Dùng nhiều nước sốt trong chế biến thức ăn có thể gây suy thận

author 11:13 19/10/2018

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, chính thói quen ăn uống không hợp lý, lạm dụng thuốc giản đau là nguyên nhân khiến cho thận bị tổn thương nghiêm trọng dẫn tới suy thận mãn tính.

Theo thông tin từ PGS.TS Đinh Thị Kim Dung, nguyên Trưởng khoa Thận Tiết niệu (Bệnh viện Bạch Mai), những năm gần đây số lượng bệnh nhân bị suy thận ngày càng tăng. Một trong những nguyên nhân chính là do lối sống ăn uống không cân bằng, lạm dụng thuốc.

Dưới đây là những thực phẩm, đồ uống vô cùng nguy hại cho thận nếu người dùng lạm dụng.

Thường xuyên dùng nước xốt trong chế biến thức ăn có thể gây suy thận

Việt Nam là một trong những quốc gia nổi tiếng về các loại nước chấm, nước sốt nhưng theo các bác sĩ dinh dưỡng thì chúng chứa đầy natri, chất gây cao huyết áp và cũng dẫn đến nguy cơ bệnh thận cao nếu quá lạm dụng.

 Nguy cơ suy thận, chạy thận cả đời vì lạm dụng nhiều nước sốt, đồ chiên rán, thuốc giảm đau

 Nguy cơ suy thận, chạy thận cả đời vì lạm dụng nhiều nước sốt, thịt, thuốc giảm đau

Dùng quá nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc tim mạch, thận

Việc tiêu thụ quá nhiều đường thúc đẩy sự hình thành axit uric, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các bệnh này ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thận cũng như sức khỏe hệ tim mạch.

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn khiến khả năng đào thải của thận bị vô hiệu hóa

Trong thực phẩm chế biến sẵn có rất nhiều chất bảo quản. Khi chất này vào trong cơ thể sẽ tích tụ lại khiến khả năng đào thải độc tố của gan và thận bị quá tải và trở nên vô hiệu hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của gan và thận.

Ăn quá nhiều thịt cũng có nguy cơ mắc bệnh thận

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, người thường xuyên ăn thịt sẽ có nguy cơ suy thận cao gấp 3 lần những người không ăn. Thay vì thịt, bạn nên ăn nhiều trái cây và rau xanh để bảo vệ 2 quả thận.

Cảnh báo thuốc Thần tiên gây đau dạ dày, thuốc trị tiểu đường có thể gây tử vong nhanh(VietQ.vn) - Sở Y tế Hà Nội mới đây vừa tiến hành thu hồi hàng loạt các loại thuốc như thuốc Thần tiên nhãn hiệu sư tử, thuốc 092414343, thuốc trị tiểu đường có chứa thành phần gây nguy hiểm cho người bệnh.

Lạm dụng thuốc giảm đau gây tổn hại mô thận

Nhiều người thường có thói quen mỗi khi bị đau đầu, đau bụng kinh...là lại tìm đến thuốc giảm đau mà không biết được rằng nếu sử dụng lâu dài hoặc với liều lượng cao có thể gây tổn hại mô thận, giảm lưu lượng máu đến cơ quan này, từ đó dẫn đến tổn thương hoặc suy thận.

Viên uống bổ sung vitamin C tăng gấp đôi bị sỏi thận

Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển, việc tiêu thụ viên uống bổ sung vitamin C hàng ngày làm tăng gấp đôi nguy cơ bị sỏi thận ở nam giới. Nguyên nhân là do một phần vitamin C cơ thể hấp thụ sẽ được bài tiết ra đường nước tiểu dưới dạng oxalate, một trong những thành phần chính của sỏi thận.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang