Dùng màng lọc nước RO 'rởm' có thể mắc bệnh ung thư

author 08:35 25/11/2017

(VietQ.vn) - Có thể nói màng lọc nước RO được coi là "trái tim" của máy lọc nước. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường cũng đã xuất hiện khá nhiều hàng kém chất lượng trà trộn vào khiến người dùng hoang mang.

Đa dạng màng lọc nước trên thị trường

Trong một chiếc máy lọc nước, màng lọc và lõi lọc là quan trọng nhất, nó cho biết chất lượng nước sau lọc có đạt chuẩn hoặc máy lọc nước có phải là hàng giả, hàng nhái hay không? Tùy từng mỗi loại máy lọc nước mà chúng ta có những loại màng lọc khác nhau như RO, NANO, MF, UF.

Theo như anh Tùng - nhân viên bán hàng tại trung tâm điện máy xanh (Đan Phượng- Hà Nội) hiện nay đa số người dân tin dùng màng lọc RO nhiều hơn cả. 

Cũng theo giới thiệu của anh Tùng, để vận hành một chiếc máy lọc nước thì đó là sự phối kết hợp đồng thời của cả một hệ thống lọc nước chứ không phải của riêng một lõi lọc hay một linh kiện nào cả. Màng lọc RO cũng vậy, nó cùng kết hợp với những lõi lọc thô khác để giúp loại bỏ hoàn toàn các chất gây hại có trong nước như tạp chất lơ lửng, vi khuẩn, vi rus… có kích thước lớn đến những kim loại hoàn toàn bị hòa tan trong nước như asen, canxi, sắt, clo…

 Người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn máy lọc nước RO giả.

 Người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn màng lọc nước RO.

Nước sau khi đi qua các lõi lọc thô đã là nguồn nước tinh khiết cơ bản nhưng khi nó tiếp tục đi qua màng RO thì chất lượng nước sau lọc luôn đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt ăn uống theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, màng lọc RO còn có tác dụng hạn chế những tình trạng tắc lõi lọc lọc, nước chạy chậm, yếu, không ra nước… Và yếu tố tiết kiệm điện, nước đạt chuẩn, tiết kiệm chi phí thay màng lọc, phí bảo dưỡng - bảo trì… là yếu tố hàng đầu khi chúng ta sử dụng linh kiện, màng lọc chính hãng.

Hàng giả vẫn có cửa tung hoành

Mặc dù là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong một máy lọc nước nhưng trên thị trường xuất hiện rất nhiều màng lọc nước RO với nhiều nguồn gốc khác nhau không đảm bảo đúng tiêu chuẩn làm ảnh hưởng đến nguồn nước đầu ra mang lại sức khỏe không tốt cho người tiêu dùng. Bằng chứng là không ít lần lực lượng chức năng đã thu giữ hàng loạt màng lọc nước RO giả.

Điển hình nhất là vào ngày 10/5, Đội chống hàng giả, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ tại ngõ 4, Phố Kim Đồng, Phường Giáp Bát, Hoàng Mai (Hà Nội) phát hiện Trần Tiến Công (sinh năm 1991, trú tại thôn Thạc Quả, xã Dục Tú, Huyện Đông Anh, Hà Nội) đang vận chuyển 275 chiếc màng lọc nước dân dụng DOW FILMTECTM RO giả.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội cũng đã khám xét khẩn cấp kho hàng của Công ty TNHH sản xuất Thanh Huấn tại địa chỉ số 356, Phố Nam Du, Phuộng Trần Phú, Quận Hoàng Mai, thu giữ 109 chiếc màng lọc nước nhãn hiệu DOW FILMTECTM RO giả.

Cùng ngày, Đội chống hàng giả, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội phối họp Đội QLTT số 5 Chi cục QLTT Hà Nội tiếp tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh đối với Công ty TNHH đầu tư & phát triển công nghệ Nhật Quang tại địa chỉ số 115 Phan Đăng Lưu, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội do Nguyễn Văn Họp là giám đốc.

Qua kiểm tra, phát hiện Công ty TNHH đầu tư & phát triển công nghệ Nhật Quang đang kinh doanh 218 chiếc màng lọc nước nhãn hiệu DOW FILMTECTM RO giả.

Không dừng lại ở đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp đối với chỗ ở, chỗ làm việc của Nguyễn Văn Hợp Giám đốc Công ty TNHH đầu tu & phát triển công nghệ Nhật Quang, tiếp tục thu giữ thêm 250 chiếc màng lọc nước dân dụng nhân hiện DOW FILMTECTM RO giả.

Sau khi điều tra và xác minh, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Huấn và Nguyễn Văn Hợp để xử lý theo Luật định.

Những nguy hại khôn lường khi dùng máy lọc nước sai cách.(VietQ.vn) - Máy lọc nước hiện nay đã trở nên phổ biến đối với mỗi gia đình, ưu điểm thì rất nhiều nhưng ít người biết rằng, nếu dùng sai cách sẽ tác hại rất lớn đến mọi thành viên trong gia đình.

Dùng màng lọc RO kém chất lượng tàn phá sức khỏe thế nào?

Màng lọc nước RO là "trái tim" của công nghệ này việc sử dụng màng RO chất lượng kém sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng nước đầu ra.

Theo thống kê, các bệnh tật tiềm ẩn từ nguồn nước ăn uống rất đa dạng, khó lường. Các bệnh do nguồn nước ô nhiễm kim loại nặng, hóa chất độc hại... gây ra thường tiến triển chậm, khó phát hiện, nhất là căn bệnh ung thư.

Ông Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, đối với những máy lọc nước không đạt tiêu chuẩn, người dùng uống nước trực tiếp sẽ gây ra những tác hại cho sức khỏe, bởi nước có nhiều ký sinh trùng, virus gây bệnh liên quan đến đường ruột như tả lị, thương hàn, giun sán, chân tay miệng, não...

Nước bị ô nhiễm là nguyên nhân gây nhiều bệnh tật. Với máy lọc nước nhái, kém chất lượng, không thể lọc được các vi sinh vật thì chắc chắn sẽ gây ngộ độc.

Nghiêm trọng hơn là nguồn nước có chứa chất hóa học, kim loại nặng tương đối phổ biến ở Việt Nam như asen (As), cadmi (Cd), chì (Pb), thủy ngân (Hg), sắt (Fe)... có thể gây ra các bệnh lý rối loạn chuyển hóa trầm trọng. Từ đó cho thấy, nếu thiếu hiểu biết, quá tin vào quảng cáo, mua phải hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng sẽ "tiền mất, tật mang".

Vân Thảo

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang