Đừng nghĩ bào ngư, vi cá là 'thần dược' quý và đây là lý do

authorThanh Nhàn 09:43 01/03/2018

(VietQ.vn) - Bào ngư, vi cá được xem là các món ăn hoàng tộc và đắt đỏ thế nhưng hàm lượng thủy ngân bên trong chúng có thể gây ngộ độc cho người dùng.

Hai món ăn này được xếp vào 2 trong 8 vị “bát trân” thời xưa cống nạp cho vua chúa. Người ta tin rằng những món ăn quý hiếm được lấy lên từ sâu trong lòng đại dương sẽ mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào, bổ máu, tăng cường sinh lực, cải thiện xương khớp... Ngày nay, dân gian còn gán cho vi cá là thần dược chữa được cả ung thư.

Hàm lượng protein trong vi cá chỉ tương đương trứng và các loại thịt khác

 Hàm lượng protein trong vi cá chỉ tương đương trứng và các loại thịt khác. Ảnh minh họa

Thực tế, giá trị dinh dưỡng của các loại bào ngư, vi cá đã bị thổi phồng lên một cách quá đáng. Hàm lượng các dưỡng chất, đặc biệt, protein (tức chất đạm) của vi cá mập, cá ngừ hay cá kiếm chỉ tương đương trứng và các loại thịt khác. Thậm chí, khi nghiên cứu về các thành phần vitamin trong súp vi cá, các chuyên gia nhận thấy súp vi cá có ít giá trị hơn súp nấu với rau củ và hầu như không chứa vitamin A.

Còn về chuyện chữa ung thư, cho tới nay, chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chứng tỏ vi cá mập chữa trị hoặc phòng ngừa được bất kỳ một loại bệnh ung thư nào.

Mọc lông khắp người như khỉ vì lạm dụng thuốc tăng cân cho con(VietQ.vn) - Với mong muốn con ăn khỏe, bụ bẫm, nhiều bậc cha mẹ đã tìm đến những loại thuốc trị biếng ăn, thuốc tăng cân nhưng lại không lường hết sự nguy hiểm của chúng.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã đưa ra cảnh báo các loài cá to sống lâu năm ở đại dương như cá mập, cá ngừ đại dương, cá kiếm chứa có thể chứa hàm lượng cao methylmercury là hợp chất thuỷ ngân gây ngộ độc cho người dùng. Đặc biệt, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú và trẻ em cần tránh ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao này.

Ngoài ra, một số loài cá mập còn chứa độc tố thần kinh beta-methylamino-L-alanine (BMAA). Chất này được chứng minh có liên quan đến các bệnh về não, chẳng hạn như Alzheimer. Trên thị trường khó phân biệt được vi cá thật và giả, càng khó xác định các thành phần hoặc có chứa độc tố gì và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang