Dùng thuốc chữa HIV để điều trị virus corona: Bao giờ công bố kết quả?

author 11:15 24/02/2020

(VietQ.vn) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kết quả sử dụng thuốc chữa HIV để điều trị bệnh do virus corona sẽ có vào tháng 3 tới.

Thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay, phải chờ thêm 2-3 tuần nữa để có kết luận về việc sử dụng các loại thuốc trong điều trị HIV có tác dụng đối với các bệnh nhân nhiễm virus corona hay không. Trước đó, hai thử nghiệm được tiến hành ở Trung Quốc trong thời gian ngắn đã cho kết quả khả thi khi nó được thử nghiệm ở nơi tập trung mật độ bệnh nhân dày đặc là tỉnh Hồ Bắc.

Các bác sĩ cho biết, thử nghiệm được tiến hành kỹ lưỡng và theo sát các yếu tố về độ tuổi, thể trạng, thời gian bình phục trung bình của người bệnh. Các loại thuốc được thử nghiệm đã thông qua các điều kiện cần thiết để tiến hành trên người mà không cần lấy động vật làm vật thí nghiệm trước.

"Thử nghiệm được tiến hành theo khuyến nghị của các chuyên gia WHO. Các thử nghiệm trên sẽ cho kết quả ban đầu trong khoảng 3 tuần tới", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Cũng theo WHO, loại thuốc đầu tiên là Kaletra (một loại thuốc dùng trong điều trị HIV) bắt đầu thử nghiệm từ ngày 18/1. Loại thuốc này là sự kết hợp của hai loại thuốc kháng HIV/AIDS lopinavir và ritonavir. Các nhà khoa học đang chờ kết quả từ 200 người đầu tiên được điều trị bằng loại thuốc này.

Loại thuốc thứ hai là thuốc chữa Ebola remdesivir, được sản xuất bởi công ty công nghệ sinh học Mỹ Gilead và đã được thử nghiệm trong đợt dịch Ebola ở Congo năm 2018 nhưng không có hiệu quả để chống lại virus Ebola. Tuy nhiên, lần này, remdesivir trở thành “tiêu chuẩn vàng” để thử nghiệm ở các bệnh nhân Covid-19 trung bình và nghiêm trọng. Loại thuốc thứ ba là thuốc chữa sốt rét chloroquine. Thuốc này đã từng được đưa vào sử dụng ở Trung Quốc.

Kết quả việc sử dụng thuốc chữa HIV trong điều trị bệnh do virus corona sẽ được công bố vào tháng 3 tới. 

Theo Tổng giám đốc WHO, trước khi có thuốc điều trị, điều quan trọng là phải kiểm tra và chẩn đoán kịp thời vì “những người được phát hiện sớm sẽ dễ điều trị hơn”. Ông Tedros cho biết, nhóm nghiên cứu cũng xúc tiến một loại vắcxin dài hạn nhưng có thể mất tới 18 tháng.

Trong nỗ lực chung nhằm nghiên cứu ra thuốc điều trị virus corona, tại Việt Nam, hồi đầu tháng 2/2020, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã phê duyệt bổ sung đề tài độc lập cấp nhà nước 'Đánh giá hiệu quả và tính an toàn của việc bổ sung lopinavir/ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm virus corona mới'.

Lopinavir/ritonavir được biết đến là một loại công thức phối hợp liều cố định để điều trị và phòng ngừa nhiễm HIV/AIDS. Việc phê duyệt đề tài kể trên hướng tới mục tiêu xây dựng phác đồ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh giao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chủ trì, phối hợp với các đơn vị gồm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Trung tâm cảnh giác dược và các đơn vị khác được Bộ Y tế giao nhiệm vụ phối hợp thực hiện.

Các nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu sẽ thử nghiệm trong 4 tuần hoặc trên 10 người bệnh. Từ đó sẽ báo cáo đánh giá hiệu quả đáp ứng lâm sàng, cận lâm sàng, virus học cũng như tính an toàn của việc sử dụng bổ sung lopinavir/ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm virus corona chủng mới được điều trị theo phác đồ điều trị nền của Bộ Y tế. Bộ Khoa học và Công nghệ kỳ vọng trên cơ sở kết quả nghiên cứu, nhóm thực hiện đề tài có thể đề xuất việc sử dụng lopinavir và ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm virus corona mới.

Mục tiêu của đề tài này là trong vòng 12 tháng, nghiên cứu sẽ làm rõ hiệu quả và tính an toàn của việc sử dụng bổ sung lopinavir/ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm virus corona mới dựa trên phác đồ điều trị của Bộ Y tế, đồng thời đề xuất phác đồ sử dụng bổ sung lopinavir/ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm virus corona.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang