Dùng khăn thay cho khẩu trang không có hiệu quả phòng tránh virut

authorHương Giang 11:22 06/07/2020

(VietQ.vn) - Tình trạng khan hiếm khẩu trang khiến mọi người phải tìm kiếm các biện pháp thay thế như sử dụng khăn để bịt mặt, tuy nhiên điều này không có tác dụng ngăn chặn lây nhiễm chéo.

Kể từ khi thế giới bùng nổ đại dịch Covid-19, khẩu trang trở thành mặt hàng được săn lùng nhiều nhất, vì thế mà tình trạng khan hiếm đã xảy ra. Mong muốn bảo vệ bản thân khỏi lây nhiễm virus dù không có khẩu trang, nhiều người đã nghĩ ra cách dùng khăn buộc để che chắn.

Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào cho thấy việc sử dụng khăn thay thế khẩu trang cũng mang đến hiệu quả tương tự. Vì vậy, một nghiên cứu được thực hiện để xem xét chất liệu làm khẩu trang có tác động đến việc ngăn chặn các giọt bắn hay không. Các nhà nghiên cứu cho biết dùng khăn một lớp làm khẩu trang có khả năng ngăn chặn giọt bắn kém nhất so với các chất liệu khác.

Khi dùng khăn thay cho khẩu trang, các giọt nước vẫn có thể bắn xa hơn 1 mét, vì vậy nó không có hiệu quả trong việc ngăn lây nhiễm chéo. Ảnh minh hoạ

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Florida Atlantic đã chỉ ra sự hiệu quả của các chất liệu khác nhau trong việc ngăn chặn giọt bắn thông qua các thí nghiệm trực quan. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một máy bơm thủ công và một hình nộm để mô phỏng hành động ho và hắt hơi. Dùng khẩu trang trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có tác dụng ngăn chặn giọt bắn từ người đã nhiễm virus sang người khoẻ mạnh, từ đó giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. Ho, hắt hơi, nói chuyện và thậm chí cả việc thở cũng đều phát ra những giọt bắn có thể tiếp xúc vào người khỏe mạnh và dẫn đến bệnh qua đường hô hấp.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những giọt nước không bị cản trở có thể bắn xa tới gần 4 mét, gấp đôi những hướng dẫn giãn cách xã hội, khoảng cách an toàn đang được khuyến cáo. Tuy nhiên, phần lớn các giọt rơi xuống đất vào thời điểm này. Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu vẫn khuyên các cơ quan y tế nên cập nhật hướng dẫn giãn cách xã hội là 4 mét thay vì 2 mét như trước đó.

Nghiên cứu vai trò của vitamin D trên bệnh nhân nhiễm Covid-19(Vietq)- Bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng sẽ nguy kịch hơn nếu cơ thể thiếu hụt một lượng lớn Vitamin D. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ rõ điều này thông qua số liệu hiển thị trên các biểu đồ báo cáo.

Khi hình nộm được đeo khăn một lớp thay cho khẩu trang, các giọt nước di chuyển trung bình 1 mét 1. Khăn tay cotton cho thấy hiệu quả nhiều hơn một chút, với các giọt bắn xa khoảng 1 mét. Đối với khẩu trang tiêu chuẩn, các giọt nước di chuyển trung bình chỉ 20 cm. Hiệu quả nhất trong việc ngăn chặn các giọt bắn xa là khẩu trang tự chế với nhiều lớp bông. Khi sử dụng nó, các giọt nước chỉ bắn xa khoảng 7 cm.

Các nhà nghiên cứu cho biết các giọt nước vẫn có thể bắn ra ngoài nếu mọi người đeo khẩu trang lỏng lẻo hoặc không đúng cách, không đảm bảo chất lượng. Ngay cả những loại khẩu trang hiệu quả nhất, một số giọt nước vẫn bắn ra ngoài thông qua các khoảng trống nhỏ dọc theo cạnh. Các nhà nghiên cứu mong muốn những điều này sẽ giúp truyền tải thêm lý do, tác dụng mạnh mẽ đằng sau việc tuân thủ các khuyến nghị về khẩu trang và hướng dẫn giãn cách xã hội để bảo vệ sức khoẻ của mọi người.

Hương Giang (theo: Fox News)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang