Đừng ngồi quá lâu nếu không muốn chết sớm

author 08:23 14/09/2017

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu nói rằng ngồi quá lâu trong một ngày có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm dù bạn luyện tập thể dục bao nhiêu.

Trong một nghiên cứu mới, những người ngồi nhiều nhất có nguy cơ tử vong trong khoảng thời gian 4 năm cao gấp hai lần so với những người ngồi ít nhất. Nhưng các tác gỉa cũng cho biết thêm cứ mỗi 30 phút nghỉ ngơi và đi bộ xung quanh có thể giúp giảm nguy cơ nói trên.

Keith Diaz, nhà nghiên cứu hàng đầu, cũng là nhà khoa học nghiên cứu thuộc Trung tâm Y tế Đại học Columbia ở thành phố New York cho biết: "Điều gây phiền toái nhất là nó giống như tôi tập thể dục vào buổi sáng và tôi nghĩ rằng như vậy là ổn, nhưng ngoài việc tập thể dục, tôi cũng nên chú ý đến việc không ngồi yên trong thời gian dài.” 

Đó không chỉ là tập thể dục, Diaz nói. Ông giải thích: "Bạn phải làm nhiều hơn, phải di chuyển, phải đứng dậy thường xuyên hơn và phá vỡ thói quen ngồi yên của mình nếu bạn không muốn có nguy cơ tử vong sớm".

 Đứng lên khỏi bàn làm việc và đi bộ vài phút sẽ giàm tỉ lệ tử vong sớm

Nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng có nhiều người ngồi đến 10 giờ một ngày. Những nghiên cứu trước đó dựa vào thông tin về thời gian ngồi trong một ngày của mỗi người cũng đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc ngồi quá lâu và nguy cơ tử vong sớm. Tuy nhiên, nghiên cứu mới này thực sự đo thời gian ngồi bằng một máy đo gia tốc gắn trên hông nhằm theo dõi chuyển động, và tương quan với nguy cơ tử vong trong thời gian nghiên cứu.

Tuy nhiên, Diaz cảnh báo rằng nghiên cứu này chỉ cho thấy một mối liên quan giữa ngồi và tăng  nguy cơ tử vong sớm . Nó không thể chứng minh rằng ngồi lâu gây nguy hiểm. Thêm vào đó, ngồi bao nhiêu giờ một ngày sẽ gia tăng nguy cơ tử vong sớm vẫn chưa đưa được con số cụ thể.

 Khi cơ bắp của chúng ta không hoạt động, chúng không sử dụng đường trong máu, và chúng ta biết rằng lượng đường trong máu có thể gây ra những hậu quả khủng khiếp đối với cơ thể chúng ta. Kiểm soát lượng đường trong máu được coi là một trong những nguyên nhân khiến việc ngồi lâu làm tăng nguy cơ bệnh tim hoặc tử vong ", ông nói.

“Đứng lên khỏi bàn làm việc và đi bộ khoảng vài phút mỗi nửa giờ có thể là một thay đổi hành vi quan trọng giúp làm giảm nguy cơ tử vong sớm”, Diaz gợi ý.

Báo cáo được công bố trực tuyến ngày 11 tháng 9 trên tạp chí  Annals of Internal Medicine .

Tiến sĩ David Alter là phó giáo sư y khoa của Đại học Toronto. Ông nói, "Chúng tôi vẫn chưa biết những giải pháp lý tưởng để khắc phục những rủi ro liên quan đến hành vi ngồi lì một chỗ.

“Nó có thể đòi hỏi một sự kết hợp của việc tập thể dục, hoạt động nhẹ và nghỉ ngơi thường xuyên." Tiến sĩ Alter nói thêm.

Alter nói: "Giống như các chiến lược quản lý trọng lượng, chúng ta cần phải giám sát thời gian chúng ta ngồi, di chuyển và tập thể dục một cách thận trọng hơn nhiều so với những gì chúng ta có thể nghĩ trước đây.”

Đối với nghiên cứu này, Diaz và các đồng nghiệp của ông đã xem xét dữ liệu về gần 8.000 người trưởng thành ở Mỹ từ 45 tuổi trở lên đã tham gia một nghiên cứu trước đó. Những người tham gia đã có một màn hình theo dõi khoảng thời gian họ ngồi.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trong một ngày làm việc 16 giờ, những người tham gia ngồi ít hơn 12 giờ. Trung bình ngồi một mạch khoảng 11 phút. Trong thời gian theo dõi trung bình 4 năm, 340 người đã chết.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy việc dành nhiều thời gian ngồi trong thời gian dài làm tăng nguy cơ tử vong sớm, bất kể tuổi, giới tính, chủng tộc, trọng lượng hay mức độ tập luyện.

Những người có nguy cơ tử vong thấp nhất là những người không ngồi lâu hơn 30 phút, những phát hiện cho thấy.

Alter cho biết: "Nếu chúng ta ngồi trong một thời gian dài hơn 30 phút mỗi lần, và nhiều giờ mỗi ngày - hơn 12 tiếng mỗi ngày, nguy cơ tử vong là rất cao".

"Nguy cơ đó sẽ giảm nếu chúng ta tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần, nhưng không hoàn toàn bị loại bỏ", ông kết luận.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang