Dùng thuốc chống viêm không được kê đơn có thể khiến người nhiễm COVID-19 diễn biến nặng

authorNinh Lan 11:58 18/03/2020

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran đã tuyên bố, các loại thuốc chống viêm không được bác sỹ kê đơn có thể khiến các triệu chứng của bệnh COVID-19 diễn biến nặng hơn.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran tuyên bố loại thuốc Ibuprofen và một số loại thuốc chống viêm không kê đơn có thể làm nặng thêm tình trạng nhiễm trùng do COVID-19 gây ra.

Ông Véran đã đăng tweet rằng: "Việc uống thuốc chống viêm (ibuprofen, cortisone, ...) có thể là một yếu tố làm nặng thêm tình trạng nhiễm trùng. Trong trường hợp sốt, hãy dùng paracetamol. Nếu bạn đã dùng thuốc chống viêm hoặc nghi ngờ thành phần của thuốc đã sử dụng có chất chống viên hãy hỏi bác sĩ để được tư vấn".

Dùng thuốc chống viêm không được kê đơn có thể khiến người nhiễm COVID-19 diễn biến nặng hơn

Việc uống thuốc chống viêm có thể là một yếu tố làm nặng thêm tình trạng nhiễm trùng. Ảnh: Dailymail

Một số bác sĩ cũng đã đưa cảnh báo tác dụng chống viêm có thể làm giảm phản ứng của cơ thể đối với nhiễm trùng, làm chậm quá trình phục hồi. Nó cũng có thể thúc đẩy một quá trình trong cơ thể dẫn đến viêm phổi -  triệu chứng nghiêm trọng của COVID-19 có thể dẫn đến tử vong. 

Ibuprofen là thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn cơ thể sản xuất một số chất tự nhiên gây viêm. Tác dụng thuốc này giúp giảm đau hoặc hạ sốt, điều mà hầu hết bệnh nhân COVID-19 được biết là phải chịu đựng.

 
Ibuprofen được sử dụng rộng rãi để giảm đau cũng như giảm sốt và đau nhức do cảm lạnh và cúm thông thường.
 

Thông điệp của ông Veran rất quan trọng vì nhiều người trên khắp châu Âu - tâm chấn mới của đợt bùng phát được yêu cầu tự điều trị các triệu chứng bằng thuốc không kê đơn. 

Ở Anh, công chúng đã được khuyến khích ở nhà và tự cô lập nếu bị ho hoặc sốt. Tang web NHS lại đưa ra liệt kê việc dùng ibuprofen và paracetamol để làm giảm các triệu chứng của COVID-19.

Tin tức dịch Covid-19 mới nhất, nóng nhất trong ngày 18/3/2020(VietQ.vn) - Tính đến sáng 18/3 (giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận 198.166 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 7.965 ca tử vong và trên 81.728 ca đã hồi phục.

Public Health England (PHE) cho biết không có bằng chứng khoa học nào được công bố cho thấy ibuprofen làm tăng nguy cơ mắc Covid-19 hoặc làm cho bệnh nặng hơn. PHE cũng cho hay hầu hết những người mắc Covid-19 bị bệnh nhẹ và một số người có thể cần dùng thuốc như paracetamol hoặc ibuprofen để giúp giảm cơn đau đầu và các cơn đau khác. 

Nhưng các chuyên gia Anh khác dường như ủng hộ lời khuyên của ông Veran, nói rằng paracetamol là lựa chọn ưu tiên hơn Ibuprofen. Giáo sư Ian Jones, nhà virus học tại Đại học Reading phân tích: "Lời khuyên liên quan đến đặc tính chống viêm của Ibuprofen, đó là làm giảm hệ thống miễn dịch, có thể làm chậm quá trình phục hồi. Ngoài ra, có khả năng, dựa trên tài liệu quan trọng xung quanh SARS I và những điểm tương đồng của loại virus mới này (SARS-CoV-2) với SARS I rằng virus làm giảm một loại enzyme chủ yếu điều chỉnh nồng độ nước và muối trong máu và có thể là một phần của viêm phổi được thấy trong các trường hợp nặng của bệnh Covid-19. Ibuprofen có thể làm nặng thêm điều này trong khi paracetamol thì không".

Bác sĩ Rupert Beale, Sinh học tế bào Nhiễm tại Viện Crick Francis cho biết "có một lý do chính đáng để tránh ibuprofen vì nó có thể làm trầm trọng thêm chấn thương thận cấp tính do bất kỳ bệnh nặng nào, bao gồm cả bệnh COVID-19".

Bác sĩ Tom Wingfield, Trường Y học Nhiệt đới Liverpool, cho biết thêm: "Tác dụng phụ liên quan đến các loại thuốc chống viêm như ibuprofen, đặc biệt là nếu dùng thường xuyên trong thời gian dài có thể gây kích thích dạ dày và áp lực ở thận, có thể nghiêm trọng hơn ở những người đã mắc bệnh vấn đề dạ dày hoặc thận".

Các bác sĩ Anh trước đây đã đề nghị chỉ sử dụng paracetamol, hoặc acetaminophen ở Mỹ, để điều trị bệnh hô hấp - bao gồm ho, cảm lạnh và viêm họng. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Southampton đã tìm thấy vào năm 2013 rằng sự kết hợp của paracetamol và ibuprofen là không thể, và ibuprofen thậm chí có thể làm chậm quá trình phục hồi.

Giáo sư Paul Little, thuộc Đại học Southampton, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết điều trị bằng ibuprofen có thể góp phần vào sự diễn biến nặng hơn của bệnh. Có thể thuốc đang can thiệp vào một phần quan trọng của phản ứng miễn dịch và dẫn đến các triệu chứng kéo dài hoặc tiến triển của các triệu chứng bệnh ở một số cá nhân. Mặc dù chúng tôi phải thận trọng một chút vì đây là những phát hiện bất ngờ, nhưng hiện tại tôi sẽ không khuyên bệnh nhân sử dụng ibuprofen để kiểm soát triệu chứng khi ho, cảm lạnh và viêm họng".

Theo Jean-Louis Montastruc - người đứng đầu ngành dược tại bệnh viện Toulouse (Pháp) nói:" ibuprofen có thể làm phức tạp virus. Thuốc chống viêm làm tăng nguy cơ biến chứng khi bị sốt hoặc nhiễm trùng". 

Virus coronavirus đã lây nhiễm ít nhất 170.000 trên toàn thế giới và số người chết đã vượt qua 6.600.

 Thanh Vân (Theo Dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang