Dùng lá trầu không đắp lên ngực con để thông đờm, chuyên gia cảnh báo chỉ là lời đồn

author 06:23 02/12/2017

(VietQ.vn) - Dùng lá trầu không hơ nóng đắp lên ngực trẻ, nước mũi sẽ chảy ra giúp trẻ thở dễ dàng không còn tình trạng khò khè là thông tin đang được chia sẻ rầm rộ trên MXH.

Dùng lá trầu không đắp lên ngực con để thông đờm là thông tin đang được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Theo đó, khi sử dụng lá trầu không hơ nóng đắp lên ngực, nước mũi trẻ sẽ chảy ra ròng ròng giúp trẻ thở dễ dàng không còn tình trạng khò khè…

Cụ thể cách làm như sau: “Dùng 2 lá trầu không hơ trên nến cho nóng, sau đó dùng dầu thoa lên ngực trẻ và đặt một lá trầu không ở trước ngực, một lá ở sau lưng. Không cần chờ lâu nước mũi bé sẽ chảy ra ròng ròng, hệ hô hấp tốt lên trông thấy, việc hít thở của trẻ sẽ được thông suốt”.

Dùng lá trầu không đắp lên ngực con để thông đờm - chuyên gia cảnh báo: Chỉ là lời đồn

Dùng lá trầu không đắp lên ngực con để thông đờm là thông tin đang được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Ảnh: Khám phá 

Thực hư phương pháp trị ho đờm cho trẻ đơn giản này như thế nà? hãy cùng tham khảo ý kiến của các chuyên gia.

Trao đổi với Khám phá,Th.S Lương y Vũ Quốc Trung, Hội viên hội Đông y Việt Nam khẳng định đó chỉ là tin đồn nhảm nhí, không có giá trị chữa bệnh ho, sổ mũi cho trẻ. Hiện chưa có tài liệu nào, kể cả là đông y ghi chép về bài thuốc trị ho, sổ mũi cho trẻ bằng lá trầu không.

Lá trầu là một trong những vị thuốc nam được nhân dân sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, dùng lá trầu không để điều trị ho và sổ đờm thì hiệu quả thường không cao.

"Lá trầu không được sử dụng đều trị giảm đau sẽ hiệu quả hơn, khả năng trị ho và sổ đờm của lá trầu không là rất kém. Theo kinh nghiệm dân gian thường dùng lá trầu không trong rất nhiều trường hợp chống viêm, lở loét, đắp lá trầu không sẽ có tác dụng giảm đau, nước lá trầu không dùng rửa vết thương, viêm nhiễm phần phụ…", Lương y Vũ Quốc Trung nói.

Theo các chuyên gia, thời tiết chuyển mùa, trẻ nhỏ không được giữ ấm cổ, ngực, tay, chân dễ bị nhiễm lạnh dẫn đến có đờm trong đường thở. Trường hợp trẻ ho nhiều có đờm kèm theo sốt, thay vì áp dụng các biện pháp truyền miệng thì cần phải đưa trẻ đi khám sớm để tránh trẻ bị viêm phổi nguy hiểm.

Lương y Vũ Quốc Trung khuyến cáo, việc bôi dầu nóng lên ngực trẻ sau đó hơ nóng lá trầu không đắp lên ngực nếu quá nóng có thể gây bỏng cho trẻ. Đặc biệt với trẻ dưới một tuổi, áp dụng cách trị ho sổ đờm như trên sẽ rất nguy hiểm do da trẻ nhỏ rất mỏng manh. Các chuyên gia khuyến cáo không dùng bất cứ loại dầu có tính nóng nào cho trẻ dưới 1 tuổi.

Còn theo Phó chủ tịch Hội Đông y Ba Đình Lương y Bùi Hồng Minh, trong Đông y lá trầu không có vị cay nồng, tính ấm, có tác dụng hạ khí, tiêu viêm, sát khuẩn, kích thích tiêu hóa, trừ phong thấp…

Ông khẳng định rất khó có chuyện chỉ đắp một lá trầu đờm sẽ sổ ra mũi ròng ròng. Lá trầu thường không dùng để điều trị ho và long đờm vì hiệu quả không cao. Khi hơ nóng lá trầu không đắp lưng trẻ có thể làm ấm phổi, có tác dụng hỗ trợ điều trị khi trẻ ho do nhiễm lạnh.

Lá trầu không gây độc cho cơ thể nhưng khi dùng cho trẻ nhỏ cần phải lưu ý tránh gây bỏng da cho trẻ. Nếu cha mẹ muốn áp dụng để kiểm chứng công hiệu thì nên sao lá sau đó để vào khăn chườm trên ngực. Hoặc để lá trước ngực sau đó dùng túi chườm nóng để lên trên.

Lương y Bùi Hồng Minh lưu ý, thời tiết lạnh không nên cởi hết áo trẻ để đắp lá trầu không vì việc này có thể khiến trẻ bị nhiễm lạnh và làm cho bệnh càng nặng hơn.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai thì cho hay trẻ nhỏ ho nhiều có đờm là rất bình thường, đó là một phản ứng tốt để long đờm. Nguyên nhân trẻ ho thường do nhiễm vi rút, trẻ sẽ bị ho sau 5-7 ngày sẽ hết hoặc dài hơn tùy vào loại vi rút nhiễm hoặc sức đề kháng của trẻ nhỏ. Theo khuyến cáo của chuyên gia, khi trẻ ho có đờm tuyệt đối không nên áp dụng các biện pháp dân gian như đắp lá trầu không, dán cao nóng rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, theo Trí thức trẻ.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang