Đừng làm công chúng hiểu lầm về nước mắm truyền thống

author 10:29 23/10/2016

(VietQ.vn) - "Ít ra nước mắm đó vẫn tốt hơn sản phẩm trên thị trường có chất bảo quản. Còn người tiêu dùng nào chấp nhận chất bảo quản là quyền của họ".

Sự kiện: Chất lượng nước mắm

Tại cuộc hội thảo mới đây, bà Hồ Kim Liên, chủ doanh nghiệp Khải Hoàn cho biết: "Nước mắm truyền thống có độ đạm và độ mặn cao là do chỉ làm ra từ 2 nguyên liệu là muối và cá. Nguyên liệu đầu vào tốt, cá có độ đạm cao thì không thể nói đạm cao là chưa chắc ngon. Nguyên liệu tốt cho ra nước mắm độ đạm cao sẽ ra nước mắm ngon”.

Trong khi đó tiến sĩ Trần Thị Dung, chuyên gia công nghệ chế biến và bảo quản thủy sản, cho rằng nếu sử dụng nước mắm truyền thống vị ngọt đem đến hoàn toàn khác biệt vì là axit amin tự nhiên của cá. Còn nước mắm công nghiệp hàm lượng đạm axit amin rất thấp nên khi nếm vào thấy có vị ngọt hậu do các chất điều vị được bổ sung vào.

“Điều này không có nghĩa là nước mắm công nghiệp là xấu xí. Tuy nhiên truyền thống cần phải làm cho người tiêu dùng hiểu rõ về cái đặc trưng của từng sản phẩm, chứ không phải dùng cái này để phủ quyết cái kia”, TS Dung khẳng định.

Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ NTD: 67,3% mẫu nước mắm có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng

 

Theo Zing.vn, ông Phạm Ngọc Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm CLB Nước chấm TP.HCM, cũng khẳng định nước mắm truyền thống phải ngon hơn một cách tuyệt đối bởi yếu tố an toàn đã là ngon rồi.

"Trước đây chúng ta chỉ có nước mắm chứ làm gì có khái niệm nước chấm. Chỉ khi ngành phụ gia phát triển rực rỡ những năm gần đây thì mới tạo ra những xung đột như vậy. Mà ai cũng hiểu sử dụng phụ gia trong bất cứ sản phẩm gì cũng là một con dao hai lưỡi", ông Dũng nói.

Bà Dung phủ định quan điểm cho rằng nước mắm Phú Quốc 40 độ đạm rất đắt, chỉ người có tiền mới ăn. Theo bà, người không có tiền cũng nên mua nước mắm đó. Muốn tiết kiệm thì mỗi lần ăn có thể tự pha loãng ra với một ít nước, đường, bột ngọt.

"Ít ra sản phẩm đó vẫn tốt hơn sản phẩm trên thị trường có chất bảo quản. Còn người tiêu dùng nào chấp nhận chất bảo quản là quyền của họ", bà nói.

Bản tin cảnh báo ngày 16/10: Cảnh giác với thuốc giả, kém chất lượng(VietQ.vn) - Bản tin cảnh báo nổi bật nhất ngày 16/10: Cảnh giác với thuốc giả, kém chất lượng; Cẩn thận với cách làm đẹp bằng nước tiểu của chính mình…
 

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:nước mắm

tin liên quan

video hot

Về đầu trang