Dùng thuốc chống trào ngược dạ dày thường xuyên làm tăng nguy cơ ung thư

author 06:42 02/11/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, các loại thuốc tiêu hoá được sử dụng bởi hàng triệu người Anh làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư dạ dày.

Các nhà khoa học cho biết những người thường xuyên sử dụng thuốc ức chế bơm proton (PPIs) - thuốc thông thường dùng để điều trị trào ngược dạ dày - có khả năng phát triển ung thư gấp đôi.

Và nếu người ta uống thuốc trong thời gian dài, nguy cơ mắc ung thư cũng tăng theo, cụ thể tăng gấp năm lần sau một năm và gấp tám lần sau ba năm thường xuyên uống thuốc.

Các nhà khoa học, từ Đại học University London và Đại học Hồng Kông, nghi ngờ các viên thuốc kích thích một hoocmon gọi là gastrin, nó kích thích sự phát triển của tế bào ung thư.

Hơn năm triệu chai và bao bì PPIs - bao gồm omeprazole và lansoprazole - được kê toa mỗi năm ở Anh để điều trị chứng trào ngược dạ dày thực quản, một chứng ợ nóng nghiêm trọng. Nhiều người Anh mua chúng qua quầy tại các hiệu thuốc mà không có đơn thuốc, hoặc ở các cửa hàng và siêu thị.

Thuốc không được khuyến cáo sử dụng lâu dài, nhưng các bác sĩ sợ rằng vì chúng rất dễ để mua nên người ta có thể sử dụng mà không có sự giám sát y tế trong nhiều năm.

 Dùng thuốc chống trào ngược dạ dày thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc ung thư lên 8 lần

Các mối lo ngại đang gia tăng về tác động tới sức khoẻ của thuốc nếu được sử dụng trong thời gian dài. Các nghiên cứu gần đây cho thấy việc sử dụng thuốc lâu dài thường đi kèm với chứng sa sút trí tuệ, đau tim và các vấn đề về thận. Cuộc nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí BMJ, Gut, đã thu hút 63.000 người ở Hồng Kông. Khi bắt đầu nghiên cứu, họ được điều trị bằng kháng sinh để diệt khuẩn có tên là H. pylori, loại vi khuẩn có liên quan đến ung thư dạ dày.

Các nhà nghiên cứu đã làm điều này để loại trừ vai trò của vi khuẩn trong sự phát triển của ung thư, tăng sự tin tưởng của họ rằng các loại thuốc PPI là nguyên nhân gây bệnh. Sau đó bệnh nhân được theo dõi trung bình bảy năm.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người uống thuốc ít nhất mỗi tuần có nguy cơ phát triển ung thư dạ dày cao gấp hai lần so với những người không sử dụng thuốc. 

Đối với người sử dụng hàng ngày, nguy cơ tăng gấp 4,5 lần, và người sử dụng thuốc càng lâu thì nguy cơ của họ càng cao, nguy cơ cao hơn 8,3 lần đối với những người uống thuốc mỗi ngày ít nhất trong ba năm.

Những người điều trị chứng khó tiêu thay thế được gọi là H2 blockers không thấy nguy cơ gia tăng.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng mặc dù rủi ro tương đối rất cao, nhưng ít người bị ung thư dạ dày vì vậy về mặt hạn chế mối đe dọa là nhỏ. Trong số 63.397 người được nghiên cứu, chỉ có 153 (0.24%) đã phát triển ung thư dạ dày.

Các nhà nghiên cứu tính rằng điều này có nghĩa là cứ mỗi 10.000 người uống PPI, khoảng tám người mỗi năm sẽ phát triển ung thư dạ dày - nhiều hơn bốn lần nếu không dùng thuốc.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết: "Chúng tôi thấy rằng sử dụng lâu dài PPIs làm tăng nguy cơ phát triển ung thư dạ dày. Có một phản ứng đáp ứng liều và thời gian phản ứng rõ ràng đối với việc sử dụng PPIs và nguy cơ ung thư dạ dày. Các bác sĩ nên thận trọng khi kê toa PPIs dài hạn ".

Một phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý Thuốc và Y tế, chịu trách nhiệm về an toàn thuốc ở Anh, cho biết: "Các thuốc PPI có sẵn mà không có toa của bác sĩ chỉ dùng trong thời gian ngắn và ở liều thấp. An toàn cho bệnh nhân là điều quan trọng nhất và chúng tôi giữ tất cả các bằng chứng được đưa ra đang được xem xét.”

Tuy nhiên, giáo sư Stephen Evans của Trường Y học Vệ sinh và Y học Nhiệt đới Luân Đôn đã chỉ trích những phát hiện này, và nói rằng những người dùng PPI thường bị ốm hơn. Ông nói thêm: "Nguy cơ tuyệt đối là nhỏ. Tất cả các thuốc có hiệu quả đều có những tác dụng không mong muốn, thường là bất lợi, vì vậy có thể PPIs gây ung thư dạ dày như là một trong những tác dụng không mong muốn, và nghiên cứu này cung cấp một số bằng chứng cho điều này, nhưng đó không phải là bằng chứng chứng minh rằng PPIs là nguyên nhân.”

Đại diện cho các nhà sản xuất thuốc không theo đơn, cho biết không có ai nên dùng PPI trong hơn hai tuần mà không nói chuyện với dược sĩ.

Giám đốc điều hành John Smith của một tổ chức về dược cho biết: "Nghiên cứu chỉ xem xét việc sử dụng PPI theo toa, thường được sử dụng ở liều cao hơn và kéo dài hơn. Người sử dụng PPI lâu dài cũng thường già hơn nhiều so với người không dùng, và tuổi tác là một yếu tố nguy cơ đáng chú ý trong sự phát triển của ung thư dạ dày.

"Các PPI có sẵn trên quầy hàng chỉ dành cho việc sử dụng ngắn hạn và là cách an toàn thích hợp để kiểm soát các triệu chứng." 

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang