Đừng quá tin tưởng uống nước đóng chai, đây là lý do đáng sợ cần bỏ ngay

author 09:18 01/02/2018

(VietQ.vn) - Không chỉ có nước ngọt, nước tăng lực, trà mà thậm chí cả nước đóng chai cũng không hề tốt cho răng của bạn.

Nước đóng chai có độ pH thấp

Theo chuyên gia Augusto Robles, trợ giảng trường Nha khoa UAB (Hoa Kỳ), người đã thực hiện 1 nghiên cứu đánh giá độ pH và hàm lượng fluoride ở các nhãn hiệu nước đóng chai khác nhau, nếu độ pH của nước dưới 5,5 thì nó có khả năng hòa tan men răng – lớp bảo vệ răng và chất cứng nhất trong cơ thể con người.

Độ pH khác nhau ở từng nhãn hiệu bởi quy trình xử lý nước của từng hãng là khác nhau. Các hóa chất và hệ thống lọc sẽ ảnh hưởng tới hương vị của nước cũng như độ pH của nó.

Mặc dù các loại nước đều đạt chuẩn về an toàn vệ sinh của các tổ chức sức khỏe như EPA và FDA nhưng theo các nha sĩ, nó có thể gây hại cho răng.

 Nước đóng chai thực chất không an toàn như nhiều người nghĩ. Ảnh minh họa

 Nước đóng chai thực chất không an toàn như nhiều người nghĩ. Ảnh minh họa

Tình trạng hao mòn răng đang diễn ra trong 20 năm qua, khi bạn chuyển từ nước ngọt sang các loại nước “trắng”, dù nó xảy ra với tốc độ chậm hơn. Một lượng nhỏ fluoride rất cần để phòng ngừa sâu răng nhưng quá nhiều lại gây hại.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Glasgow, họ phát hiện một số công ty lưu trữ chai nước trong nhiều tháng trước khi cho nó vào kệ. Một chai nước đã mở khi để trong tủ lạnh sẽ nhanh chóng bị nhiễm bẩn bởi môi trường bên ngoài và điều này không tốt cho sức khỏe. Khả năng nhiễm bẩn trong quá trình mang vác khiến tính an toàn của nước đóng chai không còn như quảng cáo giới thiệu.

Soda hoặc nước ngọt không đường

Chúng ta đều nghĩ chỉ cần tránh đồ uống không đường là tốt, nhưng sự thật không phải thế. Ngay cả khi dùng soda hoặc nước ngọt không đường, răng của bạn vẫn bị tổn hại. Vì trong các loại đồ uống này vẫn chứa một lượng lớn axit, một trong những nguyên nhân gây ra xói mòn răng. Các chất hóa học trong loại đồ uống này có thể gây ra sâu răng, làm cho răng bị nứt, đổi màu.

Nước tăng lực

Một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Dinh dưỡng cho thấy nước tăng lực, đồ uống năng lượng và thức uống thể thao khác, như Red Bull và Gatorade, làm trầy xước men răng nhiều hơn cả soda và nước trái cây. Theo các chuyên gia, trong thành phần của các loại nước tăng lực có chứa hàm lượng axit citric lớn, là nguyên nhân chủ yếu làm mòn men răng.

Trà

Trà thường được xem như là một lựa chọn lành mạnh hơn so với đồ uống có ga hay các đồ uống có đường khác vì các chất chống oxy hoá của nó. Tuy nhiên, trong cùng một nghiên cứu tại Đại học Lowa, Stanford và nhóm nghiên cứu của ông cũng phát hiện ra rằng trà đen cũng ăn mòn răng. Các chuyên gia cho biết nếu trà có độ pH thấp, chúng có thể gây ra sự xói mòn tự nhiên trên bề mặt răng. So với các loại nước khác, tác dụng của trà lên răng chậm hơn.

Một bình nước đóng chai, 2... tem mác(VietQ.vn) - Hiện nay, nước đóng chai, đóng bình đang được bày bán tràn lan với chất lượng rất khó để kiểm soát. Người tiêu dùng nên cẩn trọng với những sản phẩm này để đảm bảo sức khỏe cho mình.

Nước ép trái cây

Các loại trái cây như bưởi, cam, và chanh chứa rất nhiều axit có thể làm mòn răng. Do đó, uống nước ép từ các loại quả này sẽ làm cho nhiều axit bám trên răng của bạn hơn. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy nước cam có khả năng làm giảm độ cứng của men răng tới 16%.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên ngừng uống nước trái cây hoàn toàn. Nước trái cây tự nhiên có chứa vitamin và chất chống oxy hoá mà cơ thể bạn cần. Nhưng hãy uống nó hết trong 1 lần thay vì uống rải rác suốt cả ngày, việc này sẽ tốt cho răng của bạn. Bạn cũng có thể uống các loại nước ép giàu canxi để giúp tăng cường men răng. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang