Dùng son môi kém chất lượng và những rủi ro đáng tiếc cho chị em

author 06:22 07/05/2021

(VietQ.vn) - Son môi là sản phẩm không thể thiếu đối với phái đẹp tuy nhiên nên thận trọng trước những sản phẩm kém chất lượng.

Mới đây, Bệnh nhân 15 tuổi sau khi dùng son dưỡng môi giá 5.000 đồng, son kem lì 17.000 đồng đã bị sưng môi, nổi mụn mủ buộc phải đi khám tại Bệnh viện Da liễu TP HCM.

Theo thông tin từ bác sĩ Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP HCM, bệnh nhân đến khám với môi khô, sưng, ngứa, mưng mủ, đóng mày, rỉ máu. Tình trạng này khiến bệnh nhân ăn uống, giao tiếp rất khó khăn.

Bác sĩ xác định bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm, chỉ định điều trị bằng kháng sinh, kháng viêm và thuốc bôi. Bệnh nhân cho biết mua hai loại son này theo quảng cáo trên mạng xã hội "cam kết thành phần tự nhiên, không chì, không hóa chất, an toàn cho môi". 

Dùng son môi kém chất lượng dễ gặp rủi ro 

Trước đó, chị Phương Linh (ở cầu Giấy, Hà Nội) có một sở thích "sưu tầm" son môi. Vì thế thường xuyên ghé qua các cửa hàng mỹ phẩm để mua hàng, vẫn biết rằng, nhiều loại son môi của các hãng không uy tín có thể có hại cho sức khỏe nhưng vì dùng nhiều năm không thấy hậu quả gì nên chị Linh cũng không cảm thấy lo lắng quá. Thế nhưng, mới tuần trước, chị thấy da vùng môi có biểu hiện bong tróc, mẩn ngứa, môi sưng phồng... Đến khi đi khám da liễu chị mới biết bị viêm da vùng môi do nhiễm độc chì.

Chị Hoa, 29 tuổi, quê ở Đà Nẵng, có thói quen sử dụng son môi mỗi khi ra khỏi nhà. Hàng ngày, chị thoa từ 3 đến 4 lần son môi, cứ sau mỗi bữa ăn son trôi đi, chị lại thoa một lớp mới. Khi mua son, chị chỉ quan trọng màu sắc yêu thích không quan tâm sản phẩm của hãng nào, bán ở đâu.

Theo chia sẻ của chị Hoa: “Không có nhiều tiền nên tôi mua son khoảng 80 nghìn đồng ở chợ gần nhà. Thực sự tôi không biết chất lượng son như thế nào".

Sau khi được bác sĩ thăm khám, kê toa thuốc uống và bôi, đồng thời ngưng sử dụng son, tình trạng của chị Hoa đã cải thiện. Đến nay làn da môi đã mềm mại và không còn vết nứt nẻ. Các bác sĩ cho rằng chị Hoa bị kích ứng với chì có trong son môi rẻ tiền, không rõ nguồn gốc.

Hợp chất hóa học có trong chất tẩy rửa thảm, xi đánh giày gây bệnh Parkinson và ung thư(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Mỹ mới đây đưa ra một kết luận rằng, Trichloroethylene (TCE) là một hợp chất hóa học có trong chất tẩy dầu mỡ công nghiệp, giặt khô, xi đánh giầy và chất tẩy rửa thảm là thủ phạm gây bệnh Parkinson, ung thư.

Theo thống kê, mỗi ngày có hàng triệu phụ nữ sử dụng son môi có thể chứa chì, có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe. Dị ứng son môi là tình trạng xảy ra do cơ thể phản ứng quá mức với các thành phần của son môi. Thông thường sau khi sử dụng son vài phút hoặc vài giờ vùng da có thoa son sẽ bị viêm đỏ, ngứa. Nếu tình trạng dị ứng nặng hơn sẽ nổi mụn nước, mưng mủ, đóng mày...

Dị ứng son môi có thể do sử dụng son kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng. Các loại son này thường chứa hàm lượng chì, phẩm màu hóa học vượt mức cho phép, gây kích ứng. Ngoài ra, thành phần trong các sản phẩm này còn khiến da môi thâm sạm, nứt nẻ, khô ráp. Nếu sử dụng trong thời gian dài, chúng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Ngoài ra, việc sử dụng son quá hạn sử dụng cũng dễ gây dị ứng. Son môi là sản phẩm được tổng hợp từ nhiều thành phần khác nhau. Khi quá hạn sử dụng, những chất này có thể bị biến chất, dễ gây dị ứng.

Theo phân tích của các bác sĩ, môi cũng là một vị trí khá nhạy cảm do da ở vùng này khá mỏng, kể cả dùng son đắt tiền, thương hiệu lớn vẫn có thể bị dị ứng với một vài thành phần. Các thành phần có thể gây dị ứng trong son môi gồm chất bảo quản (formaldehyde, quaternium, methylisothiazolione...), màu nhân tạo (màu đỏ eosin), chất làm bong tróc da (salicylic acid, phenol).

Do đó, trước khi mua, sử dụng sản phẩm, chị em cần lưu ý kiểm tra kỹ để xem bản thân có dị ứng với bất kỳ thành phần nào không. Chọn son có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Trước khi muốn sử dụng loại son mới, cần thử nghiệm bằng cách bôi vào vào vùng da ở mặt trong cánh tay, để trong 24 giờ xem có hiện tượng dị ứng không. Khi thấy có các dấu hiệu viêm đỏ, sưng, ngứa... sau khi dùng son cần ngưng ngay.

Tẩy trang môi nhẹ nhàng bằng nước sạch hoặc dầu dừa, dầu ô liu. Tuyệt đối không dùng sản phẩm tẩy trang chứa thành phần hóa học. Dùng khăn ướt đắp lên môi trong vòng 15-20 phút để giảm sưng, ngứa, viêm. Trường hợp dị ứng nặng, môi sưng, nổi mụn nước, đóng mày... cần đến ngay các cơ sở có chuyên khoa da liễu uy tín để được bác sĩ thăm khám, điều trị.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang