không tinh khiết, dù vẫn là chất được phép sử dụng, cũng vô cùng nguy hại. Bởi bôi lên da là ngấm vào máu rồi bài tiết qua thận, qua đường mồ hôi. Nếu đó là những chất độc hại thì nó sẽ tích tụ dần trong cơ thể.

Nguy hiểm là những loại kem chống nắng này có thể không gây dị ứng, mẩn ngứa ngay mà độc chất tích lũy dần trong cơ thể, lâu dần hình thành các tế bào lạ gây nên các bệnh nan y như ung thư…Các thành phần hóa chất độc hại trong những chai kem chống nắng giả có thể phá hủy làn da của bạn theo thời gian. Về lâu dài, bạn sẽ bị viêm da nặng và nếu không chữa trị kịp thời còn có thể để lại sẹo rỗ.

Việc dùng kem chống nắng kém chất lượng sẽ chẳng mang đến hiệu quả bảo vệ da nào trước tác động từ ánh nắng mặt trời. Trái lại, nó sẽ trở thành thứ tấn công trực tiếp trên da và làm tăng nguy cơ hình thành khối u ung thư da.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang