Dùng máy lạnh bị nhiễm điện từ, nguyên nhân và thủ thuật khắc phục đơn giản

authorNgọc Nga 07:32 08/11/2020

(VietQ.vn) - Máy lạnh, điều hòa là công cụ phổ biến được sử dụng hàng ngày, tuy nhiên trong quá trình sử dụng nhiều người thường gặp hiện tượng tĩnh điện gây khó ch

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Nguyên nhân gây hiện tượng tĩnh điện ở láy lạnh

Theo chia sẻ của các chuyên gia Điện Máy Xanh, tĩnh điện là hiện tượng thường gặp trong sinh hoạt hằng ngày và xảy ra khi xuất hiện sự mất cân bằng điện tích trên bề mặt 1 vật liệu. Điện tích của vật này sẽ truyền sang vật kia khi 2 vật chất tiếp xúc với nhau gây ra tình trạng thừa điện tích âm hoặc dương trên 1 vật.

Trong cơ thể con người có thể tạo ra lượng điện năng siêu nhỏ và dễ thấy nhất chính là cảm giác tê tê, giật nhẹ hoặc phát ra tiếng tanh tách khi vô tình chạm vào một vật nào đó. 

 Máy lạnh bị tĩnh điện nguy hiểm cần xử lý nhanh. Ảnh minh họa

Có rất nhiều nguyên nhân hình thành hiện tượng tĩnh điện khi sử dụng máy lạnh. Khi sử dụng máy lạnh thì không khí luân chuyển trong phòng kín làm giảm độ ẩm của không khí. Các phân tử nước trong không khí thiếu ẩm sẽ không thể đưa ion điện từ trong cơ thể ra ngoài để trung hòa lượng điện tích nên gây ra hiện tượng tĩnh điện.

Ngoài ra, khi không khí càng khô sẽ càng dễ gây ra hiện tượng tĩnh điện khi ma sát các vật với nhau, vì thế nhiệt độ máy lạnh trong phòng thấp thì hiện tượng này xảy ra rõ ràng hơn. Ví dụ như khi chúng ta chạm vào mền, gối, tay nắm cửa bằng kim loại hay các vật trong phòng máy lạnh thiếu ẩm sẽ có cảm giác giật nhẹ.

Thủ thuật khắc phục hiện tượng tĩnh điện ở máy lạnh

Mặc dù hiện tượng tĩnh điện không gây hại cho cơ thể nhưng sẽ khiến người dùng cảm giác khó chịu khi chạm vào các vật thể trong phòng máy lạnh, nhất là nhà có trẻ nhỏ đôi khi sẽ khiến trẻ sợ. Do đó cần có thủ thuật khắc phục bằng cách: 

Tạo độ ẩm cho không khí trong phòng

Thông thường nếu độ ẩm trên 60% rất ít gặp phải tình trạng tĩnh điện. Vì thế có thể khắc phục hiện tượng tĩnh điện bằng cách tăng độ ẩm cho không khí trong phòng kín để giảm tích tụ thừa điện tích cho cơ thể.

Sử dụng máy tạo độ ẩm để khắc phục hiện tượng tĩnh điện

Người dùng có thể sử dụng các thiết bị như máy phun sương, máy cân bằng ẩm, máy tạo độ ẩm,... để giúp bổ sung độ ẩm cho không khí khi sử dụng máy lạnh trong phòng kín. Cách đơn giản và tiết kiệm hơn để tăng độ ẩm đó là đặt một chậu nước trong phòng và hơi nước sẽ giúp trung hoà điện tích trong cơ thể.

Thủ thuật khắc phục lỗi không thể truy cập Google Chrome(VietQ.vn) - Khi Google Chrome bị lỗi ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình truy cập wed của người dùng. Vậy làm gì để khắc phục sự cố này?

Cân bằng điện tích bằng máy tạo ion

Ngoài việc tăng độ ẩm cho không khí để tránh hiện tượng tĩnh điện thì người dùng có thể sử dụng các loại máy tạo ion nồng độ cao hoặc các thiết bị có hỗ trợ tính năng tạo ion như máy lọc không khí, máy lạnh có tính năng tạo ion sẽ là giải pháp giúp làm giảm sự mất cân bằng điện tích trong phòng sử dụng máy lạnh. Bên cạnh đó, mở cửa thông thoáng khi không sử dụng máy lạnh để làm giảm lượng không khí khô trong phòng cũng sẽ giúp hạn chế tình trạng nhiễm điện.

Thường xuyên mở cửa tăng lượng không khí ẩm

Việc mở cửa thông thoáng khi không sử dụng máy lạnh để làm giảm lượng không khí khô trong phòng cũng sẽ giúp hạn chế tình trạng nhiễm điện.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang