Dùng kem chống nắng vẫn có nguy cơ ung thư da

author 11:43 17/06/2014

(VietQ.vn) - Sử dụng kem chống nắng vẫn có nguy cơ ung thư da, vì nó không thể chống lại hoàn toàn các tia UV độc hại, theo nghiên cứu mới đây nhất được công bố trên tạp chí khoa học Nature.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Kem chống nắng không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ ung thư da

Kem chống nắng không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ ung thư da

Sử dụng kem chống nắng vẫn có nguy cơ ung thư da

Theo nghiên cứu mới đây từ Viện nghiên cứu ung thư tại Anh, kem chống nắng không thể bảo vệ da chống lại tất cả các tia UV độc hại. Tia UV khi tấn công lên bề mặt da sẽ gây tổn thương tới DNA của các tế bào hình thành nên sắc tố da, làm tăng nguy cơ hình thành các khối u ác tính, nhất là ung thư da.

Nghiêm trọng hơn, nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra việc tiếp xúc với tia tử ngoại – tia UV từ ánh nắng mặt trời sẽ tạo ra những bất thường trên gen P53, gen có chức năng ngăn chặn tổn thương DNA từ bức xạ tia UV. Vì kem chống nắng không có khả năng ngăn chặn hoàn toàn tia UV, do vậy bạn vẫn có thể bị ung thư da ngay cả khi đã dùng kem chống nắng, thậm chí là những loại kem chống nắng với chỉ số SPF cao.

Lời khuyên từ chuyên gia về cách chống nắng hiệu quả

mặc quần áo chống nắng khi ra đường

 Mặc trang phục chống nắng phù hợp khi ra ngoài

Hội đồng quốc gia về phòng chống ung thư da tại Hoa Kỳ đã khuyến cáo, để chống lại tia UV độc hại một cách hiệu quả, bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng với chỉ số chống nắng SPF cao, bạn nên tìm nơi râm mát, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ngay cả khi đã sử dụng kem chống nắng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên mặc trang phục chống nắng phù hợp như quần áo chống nắng, đội mũ rộng vành, đeo kính râm...

Cuối cùng, bạn cần hình thành thói quen bảo vệ da chống lại ánh nắng mặt trời ngay cả lúc ở trong nhà, tuyệt đối không được để da bị cháy nắng, vì cháy nắng chính là dấu hiệu cho thấy DNA trong tế bào da đã bị tổn thương quá nặng nề, về lâu dài nó có thể dẫn đến ung thư da.

Lan Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang