Lãnh hậu quả nghiêm trọng nếu ăn nhiều cần tây

author 06:44 19/07/2019

(VietQ.vn) - Các chuyên gia khuyến nghị rằng, trong cần tây chứa rất nhiều muối nên nếu dùng quá nhiều cho việc giảm cân hay là rau ăn hàng ngày sẽ vô cùng nguy hiểm.

Mặc dù cần tây mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng không phải bất cứ ai cũng có thể dùng và nếu sử dụng không đúng cách còn có thể gây tổn hại chính mình.

Cần tây chứa quá nhiều muối không tốt cho người cao huyết áp

Theo các chuyên gia khuyến nghị, lượng muối ăn hàng ngày của người trưởng thành không được vượt quá 6g, nhưng trên thực tế, lượng tiêu thụ của mọi người thường từ 12 đến 15g, thậm chí hơn 18g. Do đó, để duy trì huyết áp ổn định, điều rất quan trọng là giảm lượng muối ăn, ngoài việc ăn ít muối và gia vị mặn, còn phải kiểm soát lượng natri trong thịt và rau củ.

Cần tây mà mọi người nghĩ rằng có thể làm giảm huyết áp thực sự là một loại rau "natri cao". Hàm lượng natri trong 0,5kg cần tây là khoảng 2g muối, bằng 1/3 tiêu chuẩn ăn uống lành mạnh. Do đó, ăn một đĩa cần tây luộc mỗi ngày vào bữa sáng, không những không thể hạ huyết áp, mà còn phản tác dụng vì lượng natri đi vào cơ thể quá cao không có lợi cho sự ổn định của huyết áp. 

 Giảm cân bằng nước ép cần tây vô cùng nguy hiểm nếu dùng sai cách

Trên thực tế, lá cần tây mới là bộ phận thực sự tốt cho sức khỏe huyết áp. Lá cần tây có hàm lượng kali cao và hàm lượng natri thấp. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng khác trong lá cần tây cũng khá cao so với thân cần tây. Ví dụ, hàm lượng carotene cao gấp 8,6 lần, hàm lượng vitamin A gấp 8,5 lần và hàm lượng vitamin C gấp 2,75 lần so với thân cần tây. Từ phân tích trên, các chuyên gia khuyên những người bị huyết áp cao, tốt nhất chỉ nên ăn lá cần tây.

Cần tây có thể gây bệnh gout nếu thường xuyên ăn

Tuy là thứ rau ngon miệng và có nhiều tác dụng cho sức khỏe nhưng không phải cứ ăn nhiều rau cần tây thì sẽ tốt. Thầy thuốc khuyến cáo mỗi ngày chỉ nên ăn một nhánh là đủ. Khi sử dụng cũng chỉ nên dùng những phần xanh tươi của thân lá mới thu nhận được nhiều vitamin.

Đặc biệt, tuy rau cần tây được khẳng định rất tốt cho người mắc các bệnh do axit tăng cao trong máu, nhưng nếu ăn thường xuyên nó với thịt bò hoặc lòng của gia cầm thì lại rất dễ dẫn đến mắc bệnh gout.

Dùng nước ép cần tây giảm cân không phải là cách bền vững mà còn gây sạm da

Theo bác sĩ Wedgeworth đến từ Mỹ, chế độ ăn uống lành mạnh và giảm cân sẽ cải thiện các triệu chứng bệnh vẩy nến và việc đưa nước ép cần tây vào chế độ ăn kiêng giảm cân có thể khiến mọi người nghĩ rằng nó giúp ích cho da. Tuy nhiên, bà Wedgeworth không nghĩ rằng đây là cách giảm cân bền vững.

Cũng theo các chuyên gia, rau cần thực sự chứa hợp chất nhạy cảm quang học. Để chống lại sự tấn công của sâu bệnh, cần tây đã sản sinh ra một loại chất gọi là furanocoumarins, trong đó có psoralen. Đó là một chất phân tử nhỏ, có thể tác dụng trực tiếp vào da hoặc phát huy tác dụng khi hấp thụ vào cơ thể.

Các chuyên gia cũng cho rằng, do có chứa psoralen, nên “rau cần tây sẽ dẫn đến sạm da”, đây có thể xem là có cơ sở khoa học. Tuy nhiên, nhìn chung, hàm lượng psoralen trong rau cần tây bình thường khá thấp, (trừ rau cần bị bệnh có thể tăng cao gấp 10-20 lần vì sản sinh psoralen để chống lại sâu bệnh). Vậy nên để da sáng đẹp, chị em không nên sử dụng cần tây cần lựa chọn cẩn thận, không ăn quá nhiều và đặc biệt với những người có cơ địa mẫn cảm thì không nên ăn.

Cân nhắc kỹ khi bổ sung thực phẩm chức năng DIM hỗ trợ trị mụn trứng cá(VietQ.vn) - DIM là một loại thực phẩm chức năng tự nhiên được nhiều người dùng để điều trị mụn. Tuy nhiên theo chuyên gia, nên cân nhắc trước khi dùng.

Phụ nữ mang thai không nên dùng nước ép cần tây vì dễ sảy thai

Nước ép từ rau cần tây rất tốt nhưng phụ nữ mang thai thì không được sử dụng trên 500g vì ở liều lượng này cơ tử cung sẽ co thắt mạnh rất dễ gây sảy thai, nguy hiểm hơn gây thiệt mạng ở cả mẹ và con. Rau cần tây có tác dụng gia tăng sự ham muốn tình dục nhưng nếu lạm dụng thì chắc chắn sẽ chuốc lấy hậu quả.

Người mắc bệnh dạ dày, tá tràng nên tránh xa nước ép cần tây

Đặc biệt lưu ý đối với những người có thể trạng yếu, huyết áp thấp, mắc các bệnh về dạ dày tá tràng, ăn uống không điều độ..., phải hết sức thận trọng khi uống nước ép cần tây, không uống lúc bụng đói, tốt nhất là uống ít và uống ngay sau bữa ăn hoặc tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi uống.

 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang