Có thể tử vong nếu dùng máy xung điện trị liệu chữa đau lưng, thoái hóa sai cách

author 06:57 07/09/2020

(VietQ.vn) - Do đau lưng, thoái hóa đốt sống lưng nên chị B đến Công ty TNHH thiết bị y tế KAO Việt Nam để điều trị bằng máy xung điện trị liệu nhưng đã tử vong.

Tử vong do dùng máy xung điện trị liệu không rõ nhãn hiệu

Theo nguồn tin từ Công an tỉnh Thái Nguyên, chị N.T.B. (sinh năm 1970, trú phường Thắng Lợi, TP Sông , Công an tỉnh Thái Nguyên) đến Công ty TNHH thiết bị y tế KAO Việt Nam để chữa đau lưng, thoái hóa đốt sống lưng.

Tại đây, chị B. được ông Kao Chuan Pao (sinh năm 1941, quốc tịch Đài Loan), là giám đốc công ty, trực tiếp dùng máy điện trị liệu của công ty (máy không rõ nhãn hiệu) để trị liệu cho chị B.

Sau khi xung điện được khoảng 2 phút, chị B. bất tỉnh. Ông Pao và chị Đ.T.Q.H. (sinh năm 1976, là phiên dịch của ông Pao) gọi taxi đưa chị B. đến Bệnh viện C cấp cứu. Tuy nhiên khi vào bệnh viện C, chị B. đã tử vong.

Được biết, Công ty TNHH thiết bị y tế KAO Việt Nam (đóng tại tổ 01, phường Phố Cò, thành phố Sông Công, Thái Nguyên) là công ty có ngành nghề kinh doanh theo giấy phép là sản xuất thiết bị, dụng cụ y tế, nha khoa, chỉnh hình và phục hồi chức năng, cụ thể là sản xuất kim châm cứu tiệt trùng dùng một lần.

Dùng máy xung điện trị liệu cần lưu ý kẻo dễ gặp rủi ro, thậm chí tử vong. Ảnh minh họa 

Thận trọng khi dùng các loại máy xung điện trị liệu tại nhà

Nói tới máy điện trị liệu các bác sĩ Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương cho biết, hiện nay rất nhiều người tự mua máy xung điện trị liệu tại nhà để tự điều trị các bệnh lý đau lưng, đau cổ vai gáy… Đây là sản phẩm có tác dụng kích thích thần kinh cơ có thể sử dụng để kích thích các cơ bị yếu liệt trong các bệnh lý tổn thương thần kinh: Đột quỵ, tai biến mạch máu não. 

Thực tế, dù sản phẩm này không gây ra bất kỳ tác hại nào đối với cơ thể nếu dùng đúng cách nhưng nếu dùng sai hoặc lạm dụng máy sẽ có thể gây nên một số hậu quả đáng tiếc như: Rối loạn chức năng các cơ quan của cơ thể; hư hỏng linh kiện máy thậm chí ảnh hưởng đến nội tạng, tim, gan...

Do đó, khi sử dụng sản phẩm này, nhất là khi mua sản phẩm điều trị tại nhà người dùng cần nắm được các lưu ý về cách sử dụng máy để phát huy tối đa hiệu quả và tránh xảy ra các sự cố không mong muốn.

Sử dụng đúng tần số điện

Hiện nay các máy xung điện đều có chức năng điều chỉnh tần số theo nhu cầu sử dụng vì thế cần hiểu rằng tần số càng cao thì hiệu quả mang lại sẽ càng lớn nhưng khi sử dụng sai tần số có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như: Không nếu để tần số thấp thì sẽ không đủ xung điện; tốn nhiều thời gian và công sức. Còn để tần số cao sẽ rối loạn các chức năng cơ quan; gây cảm giác chóng mặt, khó chịu, buồn nôn; tổn thương dây thần kinh và xương nếu để ở tần số quá cao.

Hiệu quả kinh ngạc vaccine ngừa Covid-19 của Nga đã đập tan mọi sự hoài nghi của các chuyên gia(VietQ.vn) - Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia Gamaleya tại Moscow, Nga vừa công bố kết quả phản ứng kháng thể ở những người được tiêm thử nghiệm vaccine covid-19.

Tuyệt đối không dùng cho vết thương hở

Bất kỳ các vấn thương hở xuất hiện tại vị trí nào cũng không được dùng miếng dán từ máy xung điện trị liệu. Như vậy sẽ làm tình trạng bị thương thêm trầm trọng.

Thường xuyên kiểm tra dây điện, tránh nhiễm nước

Việc bỏng điện, giật điện khi sử dụng các loại máy móc y tế không phải là hiếm. Khi máy massage xung điện nên chú ý kiểm tra chất lượng của các dây điện, khắc phục ngay nếu có tình trạng hở hoặc đứt dây. Tuyệt đối tránh tình trạng nhiễm nước vì có thể gây chập điện, hỏng và thậm chí là nổ máy nếu thiết bị kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn.

Làm nóng người trước khi dùng

Cần thử qua vài động tác khởi động để làm nóng cơ thể khiến cơ thể dễ thích nghi hơn khi dán máy xung điện

Không dùng cho phụ nữ mang thai

Các làn xung điện đối với người trưởng thành không có sức ảnh hưởng nặng nưng với thai nhi đang phát triển có tác động rất lớn. Vì vậy, nhóm phụ nữ mang thai không dùng máy xung điện để tránh kìm hãm sự phát triển của thai nhi.

Tỉnh táo khi dùng Máy massage xung điện

Với cơ chế sử dụng nguồn điện nhẹ để tác động, vì vậy thời gian sử dụng cũng có giới hạn. Khi dùng lâu có thể phản tác dụng, thậm chí gây bỏng. Vì vậy cần giữ tinh thần tỉnh táo khi dùng, không dùng khi đang ngái ngủ nhằm tránh tình trạng ngủ quên.

Chọn nhà cung cấp uy tín, đảm bảo chất lượng

Nhà cung cấp uy tín được đặt xuống lưu ý cuối cùng không phải không có lý do. Chọn được địa chỉ, mua hợp lý ta có thể ngăn ngừa nguy cơ hàng kém chất lượng. Như vậy thứ nhất tránh các trường hợp cháy nổ, hư hỏng linh kiện máy. Hơn nữa, nhà cung cấp có uy tín sẽ đảm bảo được về cả chất lượng, giá cả lẫn chăm sóc khách hàng. Trong quá trình sử dụng khi gặp bất cứ sự cố nào cũng có thể được hỗ trợ, tư vấn ,miễn phí.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang