Cách dùng nến an toàn cho gia đình

author 09:34 27/03/2014

(VietQ.vn) – Một ngọn nến nhỏ bé lại có thể tạo ra những vấn đề lớn cho ngôi nhà và môi trường. Hiện nay, thị trường nến của Việt Nam rất đa dạng và phức tạp, do vậy dưới dây là những chú ý hữu ích cho người sử dụng.

Khi đốt nến có thể phát sinh một lượng nhỏ chất độc như acetone, benzene, chì và thủy ngân vào không khí

Nến cháy sẽ phát sinh một lượng nhỏ chất độc như acetone, benzene, chì và thủy ngân vào không khí

Khi đốt nến có thể phát sinh một lượng nhỏ chất độc như acetone, benzene, chì và thủy ngân vào không khí. Dù số lượng độc tố không cao nhưng lâu dài sẽ gây ô nhiễm và nguy hiểm cho gia đình bạn. Vì thế, nếu không có hiểu biết về cách sử dụng nến thì sẽ tiềm ẩn nhiều vấn đề về sức khỏe Các khí thải nến cũng sẽ tồn tại trong các góc tối hoặc có thể thành bồ hóng dính trên tường, trên đồ nội thất và hệ thống làm sưởi, làm mát. Khi đó chi phí sinh hoạt của gia đình sẽ bị thâm hụt để dọn dẹp những thứ đó.

Cần có sự hiểu biết rõ ràng về cách chọn và sử dụng nến

Cần có sự hiểu biết rõ ràng về cách chọn và sử dụng nến

Dưới dây là những lời khuyên để giảm thiểu ô nhiễm từ những ngọn nến ngay trong ngôi nhà của bạn:

1. Trên thị trường có bày bán nhiều loại nến đốt có mùi thơm và thời gian cháy rất lâu. Những loại này có thể chứa một số kim loại nên người tiêu dùng cần kiểm tra xem nếu lõi bấc của nến là lõi kim loại. Nếu thấy sự khác biệt với bấc nến  bình thường, bạn đừng nên sử dụng chúng hoặc hãy gọi ngay cho nhà sản xuất để kiểm tra. 

2. Khi đốt nến, bạn nên cắt ngắn bấc nến còn khoảng 3-4mm. Bởi khi bấc dài thì ngọn lửa lớn hơn đồng nghĩa với việc càng có nhiều chất độc thải ra không khí hơn.

3. Bạn nên giữ nến cách xa những nơi gió lùa bởi vì gió sẽ thổi những bồ hóng, những chất độc vào không khí nhiều hơn và rộng hơn. Không những thế còn giảm ánh sáng của ngọn nến.

4. Không lắc và không nên ghé sát gần ngọn nến khi nến đang cháy vì bạn có thể hít vào những khí độc hại hay làm tăng các muội cháy lan vào không khí, bám vào các bức tường, thảm sàn và đồ nội thất.

5. Giữ nến ở những nơi xa trẻ em và vật nuôi. Bên cạnh những nguy cơ hỏa hoạn, trẻ nhỏ và động vật có thể vô tình lại gần ngọn nến và hít những chất độc hại.

6. Tránh để trẻ nhỏ ngồi trực tiếp xuống thảm trải nhà. Bởi sẽ có rất nhiều chất độc hại từ nến bị hút vào các sợi tổng hợp của thảm.

7. Không nên đốt nến thơm hoặc nến được quảng cáo có thời gian cháy lâu vì trong chúng đều có các chất phụ gia. Chưa có chứng minh nào các chất phụ gia này khi cháy sẽ an toàn cho sức khỏe con người. Hãy sử dụng các loại nến như sáp ong, không chứa hàm lượng cao các chất gây ô nhiễm không khí.

8. Giữ nhà cửa luôn sạch sẽ. Việc hút bụi chỉ có thể giúp hạn chế được các khí độc đóng bám trong nhà. Tốt nhất nên sử dụng túi hút chân không hiệu suất cao để có thể hút được các hạt vi mô.

9. Sử dụng một hệ thống lọc tốt trong các lò sưởi để hút được các hạt vi mô. Bộ lọc hiệu suất cao giúp giảm thiểu mức độ ô nhiễm không khí trong chính ngôi nhà của bạn. Việc thay đổi bộ lọc thường xuyên hơn sẽ giúp giảm lượng độc tố trong nhà của bạn hơn.

10. Nhận thức được các tác hại của nến nếu không sử dụng đúng cách. Đồng thời phải luôn cập nhật tin tức các sản phẩm nến đã bị thu hồi để bảo vệ gia đình mình một cách an toàn nhất.

Đinh Nhung

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang