Ống nước, vòi nước kém chất lượng - 'thủ phạm' gây nguy hiểm cho sức khỏe

author 16:37 19/11/2020

(VietQ.vn) - Đường ống dẫn nước, vòi nước kém chất lượng có thể là ‘thủ phạm’ nguy hiểm khiến nguồn nước sạch bị nhiễm bẩn.

Ống nước kém chất lượng có thể thôi nhiễm nhiều kim loại độc hại

Ống nước chất lượng luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu với khách hàng, ống nước có tốt mới đảm bảo chất lượng nguồn nước, tránh sự rò rỉ, thẩm thấu. Ngoài ra độ bền của nó còn vượt trội so với các loại ống nước thông thường và bền vững với công trình. Ngược lại nếu lựa chọn hàng kém chất lượng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Theo ghi nhận của báo Sức khỏe và Đời sống, hiện nay nhiều hộ dân tại TP.Hồ Chí Minh phản ánh tình trạng lõi lọc nước bám đầy bùn đất, cặn bẩn. Theo như các hộ dân ở khu vực này, nước xả tại vòi trước khi qua máy lọc vẫn rất trong nên không nghĩ có thể lọc ra nhiều chất bẩn như thế.

Trên thực tế, hệ thống ống dẫn nước hiện nay còn tồn tại nhiều đường ống cũ, đã sử dụng hàng chục năm, dễ bị vỡ hoặc rò rỉ, khiến các vi sinh vật, virus, vi khuẩn, cặn bẩn, ion kim loại nặng độc hại như đồng, chì hay các độc tố như asen (thạch tín)… từ bên ngoài xâm nhập vào nguồn nước.

Dùng ống nước, vòi nước kém chất lượng nguy hiểm tiềm ẩn. Ảnh minh họa 

Chưa kể đến chất liệu đường ống làm từ gang, thép, qua nhiều năm sử dụng dễ bị gỉ sét, thôi nhiễm vào nước. Do các sự cố mất nước đột ngột đến khi cấp lại, áp lực nước bị thay đổi, các cặn bẩn đọng lại tích tụ nhiều năm trong đường ống cũng dễ bị cuốn theo dòng nước vào các hộ gia đình.

Ngay cả hệ thống bồn chứa và đường ống dẫn nước trong chính gia đình cũng dễ bị nhiễm bẩn do không sục rửa thường xuyên. Hay đơn giản hơn, vòi nước kém chất lượng sẽ chứa nhiều kim loại độc hại bị thôi nhiễm vào nước.

Điều đáng nói, các ion kim loại nặng hay độc tố thường không thể nhận thấy bằng mắt thường hoặc các biện pháp kiểm tra nước sơ bộ. Chính vì thế, rất có thể nguồn nước “trong” mà chúng ta sử dụng hàng ngày vẫn có nguy cơ cao nhiễm các chất ô nhiễm “vô hình”.

Các chất bẩn trong nước là nguồn đe dọa nguy hiểm đến sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai, người có sức đề kháng kém. Phổ biến nhất là các bệnh về đường ruột, tiêu hóa, viêm da, đau mắt…, nghiêm trọng hơn, những chất độc hại tích tụ lâu ngày trong cơ thể qua đường uống nước sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

Hệ thống siêu thị LamaSon 10k bán toàn đồ chơi không nhãn mác, kém chất lượng(VietQ.vn) - Bên cạnh kinh doanh đồ chơi Made in Việt Nam, Hệ thống siêu thị LamaSon 10k còn bán hàng hoạt đồ chơi kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Những nguy cơ về sức khỏe có thể đến từ sen vòi

Sen vòi, vòi nước trong phòng tắm và chậu rửa bát đa phần được làm từ đồng và inox - những nguyên liệu chứa chì và các kim loại nặng khác.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Y tế Dự phòng TP. HCM, chì là kim loại nặng rất độc, uống các loại nước nhiễm chì có thể ảnh hưởng đến tất cả cơ quan nội tạng trong cơ thể người. Nếu tiếp xúc với kim loại nặng trong thời gian dài sẽ tác động đến hệ thần kinh, làm cho hoạt động của các ngón tay, cổ tay, mắt cá chân yếu đi, huyết áp tăng nhẹ, thiếu máu. Nhiễm chì liều cao làm tổn thương nghiêm trọng não, thận, thậm chí tử vong. Bằng mắt thường hoặc ngửi, nếm đều không thể phát hiện hàm lượng chì có trong các loại nước uống và thực phẩm.

Đặc biệt, các sản phẩm hàng nhái, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường hiện nay đều được kiểm chứng có nồng độ chì rất cao. Nếu hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép, người sử dụng sẽ có nguy cơ nhiễm chì qua đường thở, đường tiêu hóa (ngấm vào thức ăn khi rửa thực phẩm trong chậu rửa bát) hoặc tiếp xúc qua da, từ đó có thể gây nên các bệnh nghiêm trọng. Nhẹ là các triệu chứng đau đầu, sút cân, mất ngủ, suy nhược cơ thể,... Nặng có thể kể đến như bệnh vàng da, khó thở, hô hấp kém, hay thậm chí là ung thư.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang