Dùng sợi gia cường cho bê tông tạo nên công trình có chất lượng vượt trội

author 09:23 22/05/2016

(VietQ.vn) - Sử dụng sợi gia cường trong xây dựng sẽ giúp duy trì cấu trúc ổn định cho công trình, giảm khối lượng sửa chữa khi hỏng, tăng chất lượng công trình.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trước những thách thức về chi phí và thời gian xây dựng công trình, một nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Michigan và Đại học Wisconsin-Madison đã đánh giá khả năng thực hiện mục tiêu này thông qua việc sử dụng sợi gia cường cho bê tông trong các công trình xây dựng chống động đất.

Sợi gia cường cho bê tông (FRC) là những sợi ngắn được trộn đều với vật liệu. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng những sợi thép độ bền cao có độ dài 3cm, đường kính 0,5 mm trộn vào bê tông tươi trước khi đổ vào khuôn. Những sợi thép ngắn rải đều một cách ngẫu nhiên trên toàn bộ hỗn hợp. Những sợi thép này đóng vai trò kết nối bê tông với nhau, giảm nứt gãy.

Bê tông có sợi gia cường nâng cao tính bền của bê tông

Bê tông có sợi gia cường nâng cao tính bền của bê tông và công trình

Nhóm nghiên cứu tập trung vào việc sử dụng các FRC trong các bức tường và dầm ghép (khớp nối bê tông được các kỹ sư sử dụng để liên kết các bức tường liền kề nhau, tăng độ cứng cho cấu trúc). Những bức tường riêng lẻ hay tường đôi cũng thường được xây dựng trong các tòa nhà trung hoặc cao tầng ở những có nguy cơ động đất cao. Xây dựng hệ thống tường đôi có thể gặp khó khăn vì nhu cầu về lượng thép gia cố lớn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi các bức tường và dầm thép được xây dựng với sợi gia cường bê tông, có thể làm giảm đáng kể lượng cốt thép và dầm ghép mà không ảnh hưởng đến hoạt động. Do đó, có thể nói việc sử dụng FRC trong xây dựng sẽ giúp tiết kiệm lượng cốt thép cần dùng, duy trì cấu trúc ổn định cho công trình và giảm khối lượng sửa chữa sau động đất.

Bê tông có sợi gia cường nâng cao tính bền của bê tông bằng cách giảm độ rộng một cách rõ rệt của các vết nứt do co ngót dẻo, co ngót khô kéo dài vat hay đổi nhiệt độ. Bởi vì bê tông không thể tránh việc bị nứt, nên mục đích là giữ cho các vết nứt hẹp để duy trì độ bền lâu dài.

Các lợi ích của bê tông có sợi gia cuờng: Loại bỏ nhu cầu về sợi gia cường thứ cấp như dây hàn gia cường (welded-wire reinforcement WWR) và thanh thép truyền thống, tùy thuộc vào ứng dụng; Khống chế vết nứt hẹp một cách hiệu quả; Kéo dài tuổi thọ công trình bằng việc giảm công tác bảo trì; Xây dựng với tốc độ nhanh hơn và tiết kiệm thời gian hơn; Tiết kiệm lao động; Cải thiện an toàn lao động; Giảm lún dẻo.

Thi thể phụ nữ cuộn tròn trong bao tải ở bãi cỏ cạnh chung cư Sài Gòn(VietQ.vn) - Người nhặt ve chai tiến tới mở bao tải nằm ở bãi cỏ thì kinh hoàng khi phát hiện thi thể người nằm gọn bên trong rồi bỏ chạy, truy hô.

Nguyễn Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang