Dùng thông tin nội bộ mua bán chứng khoán sẽ xử lý hình sự

author 06:54 13/08/2013

(VietQ.vn) - Từ 15/8/2013 tới đây, các trường hợp cố tình làm sai thông tin, che dấu sự thật, sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán... sẽ bị xử lý hình sự.

Theo ông Nguyễn Sơn - Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường - Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Thông tư liên tịch số 10/2013/TTLT- BTP- BCA- TANDTC-VKSNDTC-BTC của Bộ Tư pháp - Công an- Tòa án Nhân dân tối cao- Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao - Bộ Tài chính sẽ có hiệu lực kể từ ngày 15/8/2013 tới đây. Theo đó, các hành vi như làm sai lệch thông tin, che dấu sự thật trong quá trình hoạt động chứng khoán, sử dụng thông tin nội bộ để mua bán, thao túng giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán... sẽ bị xử lý hình sự.

Dùng thông tin nội bộ để giao dịch chứng khoán sẽ bị xử lý hình sự. Ảnh minh họa
Dùng thông tin nội bộ để giao dịch chứng khoán sẽ bị xử lý hình sự. Ảnh minh họa

Theo đánh giá của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thời gian qua có rất nhiều vụ việc được phát hiện với tính chất rất nghiêm trọng, tuy nhiên việc xử lý không phải dễ dàng vì tính chất hoạt động tinh vi và phức tạp. Điển hình là trong những tháng qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành 40 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân với tổng số tiền phạt là 2,9 tỷ đồng.

Đã có 13 trường hợp vi phạm các quy định về chế độ báo cáo, công bố thông tin của công ty đại chúng, công ty niêm yết. Xử lý 17 trường hợp vi phạm về báo cáo giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ, cổ đông lớn; Xử phạt 1 cá nhân có hành vi thao túng cổ phiếu, hiện đang xử lý 1 cá nhân có hành vi thao túng giá cổ phiếu của Công ty CP và khai thác khoáng sản Bắc Giang (BGM).

Theo quy định của Thông tư nói trên, tội danh cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán bao gồm các hành vi vi phạm như: Công bố thông tin sai sự thật liên quan đến hoạt động của công ty đại chúng, tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ; Không công bố hoặc cố ý công bố không đầy đủ các thông tin trong hồ sơ chào bán chứng khoán, hồ sơ đăng ký niêm yết, giao dịch chứng khoán...

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã xử lý nhiều sai phạm trong giao dịch chứng khoán. Ảnh minh họa
Thời gian qua, cơ quan chức năng đã xử lý nhiều sai phạm trong giao dịch chứng khoán. Ảnh minh họa

Về tội sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán bao gồm: Sử dụng thông tin nội bộ để mua, bán chứng khoán cho chính mình; sử dụng thông tin nội bộ để mua, bán chứng khoán cho người khác; Tiết lộ thông tin nội bộ hoặc tư vấn cho người khác mua, bán chứng khoán trên cơ sở thông tin nội bộ. Thông tin nội bộ được hiểu là những thông tin liên quan đến tình hình hoạt động của công ty đại chúng, hoặc quỹ đại chúng chưa được công bố, mà nếu công bố có thể ảnh hưởng lớn đến giá chứng khoán của công ty đại chúng hoặc quỹ đại chúng đó.

Ngoài ra, tình tiết xác định gây hậu quả nghiêm trọng là gây thiệt hại vật chất cho nhà đầu tư số tiền từ 1 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng; và gây thiệt hại cho nhà đầu tư từ 3 tỷ đồng trở lên được coi là gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang