Dùng màng bọc sai cách, thực phẩm thành 'độc phẩm'

author 18:58 28/01/2015

(VietQ.vn) - Màng bọc thực phẩm rất tiện dụng vì thế con người ngày càng ỷ lại vào nó. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, có nhiều thực phẩm không thích hợp với việc sử dụng màng bọc, ngược lại còn ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Theo tin tức đã ghi nhận trên Zing, hầu như tất cả các loại đều ghi "thành phần PVC", "hạt nhựa PVC đã qua xử lý" và trên bao bì đều ghi được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn. Theo một chuyên gia về polimer thuộc Trung tâm phát triển công nghệ cao  thì từ những năm 80, 90 thế kỷ trước nhiều nước đã cấm sử dụng nhựa PVC để đựng thực phẩm, bia rượu, nước uống.

Cách dùng màng bọc thực phẩm cũng quan trọng như việc mua màng bọc chất lượng

Cách dùng màng bọc thực phẩm cũng quan trọng như việc mua màng bọc chất lượng. Ảnh minh họa

Nguyên do trong thành phần PVC có một số chất độc mà khi dùng bảo quản thực phẩm thì nguy cơ bị thôi nhiễm rất dễ. Trong khi đó, nhựa PE an toàn, được sử dụng rộng rãi với ngành thực phẩm.  Bên cạnh đó, màng bọc thực phẩm có thể chứa các chất hoá học như Phthalates và DEHA, sau khi lò vi sóng tăng nhiệt, các chất trên sẽ sản sinh ra chất gây ung thư.

Để hạn chế tối đa những rủi ro từ sử dụng màng bọc thực phẩm, người tiêu dùng chỉ nên mua sản phẩm của thương hiệu có uy tín, đã đăng ký, kiểm tra chất lượng với cơ quan quản lý. Ngoài ra người tiêu dùng phải lưu ý cách dùng màng bọc thực phẩm.

Một số loại thực phẩm bị biến chất nếu cách dùng màng bọc thực phẩm không phù hợp

Một số loại thực phẩm bị biến chất nếu cách dùng màng bọc thực phẩm không phù hợp. Ảnh minh họa

Có một số loại thực phẩm không nên dùng màng bọc thực phẩm. Các loại thực phẩm như cà rốt, dưa chuột, đậu đũa sẽ bị mất chất dinh dưỡng khi sử dụng màng bọc thực phẩm. Chẳng hạn, theo nghiên cứu, dùng màng bọc thực phẩm bọc 100g cà rốt thì sau một ngày hàm lượng Vitamin C chứa trong cà rốt giảm 3,4 mg, hàm lượng Vitamin C trong đậu đũa giảm 3,8 mg. Với dưa chuột, sau một ngày một đêm được bọc trong màng thực phẩm, lượng Vitamin C bị hao hụt tương đương với 5 quả táo tàu. Cũng bởi đặc tính không thấu ẩm, nên màng bọc thực phẩm thích hợp trong việc bảo quản những loại rau chứa hàm lượng nước cao hơn là các loại thịt và thực phẩm.

Bên cạnh đó, không nên dùng màng bọc thực phẩm bọc đồ ăn chín, đồ ăn nóng và những thực phẩm chứa dầu mỡ vì sau khi tiếp xúc với những thực phẩm này, thành phần hoá học chứa trong màng bọc sẽ dễ dàng phát huy, thâm nhập vào thực phẩm, gây ra nhiều tác hại cho sức khoẻ. 

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang