Đừng lấy chuyện nâng phúc lợi để 'mặc cả' bỏ thưởng tết

author 06:48 26/12/2014

(VietQ.vn) - Không thể bỏ thưởng tết, đó là ý kiến chung của đại đa số người lao động (LĐ)khi được hỏi có nên thay thưởng tết bằng việc nâng cao phúc lợi trong năm.

Không thể nâng phúc lợi mà bỏ thưởng tết

Ngay khi được hỏi, anh Trần Văn Hoa,  Kỹ sư chế tạo máy của công ty SamSung hiện đang làm việc tại Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) tỏ ra không đồng tình với việc bỏ thưởng tết, hoặc chuyển khoản tiền thưởng này thành những lần thưởng nhỏ trong năm.

“Theo tôi vẫn nên có thưởng tết vì tâm lý chung của của tất cả LĐ là đi làm vất vả cả năm mới có dăm ba ngày tết nên cần có một khoản tiền nhất định để cùng gia đình tạo nên một cái tết đầm ấp, sum vầy” – anh Hoa tỏ bày.

Anh Hoa cho rằng: “Chuyện thay thưởng tết bằng việc nâng cao chế độ phúc lợi như: Nhà ở, đi lại, nhà trẻ cho con em LĐ trong khu công nghiệp… là không nên, bởi việc LĐ cống hiến làm ra của cải cho DN và xã hội thì DN và xã hội phải đảm bảo cuộc sống cũng như nâng cao phúc lợi cho người LĐ là việc đương nhiên. Không thể lấy chuyện nâng cao phúc lợi để mặc cả bỏ thưởng tết”.

Thưởng tết không những được coi là nét đẹp văn hóa mà còn sự ghi nhận thành quả của người lao động trong 1 năm

Theo tính toán của công nhân Nguyễn Vân Anh,Công ty Canon thuộc Khu công nghiệp, chế xuất Hà Nội, anh phải chắt chiu lắm tiền lương thưởng tết mới đủ lo cho mọi sinh hoạt, chi phí trong 10 ngày nghỉ tết của mình.

“Em làm ở công ty được hai năm. Mức thưởng công nhân trong 2 năm là một tháng lương thứ 13 được tầm 4,5 triệu, tính ra chưa đủ chi tiêu tết. Trong khi đó, tri phí mua tàu xe về quê đã mất 5 trăm nghìn, tiền mua bánh kẹo về gia đình thắp hương, làm quà cũng mất 5 trăm, tiền biếu bố mẹ ở quê là 1 triệu, tiền tri tiêu sinh hoạt trong tháng tết…. phải dè dặt lắm thì may ra mới đủ”, Vân Anh nhẩm tính.

Cũng theo Vân Anh, đi làm xa nhà, vất vả nên cả năm mới có 1-2 dịp được về quê, vì thế dù khó khăn cũng cố lo thêm tấm bánh đồng quà, về biếu bố mẹ ít tiền sắm tết cho gia đình vui vẻ. Nếu giờ mà bỏ thưởng tết, chắc tết cô cùng bạn bè chắc không dám về quê nửa.

Tuyệt đại đa số lao động đều mong có thưởng tết

Theo ông Nguyễn Đình Thắng - Phó chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp, chế xuất Hà Nộị, trong nhiều phiên tiếp xúc với LĐ, thậm chí là cả các vị trí quản lý hay như lãnh đạo các công ty, tập đoàn thì đại đa số người LĐ đều không tán đồng với việc bỏ thưởng tết.

“Tuyệt đại đa số người lao động (LĐ) vẫn mong sẽ có thưởng tết. Tiền thưởng không chỉ là cách trả công cho người LĐ mà còn là cách mà chủ sử dụng dùng để khích lệ người LĐ người LĐ làm tốt hơn công việc của mình”, ông Nguyễn Đình Thắng nói.

Hiện tại Khu công nghiệp và chế xuất HN có tới 80% DN nước ngoài, chủ yếu là các DN Nhật Bản tới đầu tư. Về cơ bản nền văn hóa của chúng ta có sự  tương đồng với văn hóa của Nhật vì thế khi họ tới đầu tư thì nét phong tục, tập quán… của Việt Nam họ đều thích ứng và rất tôn trọng. Chính vì vậy, không có chuyện họ yêu cầu bỏ thưởng tết cho LĐ nếu Việt Nam chưa có chính sách.

Được biết, Khu công nghiệp, chế xuất Hà Nội có khoảng 138 -140 nghìn công nhân LĐ làm việc. Như năm ngoái mức lương thưởng trung bình cho công nhân LĐ vào khoảng 5-6 triệu/1 LĐ. Dự kiến năm nay mức lương thưởng cũng không có thay đổi nhiều.

“Hiện tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cũng đã lên kế hoạch tăng ca, tăng kíp cho công nhân, nhằm đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo hoàn thành đơn hàng, chuẩn bị hành hóa phục vụ tết Ất Mùi. Nhìn chung các DN cũng có ý kiến chấp hành nghiêm túc thời gian nghỉ tết cho công nhân trong cả tết dương và tết âm lịch. Dự kiến, trước ngày 31.12 này các DN sẽ có báo cáo sơ bộ gửi về Ban quản lý khu công nghiệp về tình hình sản xuất, tăng ca kíp, nghỉ tết và lương thưởng tết cho LĐ”, ông Thắng cho biết.

Đồng tình quan điểm trên,  ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm HN thì khẳng định: “Không thể bỏ thưởng tết”.  Theo ông Thành, tết không chỉ là ngày hội về ẩm thực, về văn hóa, mà còn là dịp nghỉ nghơi để đánh giá lại quá trình lao động trong một năm của người LĐ. Thưởng tết nhiều khi còn là để đánh giá quá trình LĐ, cống hiến của người LĐ trong suốt 1 năm.


Mạnh Trường





Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang