Dùng thuốc động kinh trong thời kì mang thai khiến trẻ sơ sinh bị dị tật?

author 14:16 24/09/2017

(VietQ.vn) - Hàng ngàn bà mẹ giận dữ vì tin rằng họ bị lừa dối về những rủi ro của việc dùng thuốc gây động kinh trong thời kỳ mang thai.

Số liệu cho thấy, gần 20.000 trẻ sơ sinh bị khuyết tật kể từ khi sodium valproate, loại thuốc điều trị động kinh được đưa vào sử dụng những năm 1970.

Thuốc động kinh có thể gây ra những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng, bao gồm nứt đốt sống, nơi tủy sống không được hình thành chính xác, và các khuyết tật về tim cũng như bộ phận sinh dục. 

Sodium valproate chỉ được khuyến cáo trong thời kỳ mang thai nếu không có lựa chọn tốt hơn để kiểm soát các triệu chứng của các cơn co giật.

Nhưng nhiều phụ nữ cho biết họ không được cảnh báo về mức độ rủi ro. Họ đang cung cấp bằng chứng cho một nhà điều tiết thuốc ở châu Âu.

Julie Marjot, đến từ Norfolk, nói rằng phải đến khi đứa con cuối cùng của cô được sinh ra, cô mới phát hiện các tranh cãi về loại thuốc đã làm hại ba trong bốn đứa con của mình.

Cô cho biết: "Thời gian trôi qua và chúng tôi có thêm con, chúng tôi gặp nhiều bác sĩ nhi khoa, gặp bác sĩ đa khoa, gặp các hộ sinh, chúng tôi đã gặp tất cả các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ này. Tại sao tôi lại có bốn đứa con trước khi ai đó nói: Con bé trông giống như mắc các hội chứng gây ra bởi thuốc động kinh?”

Hai con gái của cô, 21 và 7 tuổi cùng đứa con trai 11 tuổi đều bị ảnh hưởng, theo báo cáo. 

Thuốc cũng được biết đến bởi các nhãn hiệu Epilim, Convulex, Episenta và Epival, có thể điều khiển các chức năng điện trong não để ngăn chặn cơn co giật.

 Gần 20.000 trẻ sơ sinh bị khuyết tật kể từ khi thuốc điều trị động kinh được sử dụng những năm 1970

Mối quan tâm ban đầu được nêu ra về loại thuốc này vào những năm 1980, nhưng các bằng chứng đã được lọc liên tục trong những năm sau đó.

Cách đây 12 năm, các cán bộ y tế đã giải quyết một số nguy cơ đáng lo ngại trên tờ thông tin bệnh nhân. 

Sau nhiều bằng chứng trong thập kỷ qua, các cảnh báo sau đó đã được thêm vào trên bao bì của các gói thuốc viên ở Anh năm ngoái. 

Hành động pháp lý ở Pháp 

Khoảng 1.200 gia đình Pháp đang tìm kiếm hành động pháp lý chống lại Sanofi - nhà sản xuất thuốc. Họ tố cáo nhà sản xuất đã không thông báo đầy đủ cho phụ nữ về những rủi ro của loại thuốc này. Chính phủ đã dành 9 triệu bảng để bồi thường.

Các vụ kiện tương tự đã bị “bỏ rơi” ở Anh và xứ Wales bảy năm khi viện trợ pháp lý của họ bị thu hồi. Họ ký thư cam kết sẽ không bao giờ kiện nữa để đổi lại họ sẽ không bị tính phí cho chi phí pháp lý khổng lồ này.

Người phát ngôn của Sanofi, nhà sản xuất, nói: "Điều quan trọng là cả nguy cơ tiếp tục điều trị và nguy cơ ngừng điều trị sẽ được thảo luận trước khi lên kế hoạch mang thai. Thuốc động kinh là một phần tử quan trọng mà phụ nữ bị động kinh vẫn tiếp tục dựa vào. Thậm chí ngày nay, họ vẫn sử dụng thuốc để kiểm soát các cơn động kinh có thể gây tử vong trong suốt cuộc đời của họ, kể cả trong thời kỳ mang thai.”

Các nhà quản lý nói gì? 

Người phát ngôn của MHRA cho biết: "Điều quan trọng, phụ nữ không tự ngừng dùng mà không thảo luận trước với bác sĩ. Quyết định sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong thai kỳ đòi hỏi một sự đánh giá cẩn thận về những lợi ích và rủi ro cho cả người phụ nữ và đứa trẻ chưa sinh. Khi xem xét các nguy cơ đã biết của thuốc, điều quan trọng là phải nhớ rằng bệnh động kinh không điều trị được và rối loạn lưỡng cực cũng có thể mang lại những rủi ro nghiêm trọng.”

"Cũng giống như tất cả các loại thuốc, sự an toàn của thuốc động kinh trong thai kỳ đã được đánh giá liên tục, và khi dữ liệu mới đã có sẵn, các cảnh báo đã được cập nhật".

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu sẽ quyết định xem các cảnh báo có đủ mạnh trong những tuần tới hay không.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang