Dùng nhựa thông vặt lông vịt, độc hại khôn lường

author 07:51 11/12/2014

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Trung Quốc mới đây đã phát hiện 2 cơ sở chế biến vịt sử dụng nhựa thông trong quá trình giết mổ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo nguồn tin từ Tân Hoa xã, hôm 28/11, công an thành phố Tế Nam tỉnh Sơn Đông Trung Quốc đã đình chỉ hoạt động của hai cơ sở kinh doanh chế biến vịt do phát hiện sử dụng nhựa thông trong quá trình giết mổ. Được biết nhựa thông là một chất bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào vì rất độc hại, có thể gây bệnh nan y đối với người dùng.

Phát hiện cơ sở dùng nhựa thông để cạo lông vịt ở Trung Quốc

Phát hiện cơ sở dùng nhựa thông để cạo lông vịt ở Trung Quốc. Ảnh minh họa

Trao đổi với phóng viên của báo, công an cho biết, vào khoảng cuối tháng 11, sở công an thành phố có nhận được một vài lá đơn của người dân, tố cáo về việc có hai cơ sở kinh doanh thịt vịt muối sử dụng chất cấm trong quá trình chế biến. Ngay sau đó, sở công an đã khẩn trương phái đội kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm xuống để kiểm tra hai cơ sở này. 

Qua kiểm tra, công an đã tiến hành thu giữ hơn 40 con vịt "độc hại", 60kg nhựa thông công nghiệp và tạm giữ 4 người bị tình nghi có liên quan. Được biết, hai cơ sở này trong quá trình kinh doanh, để thu được nhiều lợi nhuận hơn đã không ngần ngại sử dụng nhựa thông cạo lông vịt. Đây là một chất không được Bộ Y tế cho phép sử dụng vào khâu chế biến thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào do có chứa độc tố gây hại cho cơ thể người.

Vịt được làm lông trong những bể nhựa thông độc hại

Vịt được làm lông trong những bể nhựa thông độc hại. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia Y tế Trung Quốc, nhựa thông khi đun sôi ở nhiệt độ cao sẽ làm cho lỗ chân lông trên da vịt giãn ra tối đa, vì thế có thể làm sạch hoàn toàn những lông nhỏ của vịt. Thịt vịt do đó sẽ trắng sạch, nhìn ngon mắt hơn. Tuy nhiên, nếu làm như vậy, nhựa thông theo lỗ chân lông sẽ ngấm vào trong thịt vịt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Được biết, trong thành phần nhựa thông có đến 70% là chất colofan, chủ yếu để dùng trong công nghiệp chế biến, làm xà phòng, làm keo trong và công nghiệp chế tạo vi mạch điện tử hoặc chất đốt. Sau khi vào cơ thể, nhựa thông sẽ không bị bài tiết ra ngoài mà tích tụ lại, gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm đối với người dùng thực phẩm. Bên cạnh đó, nhựa thông khi sôi ở nhiệt độ cao còn sản sinh ra lượng lớn khí a-mô-ni-ắc, gây ảnh hưởng tới sức khỏe công nhân, ô nhiễm môi trường xung quanh.

Các chuyên gia cho biết, thịt gia cầm có lẫn nhựa thông khi chế biến thường có vị đắng, người tiêu dùng có thể dựa vào đó để nhận biết. Ngoài ra, nhựa thông dễ bị phân huỷ do nhiệt độ, vì thế nấu thịt chín kĩ có thể giảm đáng kể nguy cơ gây độc hại cho người ăn.

Minh Vũ


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang