Virus Wanna Cry: Nhiều ca phẫu thuật phải dừng, tiền không rút được và nhiều hậu quả kinh hoàng

author 17:23 15/05/2017

(VietQ.vn) - Virus Wanna Cry đã gây thiệt hại tại hơn 150 quốc gia trên khắp thế giới, trong đó các bệnh viện ở Anh, bộ Nội vụ Nga, Trung Quốc... bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ loại virus này.

Theo thông tin trên báo Vnexpress, khoảng 1.000 máy tính của Bộ Nội vụ Nga đã bị tấn công bằng virus Wanna Cry. Một nguồn tin giấu tên khẳng định không có thông tin bị rò rỉ trong vụ tấn công này. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Nga cho biết: "Virus đã bị ngăn chặn. Công việc kỹ thuật nhằm loại bỏ virus và đổi mới các biện pháp bảo vệ đang diễn ra".

Bên cạnh đó, công ty viễn thông Nga MegaFon cũng nhận là nạn nhân của tấn công mạng, khiến công việc tại các trung tâm tại công ty bị gián đoạn, công ty phải tắt một phần mạng nội bộ để ngăn virus lây lan.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, tối 12/5 (theo giờ Việt Nam), các bệnh viện trên khắp nước Anh thuộc Liên hiệp của Sở y tế quốc gia (NHS Trust) trong đó có những bệnh viện hàng đầu tại London 'điêu đứng' vì nghi bị hacker tấn công bằng virus Wanna Cry.

Trang web của bệnh viện East and North Hertfordshire của Anh Trust báo lỗi do vị virus Wanna Cry tấn công. Ảnh: BBC

Trang web của bệnh viện East and North Hertfordshire của Anh Trust báo lỗi do vị virus Wanna Cry tấn công. Ảnh: BBC

Tập đoàn Sức khỏe Barts nơi điều hành những bệnh viện lớn tại London như The Royal London hay St Bartholomew cũng bị ảnh hưởng. Hệ thống mạng của tập đoàn này bị đánh sập và các hoạt động tại mọi bệnh viện thuộc hệ thống đều bị trì hoãn. Tập đoàn Sức khỏe Barts phải kích hoạt kế hoạch khẩn cấp để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho bệnh nhân. Tất cả xe cứu thương đều được chuyển đến các bệnh viện lân cận.

Hệ thống máy tính, điện thoại... tại các bệnh viện ở London, Blackburn, Nottingham, Cumbria và Hertfordshire bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều nơi sập hoàn toàn, các bác sĩ phải chuyển qua dùng viết và giấy. 

Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh đưa tin, ông Patrick Ward (47 tuổi) đã cùng gia đình từ Steeple, Dorset tới BV Bartholomew ở London, Anh để phẫu thuật tim. Ông đã phải chờ đợi suốt 10 tháng cho ca phẫu thuật này. Tuy nhiên, trong lúc ông đang được đưa vào phòng mổ thì ca phẫu thuật tim của ông phải hủy vì vụ tấn công mạng nghiêm trọng này. 

Ông Patrick Ward đã phải dừng phẫu thuật tim vì virus Wanna Cry tấn công mạng của bệnh viện. Ảnh: AP

Ông Patrick Ward đã phải dừng phẫu thuật tim vì virus Wanna Cry tấn công mạng của bệnh viện. Ảnh: AP

Ca phẫu thuật của ông đã sẵn sàng. Ông đã được y tá vệ sinh sạch sẽ vùng tay và ngực, đồng thời đặt ống thông vào tay. Trong giây phút di chuyển bệnh nhân đến phòng mổ, bất ngờ bác sĩ thông báo hủy phẫu thuật và không đặt lịch hẹn quay lại. Chính vì vậy, ông đã phải cùng gia đình trở về nhà vào ngày hôm sau.

Chiếc xe được Tổng thống Pháp dùng trong lễ nhậm chức có gì đặc biệt?(VietQ.vn) - Trong lễ nhậm chức của mình, tân Tổng thống Pháp đã sử dụng chiếc xe Citroen DS 7 Crossback "độ" lại. Vậy chiếc xe của Tổng thống Pháp có gì đặc biệt?

Ông Anthony Brett cũng vô cùng thất vọng khi phải rời bệnh viện mà chưa được phẫu thuật. Ông được bác sĩ chỉ định đặt một ống đỡ động mạch vào gan để điều trị bệnh ung thư. Song ca phẫu thuật đã phải dừng lại vì lý do tương tự như Ward. "Bác sĩ đã hủy bỏ ca phẫu thuật vì không thể truy cập hồ sơ của tôi", người đàn ông 50 tuổi nói.

Trường hợp của gia đình Emma Simpson cũng tương tự. Emma đưa con trai là Sebastian đến Bệnh viện Đại học Whipps Cross ở Leytonstone để chụp X-quang ngón chân bị gãy. Bệnh viện từ chối thực hiện chụp chiếu vì bị hacker tấn công hệ thống dữ liệu.

Theo thông tin cập nhật trên báo điện tử VTC News, hệ thống ATM của nhiều ngân hàng tại Trung Quốc cũng đang bị tê liệt vì dính mã độc Wanna Cry. Theo đó, nhiều người không thể rút tiền bởi các máy ATM (bên trong là máy tính Windows) đã "chết đứng" và hiện lên dòng thông báo đòi tiền chuộc dữ liệu từ hacker. 

Hệ thống ATM của Trung Quốc bị virus Wanna Cry tấn công. Ảnh: Twitter

Hệ thống ATM của Trung Quốc bị virus Wanna Cry tấn công. Ảnh: Twitter

Chưa dừng lại ở đó, người dùng mạng Trung Quốc cũng chia sẻ về việc toàn bộ hệ thống máy tính ở nơi đang làm việc bị nhiễm Wanna Cry. 

 Nhiều máy tính ở các văn phòng làm việc tại Trung Quốc bị virus Wanna Cry tấn công

 Nhiều máy tính ở các văn phòng làm việc tại Trung Quốc bị virus tấn công

Hàng chục nghìn trạm xăng dầu của PetroChina tại các thành phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh, Trùng Khánh, Thành Đô... bị tê liệt hệ thống thanh toán vì nhiễm mã độc.

Virus Wanna Cry gần như ảnh hưởng đến toàn bộ Trung Quốc, nhất là hệ thống thanh toán và tiện ích công, vốn dùng những hệ thống máy tính ít được cập nhật. Hiện chưa có con số thống kê cụ thể về mã độc Wanna Cry tại quốc gia này, nhưng thiệt hại tính đến nay là không thể đong đếm. 

Nhiều nhà nghiên cứu nói rằng các vụ tấn công dường như có liên quan tới nhau, nhưng cho biết đây dường như không phải một cuộc tấn công phối hợp nhằm vào các mục tiêu cụ thể.

Dương Hòa (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang