Dùng thuốc kháng sinh, người nuôi không dám ăn vịt nhà

author 13:25 30/12/2014

(VietQ.vn) - Dư luận Trung Quốc gần đây liên tục xôn xao khi Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc phát đi phóng sự về thực trạng lạm dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi vịt tại Nam Kinh, Trung Quốc.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc hôm 26/12 vừa qua đã cho phát sóng video về tình trạng những người nuôi vịt ở Nam Kinh lạm dụng thuốc kháng sinh để “chống chết” cho vịt. Những người chăn nuôi vịt ở đây cho biết họ thậm chí không dám ăn thịt, trứng từ vịt nhà nuôi.

Các phóng viên đã ghé thăm nhiều thị trấn và các hộ chăn nuôi vịt quy mô lớn ở Nam Kinh. Những người chăn nuôi vịt khi được hỏi đều "thuộc làu làu" những loại thuốc kháng sinh nào dùng cho vịt. Phóng viên thậm chí còn phát hiện trong chuồng nuôi có tới hơn ba bốn mươi loại thuốc kháng sinh khác nhau.

vit

Người nuôi vịt tại Nam Kinh, Trung Quốc không dám ăn vịt nhà nuôi. Ảnh minh họa

Những người chăn nuôi vịt cho biết, vịt bây giờ đều được chăn bằng thức ăn chăn nuôi, chỉ khoảng 45 ngày là có thể xuất chuồng. Trong thời gian này, ngoài việc tiêm phòng cúm gia cầm, thì cứ cách 6, 7 ngày là phải cho vịt dùng thuốc kháng sinh để nâng cao khả năng phòng bệnh cho chúng. 

Việc sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi như sẽ dẫn đến tồn lưu dư lượng thuốc kháng sinh trong cơ thể vịt, kể cả trứng vịt, nguy hiểm cho con người. Có người còn từng chứng kiến việc vịt bị trúng độc và chết do dùng thuốc quá liều. Những người nuôi vịt biết rõ sự nguy hiểm này, họ cũng không dám ăn vịt và trứng của vịt nhà. Tuy nhiên họ cho rằng nuôi vịt mà không dùng thuốc như vậy thì không ổn. Điều này thậm chí đã trở thành một nguyên tắc trong nghề. Họ cho biết các xưởng chăn nuôi vịt quy mô lớn cũng làm như vậy. 

Không chỉ vậy, nguồn nước tại đây cũng bị phát hiện có hàm lượng nhiều loại thuốc kháng sinh vượt ngưỡng cho phép nhiều lần. Điều này đang làm dấy lên nhiều mối lo ngại về an toàn thực phẩm và sức khỏe cho con người tại Trung Quốc. Ngay sau khi vụ việc bị phát giác, Bộ Nông Nghiệp Trung Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra về vấn đề này.

Trần Lệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang